Cảnh giác với thủ đoạn “bán xe máy giá rẻ”

Cập nhật: 18-07-2024 | 09:04:15

Để gây chú ý, Nguyễn Đăng Hòa thành lập tài khoản mạng xã hội (MXH) Facebook mang tên “Tín Nghĩa - chuyên cung cấp xe máy nhập giá rẻ” và đăng bài viết chào bán. Tin lời, nhiều người đã bị lừa.


Bị cáo Nguyễn Đăng Hòa bị tuyên phạt 12 năm tù vì lên MXH lừa bán xe máy giá rẻ cho hàng loạt bị hại

Nguyễn Đăng Hòa (SN 1998, quê Quảng Nam) sử dụng cùng lúc nhiều số điện thoại và tài khoản MXH Facebook mang tên “Tín Nghĩa - chuyên cung cấp xe máy nhập giá rẻ” đăng các bài viết lên MXH với lời mời bán nhiều loại xe gắn máy. Trên các bài đăng, Hòa kèm theo số điện thoại để khách hàng liên lạc khi có nhu cầu. Khi khách hỏi mua xe, Hòa yêu cầu kết bạn và nhắn tin qua tài khoản MXH Zalo để thỏa thuận giá bán; đồng thời yêu cầu khách chuyển trước 10% số tiền của giá trị xe để đặt cọc.

Những ngày tiếp theo, Hòa gửi hình ảnh biển số xe giả để khách hàng yên tâm, sau đó đóng giả làm người giao xe gọi báo cho khách hàng là mình sắp giao xe và yêu cầu chuyển đủ số tiền còn lại. Nếu khách chuyển tiền, Hòa lại đóng giả cảnh sát giao thông gọi cho khách hàng yêu cầu tiếp tục chuyển tiền để “đăng ký lệ phí trước bạ”. Khi thực hiện xong các thủ đoạn trên Hòa sẽ xóa, chặn tất cả các liên lạc với khách hàng.

Vào khoảng tháng 1-2022, anh Sơn Ngọc H. (SN 1989, tạm trú tại thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng) lên MXH Facebook thì thấy tài khoản “Tín Nghĩa chuyên cung cấp xe máy nhập giá rẻ” của Hòa đăng bài viết bán xe nên liên lạc, kết bạn và trao đổi qua ứng dụng Zalo để thỏa thuận giá cả. Anh H. đồng ý mua 1 xe SH125 với giá 25 triệu đồng. Ngày 16- 1-2022, anh H. chuyển 2,5 triệu đồng cho Hòa. Đến ngày 19-1-2022, anh nhận được cuộc gọi của Hòa tự xưng là nhân viên giao xe và sắp đến nơi để giao xe cho anh H.; đồng thời yêu cầu chuyển hết số tiền còn thiếu. Nghe vậy anh H. chuyển thêm 22,5 triệu đồng còn lại cho Hòa.

Tiếp đó anh H. nhận được cuộc gọi của Hòa tự xưng là cảnh sát giao thông và yêu cầu anh phải chuyển thêm 43 triệu đồng gọi là “lệ phí trước bạ” thì mới có thể nhận xe. Thấy vô lý, vị khách hàng này liên lạc lại với cửa hàng “Tín Nghĩa - chuyên cung cấp xe máy nhập giá rẻ” thì bị Hòa chặn các thuê bao liên lạc và chặn các tài khoản cá nhân.

Biết mình bị lừa, anh H. đã làm đơn tố cáo gửi đến Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Bình Dương. Ngày 26-9- 2022, đơn vị này phối hợp với Công an huyện Bàu Bàng tiến hành xác minh, mời Nguyễn Đăng Hòa làm việc. Tại công an, Hòa đã thừa nhận hành vi lừa chiếm đoạt tiền của bị hại.

Quá trình điều tra đến nay cho thấy với thủ đoạn tương tự, Hòa đã lừa đảo chiếm đoạt tiền của 29 bị hại khác với tổng số tiền hơn 675 triệu đồng. Tuy nhiên, do thời hạn điều tra vụ án đã hết, các bị hại còn lại mà Nguyễn Đăng Hòa đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương tiếp tục xác minh làm rõ và đề nghị xử lý sau. Theo hồ sơ vụ án, vào năm 2015, Hòa từng bị Tòa án Nhân dân huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam xử phạt 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 18 tháng kể từ ngày tuyên án về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Căn cứ vào mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo, vừa qua, Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương đã tuyên phạt Nguyễn Đăng Hòa 12 năm tù về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=370
Quay lên trên