Cảnh giác với người tự xưng là “công an” qua điện thoại

Cập nhật: 17-06-2024 | 08:26:45

Gần đây, một số người dân trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên nhận được cuộc gọi của người lạ tự xưng là “cán bộ công an” với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước tình trạng trên, Công an (CA) huyện Bắc Tân Uyên đã phát cảnh báo để người dân cảnh giác, không để trở thành nạn nhân của thủ đoạn lừa đảo trên.

Theo phản ánh, những ngày gần đây, một số người dân ở xã Hiếu Liêm nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại: 0839.539.283, 0838.555.588, 0888.513.051… tự xưng là cán bộ, chiến sĩ công tác tại CA xã Hiếu Liêm. Qua điện thoại, những “cán bộ CA” này cho biết thông tin cá nhân của người dân trên hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư không trùng khớp với căn cước công dân, tài khoản định danh điện tử hoặc tài khoản VNeID chưa được xác thực… Sau đó, chúng đề nghị được hướng dẫn, hỗ trợ người dân tự thao tác trên điện thoại để khắc phục những lỗi trên.

Tuy nhiên, nếu người dân tin lời của những “CA dỏm” này mà bấm vào đường link của đối tượng gửi qua mạng xã hội để tải ứng dụng mạo danh “Dịch vụ công Bộ CA” (do đối tượng tạo ra) thì sẽ bị chiếm quyền điều khiển thiết bị di động. Lúc này, đối tượng sẽ thực hiện lệnh chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng của nạn nhân sang các tài khoản khác nhau của đối tượng để chiếm đoạt hết số tiền trong tài khoản ngân hàng.

Thiếu tá Nguyễn Văn Vẻ, Trưởng CA xã Hiếu Liêm, cho biết ngay sau khi nhận được thông tin có đối tượng gọi điện thoại cho người dân tự xưng cán bộ, chiến sĩ CA với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Ban Chỉ huy CA xã Hiếu Liêm đã nhanh chóng phát thông báo cảnh giác thủ đoạn trên qua trang Zalo của đơn vị để người dân biết rõ. Đồng thời, CA xã cũng phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, đề nghị người dân nâng cao tinh thần cảnh giác với tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=873
Quay lên trên