Cảnh giác thủ đoạn giả danh cảnh sát phòng cháy chữa cháy lừa đảo

Cập nhật: 28-07-2022 | 08:22:24

Vào những ngày đầu tháng 7, trên địa bàn tỉnh tiếp tục xuất hiện một số đối tượng mạo danh là cán bộ cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an (CA) tỉnh Bình Dương gọi điện cho các cơ quan, doanh nghiệp và người dân để lừa đảo. CA tỉnh khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước thủ đoạn này…

 Vào đầu tháng 7-2022, một đối tượng tự xưng tên là Lê Thanh Tuấn đang công tác bên Đội PCCC CA tỉnh và thông báo cho anh Nguyễn Văn Dũng sinh sống trên địa bàn TX.Tân Uyên đúng 9 giờ sáng ngày 15-7 đoàn thanh tra, kiểm tra của CA tỉnh sẽ đến kiểm tra công tác PCCC của các hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã theo quy định, trong đó có cơ sở của anh Dũng. Theo đối tượng này, tùy theo địa bàn, các hộ kinh doanh nhỏ lẻ phải chuẩn bị một bộ hồ sơ theo quy định của CA tỉnh có giá khoảng 600.000 đồng/bộ.

Khi anh Dũng hỏi tại sao người dân không liên hệ CA TX.Tân Uyên làm thủ tục, đóng tiền mà phải liên hệ CA tỉnh, đối tượng Tuấn cho biết đợt này CA tỉnh sẽ cử 3 đồng chí lãnh đạo xuống phối hợp với 2 đồng chí cán bộ Công an TX.Tân Uyên để kiểm tra các hộ kinh doanh. Nếu anh vẫn chưa hiểu, Tuấn tình nguyện gặp riêng anh Dũng để tư vấn thêm!

Trước đó, vào đầu tháng 4 cũng đã xảy ra tình trạng nhiều đối tượng giả danh cán bộ CA đang công tác tại Đội Quản lý PCCC CA tỉnh thông báo cho một số hộ kinh doanh trên địa bàn TX.Bến Cát và huyện Phú Giáo để lừa đảo với thủ đoạn tương tự. Khi người dân hỏi hồ sơ phải tự làm được hay lên UBND xã để liên hệ làm thì đối tượng cho biết sẽ hỗ trợ hoàn tất toàn bộ hồ sơ, thủ tục và giao tận nhà cho các hộ kinh doanh. Các đối tượng này hù dọa: “Nếu không có hồ sơ thì được xem là vi phạm và sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh”.

Ghi nhận trong thời gian gần đây tình trạng một số đối tượng giả danh lực lượng cảnh sát PCCC các tỉnh, thành để lừa chiếm đoạt tài sản của người dân là khá phổ biến. Không chỉ đề nghị thực hiện các bộ hồ sơ PCCC như trên, đối tượng còn yêu cầu người dân, các hộ kinh doanh đăng ký tham gia tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ PCCC và yêu cầu mua sách, tài liệu về PCCC. Các đối tượng này không trực tiếp giao dịch mà chuyển sách, tài liệu về PCCC thông qua đơn vị vận chuyển thứ 3 theo hình thức giao tận nhà.

Liên quan đến vấn đề này, Trung tá Nguyễn Văn Tùng, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, CA tỉnh, cho biết hành vi của các đối tượng không chỉ vi phạm pháp luật mà còn tạo dư luận xấu, làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của lực lượng CA nhân dân nói chung và cảnh sát PCCC&CNCH nói riêng. Do đó, CA tỉnh khuyến cáo đến các cơ quan, doanh nghiệp và người dân cần đề cao cảnh giác trước những hành vi trên.

Theo Trung tá Tùng, khi lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH thực hiện kiểm tra sẽ thông báo cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người dân bằng văn bản trước 3 ngày. Cán bộ thực hiện công tác kiểm tra sẽ có giấy giới thiệu của đơn vị mình đến các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Do đó, người dân cần lưu ý trong quá trình thực hiện các quy định về PCCC nếu có vướng mắc, khó khăn hãy liên hệ trực tiếp với Cơ quan cảnh sát PCCC ở CA cấp huyện hoặc Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CA tỉnh để được hướng dẫn cụ thể. 

 TÂM TRANG - VÕ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên