Cảnh giác thủ đoạn lừa tiền ứng trước của người giao hàng

Cập nhật: 19-06-2024 | 09:20:29

Để chiếm đoạt tài sản, Nguyễn Việt Cường (SN 1991, quê Cà Mau) giả vờ đặt giao hàng và yêu cầu người giao phải đặt cọc tiền trước khi mang đi, rồi sau đó chặn liên lạc và chiếm đoạt tiền của họ. Bằng thủ đoạn này, Nguyễn Việt Cường đã thực hiện được 3 vụ lừa đảo.

Theo nội dung vụ án, Nguyễn Việt Cường là đối tượng nghiện ma túy, có 3 tiền án (đã xóa án tích), không có việc làm và nơi ở ổn định. Do không có tiền tiêu xài, Cường nảy sinh ý định lừa tiền người giao hàng thông qua dịch vụ đặt giao hàng trên ứng dụng Grab.

Để thực hiện ý định trên, Cường đến trước một cửa hàng và sử dụng điện thoại đăng nhập vào ứng dụng Grab để đặt dịch vụ giao hàng. Khi tài xế đến lấy hàng, đối tượng đưa một bưu kiện được đóng gói cẩn thận nhưng bên trong không có đồ vật giá trị và yêu cầu tài xế phải ứng tiền trước khi mang đi giao. Sau khi tài xế đã ứng tiền và mang đi giao thì mới phát hiện địa chỉ, người nhận hàng là không có thật; lúc này tài xế mới phát hiện mình bị lừa, còn Cường thì đã chặn liên lạc.

Điển hình vào ngày 22-10-2023, sau khi chuẩn bị một gói hàng “dỏm”, Cường đến một tiệm tóc ở phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An, hỏi mượn điện thoại của chủ tiệm để đăng nhập vào ứng dụng Grab và đặt giao hàng với số tiền ứng trước là 2 triệu đồng.

Ít lâu sau, tài xế Mai Duy A. đến mang hàng đi giao thì Cường yêu cầu đặt cọc trước 2 triệu đồng và cho biết người nhận hàng sẽ trả lại tiền cho anh A. Để tạo lòng tin, Cường cho số điện thoại của người nhận (nhưng là số của Cường) cho anh A. để giao hàng. Khi anh A. gọi điện qua số điện thoại này để xác nhận đơn hàng thì Cường lấy cớ đi vệ sinh để nghe máy. Lúc này, Cường giả vờ là người nhận và yêu cầu anh A. đưa trước 2 triệu đồng cho người bán, khi nào nhận được hàng sẽ trả tiền lại.

Để chắc chắn, anh A. yêu cầu chụp hình căn cước công dân của Cường, nhưng Cường nói không cầm theo và chỉ cho chụp hình Cường. Anh A. tin tưởng đưa cho Cường 2 triệu đồng và mang hàng đi giao. Khi anh đến địa chỉ người nhận hàng và gọi điện thì đã bị chặn liên lạc. Anh A. quay trở lại tiệm tóc thì Cường đã rời đi từ trước.

Bằng thủ đoạn trên, Cường đã thực hiện 3 vụ lừa đảo tiền ứng trước của người giao hàng. Sau khi bị chiếm đoạt tiền, các bị hại đã đến cơ quan công an trình báo vụ việc. Đến ngày 14-11-2023, Công an TP.Dĩ An phát hiện Cường nên mời về làm việc, đối tượng đã thừa nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Với hành vi trên, bị cáo Nguyễn Việt Cường đã bị hội đồng xét xử sơ thẩm Tòa án nhân dân TP.Dĩ An tuyên phạt 1 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=989
Quay lên trên