Cảnh giác với thủ đoạn giả danh cán bộ quân đội để lừa đảo

Cập nhật: 30-11-2023 | 06:10:21

Theo khuyến cáo của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, gần đây trên địa bàn tỉnh xảy ra một số vụ việc giả danh cán bộ công tác ở các đơn vị quân đội để thc hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vì vậy, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác.

Cụ thể từ ngày 10-9 đến 25-11, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh ghi nhận có 7 vụ việc mạo danh cán bộ quân đội có hành vi lừa đảo trên địa bàn. Thủ đoạn chung của đối tượng là tự xưng cán bộ đang công tác tại đơn vị quân đội trên địa bàn tỉnh, gọi điện đến cửa hàng vật liệu xây dựng, điện nước, sắt thép để đặt mua hàng với số lượng lớn. Tuy nhiên, khi chủ cửa hàng vận chuyển hàng đến đơn vị quân đội thì phát hiện bị lừa. Một số chủ cửa hàng có tinh thần cảnh giác đã gọi điện cho đơn vị quân đội để xác minh người đặt hàng nên sớm phát hiện vụ việc. Tuy nhiên, một số người dân vì thiếu cảnh giác nên đã “sập bẫy” thủ đoạn lừa đảo trên, với số tiền chiếm đoạt lớn.

Cụ thể vào ngày 9-11 anh T.Đ.T., chủ cửa hàng vật liệu xây dựng ở thị trấn Lai Uyên (huyện Bàu Bàng), nhận được điện thoại của một người tên Trần Minh Thông (không rõ lai lịch) tự xưng là cán bộ công tác tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bắc Tân Uyên đặt mua lưới sắt B40 với tổng giá trị trên 96 triệu đồng. Theo thỏa thuận, Thông chuyển tiền cọc cho anh T. 1 triệu đồng và hẹn giao hàng tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bắc Tân Uyên vào ngày 11-11.

Sáng ngày 11-11, Thông gọi điện cho anh T. đặt mua thêm 20 cái van nước điện tử (tổng giá trị 25,5 triệu đồng), nhưng cửa hàng của anh T. không có nên Thông giới thiệu và cho anh T. số điện thoại người bán loại van nước điện tử này. Anh T. gọi điện cho người bán hàng thì được báo giá 20 cái van nước điện tử có tổng giá trị 29 triệu đồng (nếu chuyển tiền một lần thì được chiết khấu 12%, đặt cọc 50% thì giảm 3%, còn đặt cọc 80% thì giảm 5%). Anh T. đồng ý chuyển tiền một lần là 25,5 triệu đồng để mua van nước. Sau khi chuyển tiền cho người này, anh T. lại tiếp tục nhận được điện thoại của Thông về việc đặt mua thêm 10 đồng hồ nước điện tử có tổng giá trị 125 triệu đồng. Lúc này, anh T. phát hiện bản thân bị lừa nên trình báo cho cơ quan chức năng.

Từ những vụ việc trên, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh khuyến cáo người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác với thủ đoạn giả danh cán bộ công tác trong đơn vị quân đội để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khi người dân phát hiện các hành vi, thủ đoạn mạo danh lực lượng vũ trang thì nhanh chóng trình báo cho cơ quan chức năng xử lý kịp thời, không để ảnh hưởng đến uy tín của quân đội và lực lượng vũ trang tỉnh.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên