Cảnh giác trước thông báo “nợ xấu”

Cập nhật: 03-06-2022 | 08:18:21

Gần đây, một số người dân nhận được tin nhắn, cuộc gọi thông báo “nợ xấu” mạo danh Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC). Trước thông tin trên, người dân cần hết sức cảnh giác, tránh bị đối tượng xấu lợi dụng để chiếm đoạt tài sản.


Đối tượng mạo danh CIC gửi tin nhắn nhắc nợ xấu đến người dân

Cụ thể, chị Nguyễn Thị Ngọc V. (23 tuổi, ngụ TP.Dĩ An) cho biết trong những ngày vừa qua, chị liên tiếp nhận được tin nhắn với nội dung: “[PPL-CIC] Cảnh báo-thông quan QĐ pháp lý HĐ do ông/bà Nguyễn Thị Ngọc V. Sinh ngày 20-6-1999 đứng tên chính thức vi phạm điều khoản hợp đồng, cố tình trì hoãn kéo dài thời gian thanh toán nợ và vi phạm hợp đồng. Từ khi nhận tin nhắn này đến hết ngày 31-5-2022 yêu cầu thanh toán nợ và hợp tác nghe máy để được hỗ trợ và tìm hướng giải quyết. Nếu tiếp tục trì hoãn, không trả nợ, chúng tôi buộc tiến hành lập biên bản vi phạm hợp đồng. Đồng thời gửi giấy báo nợ trực tiếp để giải quyết tranh chấp”.

Tuy nhiên theo chị V., bản thân chị chưa bao giờ vay mượn ngân hàng hay mua hàng trả góp nên không thể có “nợ xấu” như thông báo trên. Để yên tâm, chị V. ra ngân hàng đã đăng ký mở thẻ tín dụng để kiểm tra. Qua tra cứu thông tin trên CIC, nhân viên ngân hàng khẳng định chị V. không có bất kỳ khoản nợ nào quá hạn.

Theo cơ quan chức năng, tất cả các tin nhắn, cuộc gọi thông báo “nợ xấu” người dân đều do các đối tượng lừa đảo dàn dựng, mạo danh CIC để trục lợi. Các đối tượng thường gửi tới tin nhắn có nhãn [PPL-CIC] khiến nhiều người lầm tưởng của CIC gửi đến. Thậm chí, nội dung tin nhắn còn bao gồm các thông tin cá nhân của nạn nhân như họ và tên, năm sinh, chứng minh nhân dân… để khiến người nhận tin nhắn thêm tin tưởng rằng bản thân đang nhận thông báo từ một đơn vị uy tín gửi tới. Vì lo lắng và sợ hãi, một số nạn nhân đã làm theo hướng dẫn, nộp tiền thanh toán nợ cho các đối tượng lừa đảo.

Liên quan đến vấn đề trên, cổng thông tin điện tử của CIC đã phát cảnh báo: “CIC chỉ sử dụng tin nhắn của CIC có tên thương hiệu hiển thị trên điện thoại là CIC-SBV để lấy mã OTP nhằm xác thực thông tin khi khách hàng thao tác trên cổng thông tin kết nối khách hàng vay có địa chỉ Website là: https://cic.gov.vn và ứng dụng trên điện thoại thông minh “CIC Credit Connect”. CIC không thực nhắc nộp bất kỳ loại phí nào qua tin nhắn SMS. Việc các đối tượng mạo danh, sử dụng tin nhắn có nhãn gần giống với CIC để lừa đảo, tạo lòng tin, đe dọa khách hàng nhằm chiếm đoạt tiền của người dân là trái pháp luật và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín của CIC, Ngân hàng Nhà nước cũng như ảnh hưởng đến hoạt động cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng”.

Để không “sập bẫy” lừa đảo, CIC khuyến cáo người dân không truy cập vào đường dẫn và thực hiện yêu cầu theo các tin nhắn, cuộc gọi cũng như không nộp tiền cho bất cứ đơn vị nào mạo danh CIC để thanh toán nợ. Người dân cần cẩn trọng khi chia sẻ các thông tin định danh cá nhân như chứng minh nhân dân, căn cước công dân cho các bên cung cấp dịch vụ, chỉ chia sẻ thông tin với các nhà cung cấp dịch vụ thực sự uy tín và đáng tin cậy.

Khi phát hiện bị lừa đảo hoặc nghi ngờ bị các đối tượng giả danh CIC lừa đảo, người dân liên hệ đường dây nóng của CIC: 1800.585.891 trong thời gian từ 8 giờ - 17 giờ (thứ hai đến thứ sáu) hoặc đến các cơ quan chức năng trình báo theo quy định.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên