Cảnh giác nạn trộm cắp xe gắn máy

Cập nhật: 04-03-2022 | 08:45:51

Công an TP.Thủ Dầu Một vừa có thông báo khuyến cáo về nạn trộm cắp xe máy và đề nghị người dân nâng cao cảnh giác. Theo đó, thời gian gần đây tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn thành phố có chiều hướng diễn biến phức tạp, nhất là trộm cắp xe máy gây thiệt hại lớn về tài sản, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Từ nhiều vụ trộm cắp xe máy đã được xử lý cho thấy thủ đoạn của tội phạm là thường chở nhau đi dọc các tuyến đường, khi phát hiện xe gắn máy của người dân để quên chìa khóa trên xe, xe không có khóa càng, thấy vắng người hay không có người trông giữ xe... chúng sẽ sử dụng đoản bẻ khóa để trộm xe. Hành vi của các đối tượng diễn ra rất tinh vi, đến khi chủ xe phát hiện thì tài sản đã không cánh mà bay.

Để bảo vệ tài sản của mình và những người xung quanh, Công an TP.Thủ Dầu Một khuyến cáo nhân dân nâng cao cảnh giác và thực hiện một số biện pháp phòng ngừa tội phạm trộm cắp, như: Không để xe bừa bãi nơi công cộng, vỉa hè hay lòng đường; cẩn thận khóa cổ xe và để nơi dễ quan sát hoặc gửi vào bãi có người trông giữ. Có thể trang bị thêm khóa chống trộm hoặc thiết bị định vị cho xe. Phương tiện để trong nhà cũng nên khóa cổ xe và không cắm khóa trên xe. Không để các giấy tờ của xe cũng như những tài sản, giấy tờ có giá trị khác trong cốp xe. Trước khi đi ngủ hay ra khỏi nhà cần kiểm tra, khóa cửa cẩn thận để tránh bị kẻ gian đột nhập.

Người dân sống tại các khu nhà trọ cần đặc biệt cảnh giác trước những người lạ ra vào dãy trọ. Chú ý thực hiện tốt nội quy ra vào nhà trọ để tránh tạo sơ hở cho tội phạm trộm cắp thực hiện hành vi phạm tội.

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học... cần bố trí người trông coi tài sản, trang bị hệ thống camera an ninh. Cán bộ, công nhân viên phải nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động bảo vệ tài sản cũng như phương tiện đi lại của mình. Khi phát hiện các vụ trộm cắp đã xảy ra thì phải giữ nguyên hiện trường và nhanh chóng báo cơ quan công an để tiến hành khám nghiệm điều tra làm rõ. Nếu phát hiện đối tượng đang thực hiện hành vi trộm cắp, nên bình tĩnh tri hô để được sự giúp đỡ của mọi người xung quanh; đồng thời báo ngay cho lực lượng chức năng để được hỗ trợ kịp thời. Thận trọng khi trực tiếp truy bắt trộm, tránh gây tổn hại đến sức khỏe, tính mạng khi gặp các đối tượng mang theo hung khí.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên