Cảnh giác với lời mời đầu tư vàng “siêu lời”

Cập nhật: 07-08-2024 | 08:47:51

Thời gian gần đây, giá vàng liên tục “lập đỉnh” nên nhiều người nhận được lời mời đầu tư “vàng siêu lợi nhuận” trên mạng xã hội. Mặc dù cơ quan chức năng đã cảnh báo nhưng vẫn có một số người “sập bẫy” thủ đoạn lừa đảo này.

Theo cơ quan chức năng, thủ đoạn chung là đối tượng lừa đảo sẽ đăng quảng cáo đầu tư vàng online với tỷ suất sinh lời “siêu cao” trên mạng xã hội nhằm tìm kiếm “con mồi”. Theo đó, vàng được rao bán qua các ứng dụng trên mạng xã hội với giá rẻ hơn so với giá vàng niêm yết trên thị trường. Đồng thời, đối tượng đăng nhiều bài phân tích, đánh giá thị trường vàng như một chuyên gia đích thực.

Để tạo niềm tin, đối tượng lừa đảo sẽ mời nhà đầu tư vào nhóm chung có nhiều người đang đầu tư vàng và thu lại lợi nhuận cao sau mỗi lần “xuống tiền”. Nhưng thực chất đây là những thông tin “ảo” do chúng tự đưa ra nhằm tạo dựng niềm tin cho “con mồi”. Sau tạo dựng được niềm tin, đối tượng yêu cầu nhà đầu tư chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng do chúng chỉ định để ký quỹ và “đón sóng” giá vàng với mục đích hưởng được chênh lệch tỷ giá. Chính những “mánh lừa” này mà một số người đã tham gia vào các hội nhóm, thậm chí còn làm theo hướng dẫn để đầu tư vàng, dẫn đến mất tiền.

Như trường hợp chị L.T.B.T. (sinh năm 1990, quê An Giang; tạm trú tại phường An Thạnh, TP.Thuận An) đã bị lừa hết số tiền tích góp khi tham gia đầu tư vàng trên Facebook. Theo đó, khi truy cập Facebook, chị T. nhận được tin nhắn của tài khoản tên Trương Hoàng Bách (quen biết trên mạng xã hội nhưng không biết lai lịch) nhắn tin rủ mời tham gia vào sàn “đấu vàng” và yêu cầu chị chuyển tiền vào tài khoản số 1016718101 - Vietcombank, chủ tài khoản là “Nguyen Van Thuy”.

Do tin tưởng, từ ngày 28-6 đến 8-7, chị T. đã 10 lần thực hiện chuyển khoản với tổng số tiền gần 99 triệu đồng vào số tài khoản ngân hàng trên để đầu tư vàng trên ứng dụng có tên “ww.simexvid. com” nhằm hưởng lãi. Sau khi chuyển tiền vào tài khoản trên, chị T. bị mất quyền truy cập vào ứng dụng trên và bị tài khoản Facebook Trương Hoàng Bách chặn liên lạc. Lúc này, chị T. mới tá hỏa phát hiện bản thân bị lừa nên trình báo cho cơ quan công an.

Từ vụ việc trên, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi từ số điện thoại lạ, cân nhắc kỹ khi tham gia vào các nhóm đầu tư tài chính, lời mời kết bạn từ các đối tượng lạ trên các mạng xã hội. Người dân không tham gia ứng dụng đầu tư tài chính, sàn giao dịch quốc tế được quảng cáo lãi suất cao, tiềm ẩn nguy cơ bị lừa đảo để bảo vệ mình và tránh rơi vào các cạm bẫy tài chính. Khi gặp các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần liên hệ cơ quan công an để giải quyết kịp thời vụ việc theo quy định.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=471
Quay lên trên