Cảnh giác trước thủ đoạn lợi dụng dịch bệnh Covid-19 để lừa đảo

Cập nhật: 13-09-2021 | 16:41:52

(BDO) Ngày 13-9, Công an TP. Dĩ An vừa có thông báo đến người dân cảnh giác trước các thủ đoạn lợi dụng dịch bệnh Covid-19 để lừa đảo tiền từ thiện qua mạng xã hội.

Công an TP.Dĩ An cho biết thủ đoạn mà các đối tượng sử dụng thời gian gần đây là lập các trang mạng xã hội, sau đó đăng tải các bài viết, tạo dựng những nội dung không có thật về một số hoàn cảnh đang gặp khó khăn cần được giúp đỡ, hoặc giả mạo các trang mạng xã hội chuyên làm từ thiện được nhà nước cho phép, rồi đăng tải các bài viết kêu gọi cộng đồng mạng giúp đỡ. Một số đối tượng còn sử dụng các bài báo viết về các hoàn cảnh khó khăn đã được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng để dẫn nguồn trên Fanpage Facebook, rồi xen cài số tài khoản ngân hàng tiếp nhận từ thiện do các đối tượng tự tạo để tiếp nhận nguồn tiền ủng hộ.


Một tài khoản bị cư dân mạng cảnh báo vì hơn một năm lên các diễn đàn “kể khổ” để xin hỗ trợ

Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận số tiền các nhà hảo tâm chuyển đến các đối tượng không bàn giao tiền từ thiện cho các gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn mà sử dụng hết vào mục đích cá nhân; hoặc chỉ chuyển một phần rất nhỏ để làm hình ảnh nhằm tiếp tục “kêu gọi từ thiện”... Ngoài ra, còn dụ dỗ nạn nhân đóng góp cho hoạt động phát triển vaccine phòng chống covid-19 hoặc tặng khẩu trang miễn phí đã được tẩm thuốc mê...

Công an TP.Dĩ An đề nghị người dân cần nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn kêu gọi ủng hộ từ thiện lừa đảo trên mạng xã hội. Thận trọng tìm hiểu, kiểm chứng kỹ các thông tin đăng tải kêu gọi ủng hộ từ thiện trên các trang mạng xã hội; yêu cầu công khai, minh bạch thông tin về người cần giúp đỡ hoặc liên hệ với chính quyền địa phương, bệnh viện nơi họ điều trị để kiểm chứng thông tin. Trường hợp nghi ngờ về hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, người dân cần thông báo đến cơ quan công an để kịp thời xử lý.

TÂM TRANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên