(BDO) Trong bối cảnh công nghệ thông tin ngày càng phát triển, các hình thức lừa đảo trực tuyến và lừa đảo qua điện thoại cũng ngày càng tinh vi và khó lường. Mới đây, nhiều người dân tại tỉnh Bình Dương đã trở thành nạn nhân của những cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực, gây hoang mang và thiệt hại về tài chính.
Khuyến cáo của Ngành điện lực về cảnh giác cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực đến người dân
Theo thông tin từ Công ty Điện lực Bình Dương, trong thời gian qua, trên cả nước tình trạng lừa đảo qua điện thoại đang diễn ra với tần suất cao. Các đối tượng xấu đã áp dụng nhiều chiêu trò như tự xưng là nhân viên điện lực thông báo về việc thanh toán hóa đơn điện, yêu cầu chuyển tiền để tránh ngắt điện hoặc thông báo về các chương trình khuyến mãi mà thực tế không có. Đáng chú ý, để thực hiện hành vi lừa đảo, các đối tượng có thể sử dụng số điện thoại giả mạo, âm thanh và giọng nói giả để tạo lòng tin cho người nghe.
Cụ thể, một số đối tượng lừa đảo, mạo danh nhân viên điện lực, sử dụng số điện thoại di động cá nhân gọi điện và yêu cầu người dân thanh toán tiền điện bằng cách chuyển khoản số tiền điện phải thanh toán vào tài khoản cá nhân của các đối tượng này. Khi khách hàng từ chối, những đối tượng này ngay lập tức có thái độ khiếm nhã, sử dụng lời nói bất lịch sự với khách hàng, đe dọa cắt điện của khách hàng.
Ghi nhận của phóng viên ngày 15-10-2024, khách hàng sử dụng điện tên Nguyễn Văn Chúc ở huyện Phú Giáo có nhận được cuộc gọi giả mạo của người tự xưng là Lê Hoàng Minh, nhân viên Điện lực Phú Giáo, Công ty Điện lực Bình Dương yêu cầu phải làm lại hợp đồng mua bán điện do thay đổi từ số Chứng minh dân dân sang số Căn cước. Sau khi cuộc gọi kết thúc sẽ có người tên Trần Trung Thành, nhân viên khác của Điện lực Phú Giáo hướng dẫn đăng nhập đường link và khai báo thông tin làm lại hợp đồng.
Trường hợp khác, ngày 12-10-2024, khách hàng tên Đặng Hiệp Bảo Trường ở Khu dân cư Phú Thịnh (TP.Thủ Dầu Một) nhận được điện thoại từ người tự xưng là Minh Vy (số điện thoại 0818.291.613) - Điện lực Thủ Dầu Một yêu cầu kết nối đường link để kiểm tra số tiền điện tháng 9-2024 còn nợ…
File ghi âm đối tượng giả danh nhân viên điện lực Phú Giáo để lừa đảo
Đã có nhiều trường hợp người dân cả tin, bị dụ dỗ và chuyển tiền cho các đối tượng lừa đảo này với số tiền lên đến hàng triệu đồng. Không chỉ gây ra thiệt hại về tài chính, những cuộc gọi này còn khiến người dân lo lắng, ảnh hưởng đến tâm lý và cuộc sống hằng ngày.
Đại diện Điện lực Bình Dương khẳng định, công ty tuyệt đối không sử dụng tài khoản cá nhân để thu tiền điện; đồng thời, nhân viên điện lực khi giao tiếp với khách hàng đều tuân thủ nghiệp vụ chăm sóc khách hàng, tuyệt đối không có thái độ khiếm nhã, không được phép sử dụng lời nói bất lịch sự khi giao tiếp với khách hàng.
Trước thực trạng nêu trên, nhằm ngăn ngừa hiện tượng mạo danh, thực hiện hành vi lừa đảo, xúc phạm khách hàng gây ảnh hưởng đến uy tín ngành điện, Điện lực Bình Dương khuyến cáo khách hàng sử dụng điện nêu cao tinh thần cảnh giác, khi nhận được các cuộc gọi nghi ngờ là lừa đảo, khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân. Tuyệt đối không kết bạn qua Zalo; không truy cập vào đường link lạ; không cung cấp số tài khoản ngân hàng, mật khẩu; không thanh toán tiền điện cho người lạ; không thực hiện các yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Trong bối cảnh tình hình lừa đảo qua điện thoại ngày càng gia tăng, Điện lực Bình Dương cam kết đồng hành với khách hàng để bảo đảm quyền lợi và an toàn khi sử dụng các dịch vụ điện. Song song đó, người dân cũng cần hết sức cảnh giác và tuân thủ các khuyến nghị từ ngành điện để tránh trở thành nạn nhân của các đối tượng xấu.
Bình Minh - Xuân Thi