Chỉ còn ít ngày nữa là diễn ra vòng chung kết Euro 2024. Khi người hâm mộ háo hức chuẩn bị được xem những trận cầu mãn nhãn thì các đối tượng tổ chức cá cược, đặc biệt là cá cược qua mạng, cũng nhân cơ hội này mà tung “chiêu” nhằm lôi kéo người chơi.
Miếng lót ly cũng được in nội dung thông tin nhà cái lôi kéo cá cược trên mạng. Người dân cần cảnh giác với kiểu quảng cáo trá hình này
Thời gian qua, nhiều nhà cái lôi kéo người cá cược với những chiêu thức hết sức tinh vi, ngoài tăng cường “phủ sóng” trên mạng xã hội, họ còn tìm cách tiếp cận khách hàng qua các kênh thông tin như tài trợ biển hiệu, quạt giấy, vật dụng cho các cửa hàng tạp hóa có in thông tin cá cược nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng.
Từ phản ánh của người dân về thực trạng này, cơ quan chức năng đã vào cuộc thu gom, yêu cầu tháo dỡ nhiều biển hiệu có thông tin quảng cáo cờ bạc qua mạng. Làm việc với cơ quan chức năng, nhiều người cho biết họ “không để ý nên bị lợi dụng”. Sau một thời gian vấn đề này tạm lắng, gần đây, khi vòng chung kết Euro 2024 sắp diễn ra, tình trạng này lại xuất hiện. Theo ghi nhận của P.V, để tránh bị phát hiện, các thông tin về công ty cá cược còn được in cả trong những miếng lót ly và được phát miễn phí ở quán cà phê.
Thực tế cho thấy tình trạng quảng cáo cờ bạc tràn lan trên mạng thời gian qua đã gây nhiều hệ lụy, khi số người tham gia cũng như quy mô các đường dây cờ bạc trực tuyến ngày càng lớn. Tại Việt Nam, các hành vi cờ bạc, cá độ dưới bất kỳ hình thức nào cũng là vi phạm pháp luật nên các loại hình này đều bị cấm quảng cáo theo khoản 1, Điều 7 Luật Quảng cáo 2012. Bên cạnh đó, khoản 2, khoản 3, Điều 33 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP cũng quy định, phạt tiền từ 70 triệu đồng đến 100 triệu đồng quảng cáo các loại hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định.
Hiện nay, không gian mạng là vô tận, ngăn chặn một địa chỉ quảng cáo cờ bạc này thì một địa chỉ khác lại mọc lên, chỉ xử lý các đối tượng được thuê đi phát tán quảng cáo là không đủ khi các tổ chức đứng đằng sau thường sử dụng máy chủ ở nước ngoài. Trong khi đó, việc xử lý hành vi quảng cáo cờ bạc chỉ dừng lại ở mức hành chính, chưa tương xứng với nguồn lợi mà các đối tượng có thể thu được. Để ngăn chặn và đẩy lùi quảng cáo cờ bạc trực tuyến, nhiều người cho rằng bên cạnh các giải pháp kỹ thuật, rất cần sự chung tay của toàn xã hội, đặc biệt là giáo dục ý thức chấp hành pháp luật của mỗi cá nhân.
L.T.PHƯƠNG