Cảnh giác trước các thủ đoạn mới của tội phạm

Cập nhật: 13-10-2022 | 10:26:27

Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo (BCĐ) 138 tỉnh, lực lượng công an (CA) với vai trò nòng cốt đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể triển khai nhiều giải pháp phòng, chống tội phạm nên tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiềm chế. Tuy nhiên, theo đánh giá thì tội phạm hiện nay có nhiều phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi.


Lực lượng công an phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật giúp người dân nâng cao cảnh giác với các thủ đoạn tội phạm

Tội phạm ngày càng tinh vi

Trung tá Lê Xuân Sang, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) CA tỉnh, cho biết do tác động của dịch bệnh kéo theo nhiều khó khăn về kinh tế, cùng với đó là sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ nên tội phạm ngày càng có nhiều thủ đoạn tinh vi, manh động, liều lĩnh. Đáng chú ý là tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản có tính chất manh động, liều lĩnh, khi bị phát hiện sẵn sàng dùng vũ khí, hung khí nguy hiểm chống trả lại người dân và lực lượng chức năng.

Bên cạnh đó, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc ký chuyển nhượng bất động sản tại các dự án “ma”, dẫn đến các vụ khiếu kiện của người dân tập trung đông người tại các khu chung cư, khu dự án gây mất an ninh trật tự (ANTT) tại nhiều địa phương. Tội phạm sử dụng công nghệ cao, không gian mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản có chiều hướng tăng.

Đáng chú ý, thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh xuất hiện loại tội phạm “Mua bán người dưới 16 tuổi”. Theo đó, một số đối tượng đã lừa gạt, dụ dỗ những cô gái trẻ có hoàn cảnh kinh tế khó khăn với chiêu trò làm việc nhẹ lương cao và bán nạn nhân vào các cơ sở massage, karaoke. Các cô gái này muốn về nhà thì gia đình phải đóng “phí” để chuộc. Hành vi này khiến dư luận bức xúc và gây mất an ninh, trật tự tại nhiều địa phương.

Trung tá Sang nhấn mạnh, trong những tháng cuối năm, để tình hình trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, PC02 sẽ chủ động nắm tình hình để có các giải pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự hiệu quả; tăng cường phối hợp với các lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát vũ trang, nhất là vào ban đêm để phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý đối tượng gây án, đặc biệt là các loại tội phạm trộm cắp, cướp tài sản, các nhóm thanh thiếu niên tụ tập, tàng trữ vũ khí, hung khí nguy hiểm. PC02 phối hợp với các ngành kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, không để tội phạm lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội.

Chung tay phòng, chống tội phạm

Để tạo thế trận vững chắc trong công tác phòng, chống tội phạm ngày càng tinh vi, phức tạp như hiện nay, BCĐ 138 tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân, công nhân lao động; chú trọng tuyên truyền các thủ đoạn lừa đảo bằng công nghệ cao gắn với công tác bảo đảm an ninh, trật tự. Bên cạnh đó, cần chú trọng các chính sách, giải pháp bảo đảm an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm cho người lao động; giải quyết kịp thời, triệt để các khiếu nại, tố cáo trong nhân dân, không để vụ việc phức tạp kéo dài, phát sinh thành “điểm nóng” về ANTT. Ngoài ra, công tác hòa giải ở cơ sở cần được chú trọng để kịp thời giải quyết mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân; xây dựng đời sống văn hóa ở cơ quan, đơn vị, trường học và khu dân cư để “triệt” đất sống của tội phạm.

Nhằm bảo đảm ANTT trên địa bàn trong thời gian tới, BCĐ 138 tỉnh giao CA tỉnh mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm trộm cắp tài sản; đấu tranh, triệt phá các băng nhóm tội phạm có tổ chức, nhất là băng nhóm nguy hiểm theo kiểu “xã hội đen”, “bảo kê”, hoạt động lưu động; liên quan đến “tín dụng đen”. Lực lượng CA tỉnh cần thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; nâng cao tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ án, tin báo, tố giác về tội phạm; không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm và thực hiện tốt công tác quản lý, giáo dục đối tượng ở địa bàn dân cư. CA tỉnh chỉ đạo các đơn vị, CA địa phương tăng cường quản lý nhà nước về ANTT; đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; nâng cao hiệu quả công tác quản lý địa bàn, đối tượng, thực hiện tốt công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội và tập trung đấu tranh, xóa bỏ các điểm, tụ điểm phức tạp.

Ngoài ra, Sở Tư pháp đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là các quy định của pháp luật về hòa giải, khởi kiện, khiếu nại, tố cáo, giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh trong quan hệ dân sự, kinh tế, hôn nhân, gia đình. Để thu hút người nghe, Sở Tư pháp cần chú trọng đổi mới hình thức, nội dung phổ biến phù hợp với từng đối tượng, lứa tuổi để người dân nâng cao cảnh giác, tự phòng, tự quản, tự kiềm chế, không vi phạm pháp luật.

Để học sinh, sinh viên có lối sống lành mạnh, chấp hành tốt các quy định của pháp luật, BCĐ 138 tỉnh giao Sở Giáo dục - Đào tạo tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên; chú trọng công tác tuyên truyền ý thức chấp hành pháp luật, kiến thức, kỹ năng sống, văn hóa ứng xử và cách nhận biết, phòng ngừa các loại tội phạm, nhất là tình trạng bạo lực học đường, xâm hại tình dục trẻ em; kịp thời nắm bắt thông tin, phát hiện sớm mâu thuẫn để có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn bạo lực học đường và các vi phạm pháp luật, tội phạm trong học sinh, sinh viên. Ngoài ra, Sở Giáo dục - Đào tạo cần tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong quản lý, không để học sinh, sinh viên tham gia các tệ nạn xã hội, tội phạm và các vi phạm pháp luật; đưa chương trình giáo dục phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội vào trường học phù hợp với từng lứa tuổi của học sinh, sinh viên.

Trong 9 tháng năm 2022 (từ ngày 15-12- 2021 đến ngày 14-9- 2022), trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 830 vụ vi phạm pháp luật về trật tự xã hội, cờ bạc, mại dâm. Trong đó, phạm pháp hình sự về trật tự xã hội là 728 vụ, chiếm 87,7%; án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng xảy ra 101 vụ; án ít nghiêm trọng và nghiêm trọng xảy ra 627 vụ. Tội phạm về cờ bạc, mại dâm, đã phát hiện khởi tố 102 vụ.

Qua điều tra, cơ quan CA đã làm rõ 576 vụ/728 vụ, bắt 935 đối tượng, đạt tỷ lệ chung hơn 79%. Riêng án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đã điều tra làm rõ 91 vụ, đạt tỷ lệ hơn 90%…

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên