Cảnh giác trước nhiều “chiêu” trộm xe máy

Cập nhật: 07-05-2022 | 09:13:37

Gần đây, tình trạng người dân bị “đá nóng” xe máy liên tục tăng, đặc biệt là trong những ngày mưa. Kẻ trộm thường xuyên thay đổi các chiêu thức và ngày càng liều lĩnh. Trước tình hình đó đặt ra yêu cầu công an (CA) các địa phương cần có giải pháp phản ứng nhanh nhằm phối hợp truy bắt kẻ trộm, thu hồi tài sản trả lại cho bị hại.


Một đối tượng “đá nóng” xe máy hung hăng chống trả đã bị lực lượng phòng, chống tội phạm khống chế. Ảnh: QUỲNH ANH

Trộm xe khi trời mưa

Gần đây, CA TP.Thuận An cùng sự hỗ trợ của người dân liên tục bắt quả tang các đối tượng “đá nóng” xe máy vào những ngày trời mưa. Cụ thể, khi đối tượng Huỳnh Minh Thành (sinh năm 1997, ngụ TP.Thuận An) đi bộ gần nơi ở trọ thì phát hiện xe máy của ông Bùi Xuân Quynh (sinh năm 1965, quê Ninh Bình) để trước nhà ở khu phố Thạnh Bình, phường An Thạnh không có người trông giữ, trên xe vẫn cắm chìa khóa. Thành đến nổ máy xe với ý định chiếm đoạt. Ngay lúc này, người dân phát hiện hành vi của Thành nên tri hô và đuổi theo nhưng không kịp.

Sau khi trộm xe thành công, Thành bán tài sản trên cho anh Nguyễn Thành Nh. (sinh năm 1992, ngụ TP.Thuận An), chủ một tiệm sửa xe ở phường An Thạnh với số tiền 2 triệu đồng. Thông qua mạng xã hội, anh Nh. bán lại chiếc xe máy trên cho một người đàn ông không rõ lai lịch với giá 2,9 triệu đồng nhưng không lập giấy tờ mua bán xe. Đến ngày 1-5, qua công tác quản lý địa bàn, CA TP.Thuận An xác minh, bắt giữ được đối tượng Thành. Qua làm việc, Thành đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Trước đó, lợi dụng lúc trời mưa, Dương Vũ Tấn (sinh năm 1994, quê Bạc Liêu) và đối tượng Tú Anh (không rõ lai lịch) bàn bạc, rủ nhau trộm cắp tài sản bán lấy tiền. Sau khi thống nhất xong, Tấn về phòng trọ lấy “đồ nghề” rồi cùng Tú Anh chạy xe máy rảo quanh các tuyến đường ở khu vực phường Bình Chuẩn để “đá nóng” xe máy không có người trông coi. Khi đến căn nhà ở khu phố Bình Phước B, phường Bình Chuẩn, 2 đối tượng phát hiện xe máy của anh Lê Viết Bắc (sinh năm 1983, ngụ TP.Thuận An) để bên hông nhà, không có người trông coi. Lợi dụng trời mưa, Tấn dùng “đồ nghề” bẻ khóa chiếc xe trên, còn Tú Anh ngồi trên xe cảnh giới. Trong lúc Tấn đang bẻ khóa xe thì bị anh Nguyễn Văn Huấn (sinh năm 1972, ngụ TP.Thuận An) phát hiện tri hô. Anh Huấn cùng người thân đuổi theo, bắt giữ được đối tượng Tấn giao CA phường Bình Chuẩn để xử lý.

Cần nâng cao tinh thần cảnh giác

Trước tình hình trộm cắp tài sản có chiều hướng gia tăng trong thời gian gần đây, CA các địa phương một mặt tăng cường các giải pháp tấn công tội phạm, một mặt kêu gọi người dân nâng cao tinh thần cảnh giác. CA các địa phương khuyến cáo, để tránh trở thành nạn nhân của tội phạm trộm cắp tài sản, mỗi người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác tự phòng, tự quản, tự bảo vệ tài sản của mình. Tuyệt đối không để xe ở vỉa hè, lề đường hay ở nơi công cộng mà không có người trông coi. Luôn cẩn thận khóa cổ xe và để nơi dễ quan sát hoặc gửi vào bãi có người trông giữ. Phương tiện để trong nhà cũng nên khóa cổ xe và không cắm khóa trên xe, có thể trang bị thêm khóa chống trộm hoặc thiết bị định vị cho xe. Không để các giấy tờ của xe cũng như những tài sản, giấy tờ có giá trị khác trong cốp xe. Trước khi đi ngủ hay ra khỏi nhà cần kiểm tra, khóa cửa cẩn thận để tránh bị kẻ gian đột nhập.

Thiếu tá Thái Thanh Tuấn, Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy CA TP.Thủ Dầu Một, cho biết thời gian qua tình trạng “đá nóng” xe máy trên địa bàn xảy ra nhiều. Các đối tượng thường đi theo nhóm, sử dụng xe máy hoặc ô tô mang biển số giả, di chuyển dọc các tuyến đường để tìm “con mồi”. Ngay khi xác định được “con mồi”, một đối tượng trong nhóm sẽ nhanh chóng tiếp cận, sử dụng công cụ tự chế để bẻ khóa xe. Các đối tượng còn lại làm nhiệm vụ cảnh giới. Toàn bộ quá trình diễn ra có thể chỉ trong vài giây, nhưng giá trị tài sản bị mất cắp lên tới vài chục triệu đồng. Những đối tượng này hoạt động rất liều lĩnh và manh động, sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện.

Cơ quan công an khuyến cáo, người dân sống tại các khu nhà trọ cần đặc biệt cảnh giác trước những người lạ ra vào dãy trọ. Chú ý thực hiện tốt nội quy ra vào nhà trọ để tránh tạo sơ hở cho tội phạm trộm cắp thực hiện hành vi phạm tội. Không mua bán, trao đổi, cầm cố các loại phương tiện không có giấy tờ hay không rõ nguồn gốc. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học cần bố trí người trông coi tài sản, trang bị hệ thống camera an ninh. Cán bộ, nhân viên phải nêu cao cảnh giác, chủ động bảo vệ tài sản cũng như phương tiện đi lại của mình. Nếu phát hiện đối tượng đang thực hiện hành vi trộm cắp, nên bình tĩnh truy hô để nhận được sự giúp đỡ của mọi người xung quanh. Đồng thời, báo ngay cho lực lượng chức năng để được hỗ trợ kịp thời. Thận trọng khi trực tiếp truy bắt trộm, tránh gây tổn hại đến sức khỏe, tính mạng khi gặp các đối tượng mang theo hung khí.

Giả vờ thử xe rồi chiếm đoạt

Do cần tiền nên anh L.V.C. (quê Sóc Trăng) đăng lên mạng xã hội rao bán xe Raider màu đen. Có một thanh niên gọi điện thoại cho anh C. hỏi mua và hẹn xem xe. Trong lúc xem xe, do tin tưởng, anh C. giao xe cho đối tượng chạy thử. Chờ hoài không thấy đối tượng quay lại, anh C. mới biết mình bị lừa nên tới CA phường Lái Thiêu trình báo sự việc và gửi tin đến lực lượng phòng, chống tội phạm TP.Thủ Dầu Một nhờ giúp đỡ.

Sau gần một tháng dò tìm trên các trang bán xe trên mạng xã hội, anh C. cho biết có một người đang rao bán chiếc xe của mình và lập tức báo cho CA. Vào ngày 2-5, lực lượng phòng, chống tội phạm đã xác minh và phát hiện chiếc xe đang nằm trong một tiệm mua bán xe thuộc phường Lái Thiêu (TP.Thuận An). Qua đặc điểm nhận dạng của anh C. và thông tin số khung, số máy trùng khớp nên anh C. đã nhận lại được chiếc xe bị cướp mất từ sự hỗ trợ của CA phường Lái Thiêu.

NGUYỄN HẬU - QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên