Cảnh giác với cuộc gọi yêu cầu kích hoạt tài khoản định danh điện tử

Cập nhật: 04-09-2024 | 09:59:45

Thủ đoạn giả danh cán bộ cơ quan công an (CA) để yêu cầu kích hoạt tài khoản định danh điện tử với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản không phải mới nhưng vẫn có một số người dân “sập bẫy”. Do đó, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác với những cuộc gọi tự xưng là cán bộ cơ quan CA và tuyệt đối không được truy cập vào đường link “lạ” do đối tượng gửi qua mạng xã hội.


Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội CA tỉnh tuyên truyền, phổ biến các thủ đoạn lợi dụng kích hoạt tài khoản định danh điện tử để lừa đảo

Thủ đoạn cũ, nạn nhân mới

Vào khoảng 13 giờ 40 phút ngày 3-8, anh T.V.L. (sinh năm 1982, ngụ TP.Thuận An) nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0338.781.160 (giọng nói là nam giới) tự xưng là cán bộ CA địa phương hướng dẫn cài đặt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID. Anh L. đồng ý kết bạn Zalo với người này có tên là “Thanh Hồng”. Sau khi kết bạn Zalo, người này yêu cầu anh L. truy cập vào trang điện tử “chinhphu.dancuquocgia.org” và làm theo các bước hướng dẫn.

Lúc này, điện thoại của anh L. bị “treo” và không còn sử dụng được nữa. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, anh L. phát hiện 4 tài khoản ngân hàng của hai vợ chồng đã bị mất đi tổng số tiền 345 triệu đồng (anh L. có kết nối điện thoại của vợ và để hai điện thoại gần nhau). Sau khi phát hiện tiền trong tài khoản ngân hàng bị chiếm đoạt, anh L. đã đến cơ quan CA trình báo vụ việc.

Với thủ đoạn này, kẻ gian cũng đã chiếm đoạt gần 160 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng của chị C.T.B.H. (sinh năm 1989, ngụ TP.Thuận An). Trước đó, chị H. nhận được điện thoại của người tự xưng là CA phường để hướng dẫn nâng cấp căn cước công dân và yêu cầu kết bạn Zalo để thuận tiện hướng dẫn. Thông qua Zalo, một người tên Nam gọi điện cho chị H. và hướng dẫn chị truy cập vào đường link Dichvucong.oggov.com. Sau đó, chị H. đã làm theo và tải một ứng dụng từ đường link này về điện thoại với tên gọi “Cổng dịch vụ công Bộ CA” có giao diện giống với dịch vụ công của Bộ CA. Trong lúc chị H. làm theo hướng dẫn trên ứng dụng này thì 159 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng của chị H. đã bị đối tượng chiếm đoạt.

Cảnh giác với cuộc gọi, tin nhắn từ người lạ

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh, hình thức lừa đảo giả danh cán bộ cơ quan quản lý nhà nước để yêu cầu người dân truy cập đường link chứa mã độc hoặc tải về ứng dụng giả mạo chứa mã độc là một trong những phương thức phổ biến xảy ra trên địa bàn tỉnh. Dấu hiệu nhận biết phương thức trên là cuộc gọi đến từ số điện thoại cá nhân hoặc số điện thoại giả mạo thương hiệu (Brandname) như VNeID, 113, Vinaphone, Viettel...


Trang web “chinhphu.dancuquocgia.org” được sử dụng vào mục đích lừa đảo, trong đó có nạn nhân là anh T.V.L. đã bị cơ quan chức năng cảnh báo

Các đối tượng giả danh cơ quan quản lý nhà nước như cảnh sát khu vực, cán bộ quản lý hộ tịch, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hoặc nhân viên ngân hàng thông báo đề nghị người dân bổ sung hoặc sửa dữ liệu thông tin cá nhân để chuẩn hóa theo quy định. Đối tượng gây áp lực bằng cách đe dọa nếu không làm theo hướng dẫn thì sẽ bị khóa thuê bao di động, tài khoản ngân hàng hoặc cơ quan CA sẽ đến nhà làm việc. Một số trường hợp, đối tượng còn gọi video call cho người dân với trang phục CA nhân dân hoặc giả mạo văn phòng làm việc của cơ quan Nhà nước.

Theo Thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội CA tỉnh, cơ quan CA không yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại. Nếu cơ quan CA làm việc với người dân thì sẽ có giấy mời, giấy triệu tập gửi cho người đó và làm việc trực tiếp tại trụ sở, không làm việc bằng hình thức trực tuyến hoặc qua điện thoại. Do đó, người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn từ người lạ xưng là cán bộ cơ quan chức năng hướng dẫn các thủ tục dịch vụ công trực tuyến. Người dân không cung cấp thông tin cá nhân và cũng không làm theo các hướng dẫn cài đặt các phần mềm thông qua điện thoại. Người dân chỉ cài đặt phần mềm được cung cấp bởi cơ quan chức năng hoặc tải về trực tiếp trên trang điện tử chính thống của cơ quan chức năng.

Người dân tuyệt đối không bấm vào các đường link nhận được qua tin nhắn SMS, mạng xã hội, không cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc qua link hoặc file Apk được gửi qua nền tảng mạng xã hội. Khi cần thiết phải cài đặt bất kỳ phần mềm nào, người dân nên đọc kỹ thông tin, cảnh báo trước khi xác nhận đồng ý tất cả các tài khoản và chỉ truy cập, tải và cài đặt ứng dụng chính thông qua Google Play và Apple Store, kiểm tra thông tin tác giả (nhà phát triển). Đặc biệt, người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân mã xác thực OTP cho bất kỳ ai, trên bất cứ trang web trên không gian mạng để tránh bị các đối tượng chiếm quyền sử dụng tài khoản và thực hiện giao dịch chiếm đoạt tài sản. Nếu phát hiện ra trường hợp lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan CA để nhanh chóng xác minh, ngăn chặn và xử lý các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=723
Quay lên trên