Cảnh giác với thủ đoạn “cho số đề”

Cập nhật: 23-08-2023 | 08:50:36

Trong những ngày được công ty cho nghỉ cách nhật vì thiếu đơn hàng, một số công nhân lên mạng giải trí và đã vô tình nhận được tin nhắn của người lạ về việc cho số đề và “bảo đảm trúng”. Vì tò mò, vì muốn thử vận may, nhiều công nhân đã làm theo hướng dẫn của các đối tượng này, từ đó họ bị dẫn dụ và mất tiền oan.

Được biết hiện nay tình trạng này đang khá phổ biến trong các khu nhà trọ. Nhiều người bị mất tiền nhưng không dám đến trình báo cơ quan công an vì họ biết rằng đánh số đề là một hình thức cờ bạc bị cấm.

Trước thủ đoạn đang khá phổ biến này, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã khuyến cáo để người dân nâng cao cảnh giác. Theo Cục An toàn thông tin, thủ đoạn lừa đánh số lô, số đề trên mạng xã hội với các dấu hiệu như phải đóng phí trước, rủi ro mất phí khi không trúng và phải chia hoa hồng khi trúng là một hình thức lừa đảo nguy hiểm.

Dấu hiệu nhận biết là kẻ lừa đảo tiếp cận người khác thông qua các phương tiện như điện thoại, email, tin nhắn hoặc mạng xã hội rồi quảng cáo về việc cung cấp số lô, số đề may mắn “có khả năng trúng thưởng lớn”. Tiếp đó kẻ lừa đảo sẽ tạo niềm tin bằng cách sử dụng các câu chuyện thành công, chứng cứ giả và những lời tán tụng để tạo niềm tin và thuyết phục người khác rằng họ có khả năng đưa ra các số lô, số đề chính xác. Sau các bước này, chúng sẽ yêu cầu người khác đóng một khoản phí trước để nhận được các số lô, số đề may mắn. Họ thường đưa ra lý do như phí dịch vụ, phí tiên tri hoặc phí đăng ký. Sau khi người khác đã đóng phí, kẻ lừa đảo cung cấp các số lô, số đề cho người đó đánh. Họ tạo ra cảm giác rằng những số này sẽ mang lại kết quả trúng thưởng lớn, nhưng cũng kèm theo điều kiện trong trường hợp “khách hàng” không trúng thưởng sẽ không được trả lại số tiền phí đã đóng trước đó vì lý do đó là một khoản phí không hoàn lại hoặc chi phí liên quan đến việc cung cấp các số lô, số đề. Tuy nhiên, nếu người khác trúng thưởng, kẻ lừa đảo yêu cầu chia hoa hồng hoặc trả một phần tiền thưởng cho mình dưới danh nghĩa đã cung cấp các số lô, số đề may mắn…

Trước các thủ đoạn khá tinh vi trên, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân không nghe theo những lời quảng cáo, chào mời để rồi mất tiền; đồng thời cảnh báo việc tham gia vào các hoạt động không rõ nguồn gốc và không đáng tin cậy như đánh số lô, số đề trên mạng xã hội có thể gây mất tiền bạc và hậu quả pháp lý nghiêm trọng.

 L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=2289
Quay lên trên