Cảnh giác với chiêu lừa đảo cài đặt app “Dịch vụ công” giả mạo

Cập nhật: 23-04-2024 | 08:34:41

Thời gian gần đây, nhiều người dân trong cả nước đã bị lừa cài đặt ứng dụng app “Dịch vụ công” giả mạo, sau đó bị chiếm đoạt tài sản. Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương khuyến cáo người dân cảnh giác khi nhận các cuộc gọi điện thoại từ người lạ, tự xưng là công an, cán bộ cơ quan nhà nước, cán bộ phường để thông báo, yêu cầu bổ sung, cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại…

Xuất hiện các app giả mạo, lừa đảo

Mới đây, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Bình Phước thông báo trong ngày 16-4 về trường hợp của ông H.V.N bị đối tượng lừa đảo giả mạo cán bộCông an TX.Chơn Thành, tỉnh Bình Phước sử dụng số điện thoại “rác” gọi điện thoại cho ông N. hướng dẫn xác nhận thông tin dữ liệu dân cư. Sau đó, người này kết bạn với ông N. qua Zalo vàgửi đường link https://dichvucong.nfgov. com (website giảmạo giao diện gần giống như cổng dịch vụcông). Tiếp đó, đối tượng hướng dẫn ông N. truy cập vàtải ứng dụng “Dịch vụ công” với phần thông tin “Cổng thông tin trực tuyến quốc gia” vềđiện thoại vàcài đặt. Sau khi cài đặt ứng dụng giả mạo, ông N. bị mất 100 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.

Cơ quan chức năng khuyến nghị người dân, doanh nghiệp nâng cao cảnh giác, tránh trở thành nạn nhân của tội phạm lừa đảo sử dụng các app giả mạo

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương, thời gian gần đây, nhiều người dân tố giác về việc nhận được cuộc gọi của các đối tượng giả mạo cán bộ cơ quan nhà nước, công an phường, cán bộ phường… đề nghị cài đặt ứng dụng “Cổng dịch vụ công quốc gia” để thực hiện cập nhập thông tin cá nhân. Các đối tượng gửi đường link giả mạo như: https://viet. lgovn.cc; hoặc một số cài đặt ứng dụng giả mạo khác về điện thoại gần giống với cổng dịch vụ công. Mã độc sẽ song song được tải về điện thoại, cho phép đối tượng truy cập vào thiết bị để hoạt động truy cập dữ liệu, chiếm quyền điều khiển điện thoại, màn hình bị tối đen, bị hại không thao tác được trên màn hình, không tắt nguồn được. Lúc này đối tượng vào các ứng dụng ngân hàng, ví điện tử trên điện thoại của bị hại và thực hiện giao dịch chuyển tiền để chiếm đoạt.

Người dân, doanh nghiệp tuyệt đối không cài app, bấm vào đường link lạ. Người dân, doanh nghiệp cần truy cập vào Cổng dịch vụ công Quốc gia thông qua tên miền https://dichvucong.gov.vn hoặc của tỉnh Bình Dương https://dichvucong.binhduong.gov.vn; không nên truy cập, tải và cài đặt ứng dụng trên điện thoại qua các đường dẫn hoặc những kênh không chính thống…

Trước đó, Tổng cục Thuế đã phát thông báo đến cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế về thủ đoạn lừa đảo, sử dụng app giả mạo ứng dụng của cơ quan thuế để đánh cắp thông tin, tiền của người dân, doanh nghiệp. Một số đối tượng giả danh công chức thuế gọi điện cho người dân hướng dẫn truy cập vào đường link “gdtgov.cfd” tải app giả mạo Tổng cục Thuế để cập nhật căn cước công dân vào hồ sơ đăng ký kinh doanh. Cótrường hợp các đối tượng giả danh cơ quan thuế để yêu cầu nộp thuế thu nhập cá nhân. Tổng cục Thuế khuyến cáo, người nộp thuế khi nhận được các tin nhắn, cần kiểm tra kỹ nội dung, không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung hướng dẫn trong tin nhắn. Người nộp thuế cũng cần lưu ý, trang thông tin điện tử chính thức của cơ quan thuế sử dụng giao thức “https” và tên miền quốc gia Việt Nam “.vn”. (Ví dụ: Trang TTĐT Tổng cục Thuế cótên miền: https:// www.gdt.gov.vn

Người dân, doanh nghiệp cần cảnh giác

Nghiên cứu mới nhất của Công ty An ninh mạng Viettel cho thấy, các trang phát tán app giả mạo thường cótên miền đuôi “.lol”, “.one”. Dựa vào các dấu hiệu nhận biết, hệ thống Viettel Threat Intelligence của Công ty An ninh mạng Viettel đã mở rộng điều tra và thu thập được hơn 400 tên miền và 10 địa chỉ IP liên quan đến chiến dịch tấn công lừa đảo sử dụng app giả mạo. Các app giả mạo được thiết kế tinh vi, dùng nhiều kỹ thuật che giấu, mã hóa và sử dụng các phần mềm bên thứ 3 để xây dựng kết nối an toàn. Các ứng dụng giả mạo được phát triển qua nhiều phiên bản, chứng tỏ nhóm tấn công là những người cótrình độ, am hiểu cả về quá trình xây dựng ứng dụng, lẫn việc tập trung thu thập thông tin, phân tích các ứng dụng ngân hàng, ví tiền điện tử trong máy người dùng để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Theo Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, để tránh trở thành nạn nhân của chiến dịch lừa đảo sử dụng app giả mạo gần giống như cổng dịch vụ công, sử dụng app giả mạo ứng dụng của cơ quan thuế, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dùng cần nâng cao cảnh giác trước các cuộc gọi lạ, tin nhắn cóliên quan tới cán bộ, cơ quan chức năng; không làm việc, không cung cấp thông tin cá nhân và cũng không làm theo các yêu cầu thông qua điện thoại. Người dùng cũng không nên truy cập, tải và cài đặt các ứng dụng trên điện thoại qua các đường dẫn hoặc những kênh không chính thống; cần truy cập, tải và cài đặt ứng dụng chính thức thông qua Google Play và Apple Store, kiểm tra thông tin tác giả (nhà phát triển). Ngoài ra, khi phát hiện các website lừa đảo, ứng dụng giả mạo, người dân cần thông báo ngay với các cơ quan chức năng và cảnh báo mọi người xung quanh.

Bên cạnh đó, các cơ quan chuyên môn, hệ thống chính trị ở cơ sở cần tăng cường tuyên truyền cho người dân, doanh nghiệp tuyệt đối không cài app, bấm vào đường link lạ. Người dân, doanh nghiệp cần truy cập vào Cổng dịch vụ công Quốc gia thông qua tên miền https:// dichvucong.gov.vn hoặc của tỉnh Bình Dương https:// dichvucong.binhduong.gov.vn không nên truy cập, tải và cài đặt ứng dụng trên điện thoại qua các đường dẫn hoặc những kênh không chính thống. Khi phát hiện các website, ứng dụng giả mạo, lừa đảo cần thông báo ngay với các cơ quan chức năng để được hỗ trợ.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=3177
Quay lên trên