Cảnh giác thủ đoạn sử dụng chứng minh nhân dân giả để vay tiền

Cập nhật: 21-10-2020 | 10:06:19

Lợi dụng sơ hở hoạt động cho vay tiêu dùng trả góp, Phùng Thế Tướng Quân (SN 1994, quê TP.Hà Nội) cùng đồng bọn sử dụng chứng minh nhân dân (CMND) và giấy phép lái xe (GPLX) của người khác rồi thay ảnh của bản thân để vay tiền của các công ty tài chính.

Bản thân Quân, Phùng Vũ Sỹ (SN 1998, quê TP.Hà Nội) và Đỗ Huy Hoàng (SN 2001, quê tỉnh Lâm Đồng) có quan hệ bà con với nhau, cả 3 không có việc làm ổn định. Do cần tiền tiêu xài, Quân lên mạng internet tìm hiểu và biết được cách thức dùng CMND giả dán ảnh của bản thân để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Từ tháng 6-2019, Quân mua nhiều sim điện thoại của các nhà mạng khác nhau để lập các tài khoản trên mạng xã hội “ảo” nhằm mua lại CMND và GPLX cũ với giá từ 50.000 đến 500.000 đồng của những đối tượng không rõ lai lịch. Sau đó, Quân phân chia số CMND mua được cho Sỹ và Hoàng, rồi dán ảnh của các đối tượng vào số CMND này sao cho phù hợp với tuổi của từng người. Tiếp theo, các đối tượng mở tài khoản ngân hàng và vay tiền qua các ứng dụng trên mạng để tiêu xài cá nhân. Đồng thời, cả 3 còn sử dụng số CMND này đến các cửa hàng điện tử mua điện thoại di động bằng hình thức trả góp rồi mang bán lấy tiền tiêu xài nhưng không trả tiền cho đơn vị cho vay.

Với thủ đoạn trên, vào ngày 26-8-2019, Hoàng và Sỹ sử dụng giấy CMND của anh Nguyễn Ái Nhân (SN 1995, quê tỉnh Kiên Giang) đã được dán ảnh của Sỹ, đến cửa hàng điện tử ở TP.Dĩ An để mua một điện thoại di động trả góp. Tại đây, Sỹ được nhân viên tư vấn mua điện thoại di động trị giá gần 15 triệu đồng theo hình thức trả góp, Sỹ đồng ý. Sau khi xem xét, Công ty M.A. đồng ý cho Sỹ mượn tiền mua điện thoại. Sau khi ký hợp đồng, Sỹ trả trước gần 4,5 triệu đồng, còn lại 10,5 triệu đồng Sỹ được Công ty M.A cho vay trả góp trong thời hạn 6 tháng. Sau đó, Sỹ và Hoàng giao lại điện thoại vừa mới mua được cho Quân sử dụng.

Ngày 8-7-2019, Quân và Sỹ sử dụng CMND của anh Đoàn Viễn Du (SN 1991, quê tỉnh Vĩnh Long) đã được thay thế bằng ảnh của Quân để đăng ký thủ tục mua điện thoại trả góp qua mạng và được Công ty LGC đồng ý cho vay tiền để mua điện thoại trị giá gần 7,2 triệu đồng. Sau đó, Quân và Sỹ trả trước cho cửa hàng hơn 2,1 triệu đồng, số tiền còn lại hơn 5 triệu đồng Quân và Sỹ trả góp cho Công ty Phát Minh Tín (Công ty Phát Minh Tín hợp tác với Công ty LGC) trong thời gian 12 tháng. Sau đó, Quân mang điện thoại trên đến cửa hàng cầm đồ của chị Đinh Thị Lành (phường Dĩ An) cầm được 3 triệu đồng để tiêu xài cá nhân. Bằng thủ đoạn trên, Quân và Sỹ tiếp tục sử dụng CMND của anh Nhân nhưng dán ảnh của Sỹ để vay 25 triệu đồng của Công ty Cổ phần Tài chính Điện lực để tiêu xài cá nhân.

Ngày 28-8-2019, Công an TX.Dĩ An (nay là TP.Dĩ An) kiểm tra hành chính nhà nghỉ Phương Mai (khu phố Đông Tân, phường Dĩ An) phát hiện Quân và Hoàng đang ở phòng 107 có nhiều giấy CMND, GPLX không phải của hai đối tượng nên mời về trụ sở làm rõ. Quá trình làm việc, Quân, Hoàng và Sỹ đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX.Dĩ An ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 3 đối tượng về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, các bị can được cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú. Trong thời gian này, Quân bị Công an TP.Dĩ An bắt giữ về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Căn cứ vào nội dung vụ án, các tình tiết tăng giảm trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử sơ thẩm Tòa án nhân dân TP.Dĩ An tuyên phạt các bị cáo Quân, Sỹ và Hoàng phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Với hai hành vi trên, các bị cáo Quân, Sỹ và Hoàng lần lượt bị xử phạt 4 năm 6 tháng tù giam, 4 năm tù giam và 3 năm tù giam. Các bị cáo phải bồi thường cho 3 công ty trên với tổng số tiền hơn 56 triệu đồng. Ngoài ra, Quân phải bồi thường thêm cho chị Đinh Thị Lành 3 triệu đồng.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên