Cảnh giác trước tội phạm trộm cắp xe máy: Người dân cần chủ động bảo quản tài sản

Cập nhật: 07-07-2022 | 08:48:23

Theo nhận định của các cơ quan chức năng, thời gian qua tình hình trộm cắp tài sản, đặc biệt là trộm xe máy diễn biến phức tạp. Trước tình hình trên, công an các địa phương đã tăng cường kiểm tra, tuần tra nhằm kịp thời phát hiện các vụ việc vi phạm, đồng thời kêu gọi người dân chủ động giữ gìn tài sản.

 

Một đối tượng trong nhóm chuyên trộm xe máy tại các phòng trọ bị lực lượng công an phát hiện, bắt giữ . Ảnh: THANH QUANG

 Sơ hở là mất!

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP.Thuận An đang tạm giữ đối tượng Nguyễn Văn Kỉnh (SN 1988, quê Nghệ An) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Chỉ trong thời gian ngắn Kỉnh đã ra tay thực hiện hàng loạt vụ trộm cắp xe máy ở địa bàn giáp ranh. Thủ đoạn của đối tượng này là lân la đến các khu nhà trọ, chỗ đông người, lợi dụng lúc chủ tài sản sơ hở, không rút chìa khóa xe là nhanh tay nổ máy chiếm đoạt.

Vào chiều ngày 1-7, bà Võ Thị Lệ Hằng điều khiển xe máy đến mua thịt heo tại sạp trên địa bàn phường Bình Chuẩn nhưng không rút chìa khóa xe. Lúc này bà Hằng chỉ đứng cách xe máy 2m. Khi chủ tài sản đang mua hàng thì bất ngờ bị một thanh niên tiếp cận trộm xe. Nghe tiếng tri hô của bị hại, công an địa phương phối hợp người dân bắt giữ Kỉnh cùng tang vật.

Qua làm việc bước đầu, đối tượng khai nhận vào tháng 4-2022 từ Nghệ An vào Bình Dương tìm việc, khoảng 10 ngày sau, khi hết tiền Kỉnh nảy sinh ý định đi trộm cắp tài sản xe máy. Tổng cộng Kỉnh đã thực hiện 5 vụ trộm xe, đến chiều ngày 1-7, khi thực hiện phi vụ thứ 6 thì bị bắt quả tang.

Theo chỉ huy Công an phường Bình Chuẩn, hiện nay tội phạm trộm cắp tài sản ở các khu dân cư, khu nhà trọ diễn biến phức tạp. Riêng tại phường Bình Chuẩn do lượng nhà trọ và công nhân tạm trú đông nên các đối tượng hình sự cũng len lỏi vào đây ẩn nấp chờ thời cơ ra tay. Vì vậy công an địa phương luôn trong thế chủ động nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc phát sinh ngay từ đầu, đặc biệt là tội phạm trộm cắp tài sản.

Trong khi đó đại úy Trần Văn Thông, Trưởng Công an phường Thuận Giao, TP.Thuận An, cho biết trong 6 tháng đầu năm tình hình trộm cắp tài sản ở địa bàn được kiềm chế. Tuy nhiên, trước thủ đoạn ngày càng tinh vi của kẻ trộm nên công an địa phương tăng cường tuần tra, vận động người dân tố giác tội phạm, đặc biệt là khi ở các khu nhà trọ xuất hiện đối tượng lạ mặt.

Vận động người dân giữ gìn tài sản

Theo số liệu của các cơ quan chức năng, từ đầu năm 2022 đến nay số vụ trộm cắp tài sản chiếm trên 50% số vụ phạm pháp hình sự xảy ra trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó tình hình trộm cắp xảy ra tại các khu nhà trọ công nhân diễn biến phức tạp như nạn “đá nóng” xe mô tô, bẻ khóa cửa phòng trọ để đột nhập trộm cắp tài sản...

Trước tình hình trên, Giám đốc Công an tỉnh đã triển khai nhiều kế hoạch, biện pháp và mở nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm nói chung và tội phạm trộm cắp tài sản nói riêng. Trong đó, Công an tỉnh chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường thực hiện các biện pháp phòng ngừa xã hội để nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa loại tội phạm này đối với người dân; đồng thời, tập trung thực hiện các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ để chủ động phát hiện, triệt xóa các băng nhóm, đường dây hoạt động trộm cắp chuyên nghiệp, liên huyện, liên tỉnh và nhanh chóng điều tra làm rõ, bắt giữ xử lý nghiêm minh các vụ trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn.

Theo đại úy Trần Văn Thông, phần lớn các đối tượng trộm cắp xe máy hoạt động lưu động, chúng thường chọn thời điểm sáng sớm hoặc chiều tối để ra tay. Nguyên nhân là do sáng sớm, khi một số công nhân dắt xe ra trước phòng trọ, sau đó vào trong vệ sinh cá nhân, lợi dụng sơ hở đó, kẻ gian tiếp cận trộm tài sản. Trong khi đó vào chiều tối, khi người ở trọ bận rộn với việc cơm nước, không để ý đến tài sản nên bị kẻ xấu trộm. “Để kéo giảm các vụ trộm cắp thì vai trò tự quản, tự giữ gìn tài sản của người dân là quan trọng nhất. Người dân cần để xe máy trong tầm quan sát của mình; trang bị khóa chống trộm, đặc biệt là luôn cảnh giác trước các đối tượng lạ mặt xuất hiện ở nơi mình sinh sống”, đại úy Thông khuyến cáo.

Trao đổi với P.V, trung tá Nguyễn Kim Sơn, Trưởng Công an phường Thái Hòa (TX.Tân Uyên), cho biết trước tình hình trộm cắp xe máy ở một số địa phương diễn biến phức tạp, Công an phường Thái Hòa đã phát huy hiệu quả các mô hình CLB chủ nhà trọ, vận động người dân chủ động giữ gìn tài sản cũng như tố giác tội phạm. Song song đó, từ tin báo của người dân, công an địa phương đã cử lực lượng cơ sở theo dõi, đeo bám các đối tượng có hành vi bất minh, không nghề nghiệp ổn định ở các khu nhà trọ, sau thời gian nhiều đối tượng bỏ đi nơi khác, nhờ vậy từ đầu năm đến nay số vụ trộm xe máy cũng như phạm pháp hình sự về trật tự xã hội trên địa bàn phường Thái Hòa có xu hướng giảm.

 Đại úy Trần Văn Thông, Trưởng Công an phường Thuận Giao, TP.Thuận An, cho biết phần lớn các đối tượng trộm cắp xe máy hoạt động lưu động, chúng “canh me” sáng sớm hoặc chiều tối để ra tay. Vì vậy vai trò tự quản, tự giữ gìn tài sản của người dân là quan trọng nhất. Người dân cần để xe máy trong tầm quan sát của mình; trang bị ổ khóa, khóa chống trộm, đặc biệt là luôn cảnh giác trước các đối tượng lạ mặt xuất hiện ở nơi mình sinh sống.

 L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên