Cảnh giác với thủ đoạn giả mạo công chức thuế để lừa đảo

Cập nhật: 08-08-2023 | 09:46:12

Gần đây, một số đối tượng lừa đảo giả danh cán bộ, công chức ngành thuế hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng giả mạo cơ quan thuế trên điện thoại để đánh cắp thông tin cá nhân và chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân. Trước tình trạng trên, cơ quan chức năng đã có nhiu khuyến cáo nhằm giúp người dân không “sập bẫy” hình thức lừa đảo này.

 Cục Thuế tỉnh đăng thông báo trên cổng thông tin điện tử để cảnh báo thủ đoạn giả mạo ứng dụng ngành thuế đến người nộp thuế

 Theo cơ quan chức năng, các đối tượng lừa đảo mạo danh cán bộ, công chức thuế thường lấy hình ảnh đại diện Zalo cá nhân là người mặc trang phục của cơ quan thuế để liên hệ với nạn nhân thông báo về thủ tục kê khai miễn giảm thuế doanh nghiệp. Sau khi tạo được niềm tin, đối tượng yêu cầu nạn nhân cài đặt ứng dụng thuế điện tử để xác nhận thông tin, rồi gửi đường dẫn và hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng giả mạo cơ quan thuế trên điện thoại.

Sau khi cài đặt, các ứng dụng thuế giả mạo chứa mã độc trên nhiều hệ thống khác nhau sẽ “bẫy” người dùng cung cấp quyền trợ năng (Accessibility) yêu cầu cho phép truy cập vào các thiết bị như xem màn hình, hành động, dữ liệu nhập, điều khiển màn hình... Thủ đoạn này nhằm thu thập thông tin thao tác trên điện thoại; thu thập thông tin mã OTP, Smart OTP hoặc chiếm quyền điều khiển thiết bị truy cập các ứng dụng ngân hàng.

Điển hình vào ngày 26-4, anh Phùng Văn Th. (SN 1990, quê Bắc Giang, tạm trú ở phường An Phú, TP.Thuận An) nhận được điện thoại của một người giới thiệu là cán bộ làm bên Chi cục Thuế TP.Thuận An và đề nghị đăng ký thủ tục xin giảm thuế vào tháng 6-2023. Sau đó anh Th. được người này hướng dẫn cài đặt vào ứng dụng tên “Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh” trên ứng dụng điện thoại. Theo lời người này, mục đích cài ứng dụng là để đăng ký xin giảm thuế và yêu cầu anh Th. chụp hình giấy phép kinh doanh, điền thông tin căn cước công dân, nộp vào tài khoản số điện thoại của anh Th. 10.000 đồng. Sau khi cài đặt xong ứng dụng này thì đến ngày 29-4, anh Th. nhận được thông báo của ngân hàng về việc tài khoản của anh Th. bị chuyển số tiền gần 1,3 tỷ đồng đến 2 tài khoản ngân hàng khác nhau, trong khi bản thân anh Th. không thực hiện giao dịch này. Lúc này, anh Th. mới tá hỏa nhận ra bản thân bị lừa đảo nên đến cơ quan công an trình báo vụ việc.

Ông Lê Viết Thành Quang, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP.Thuận An, cho biết từ tháng 4-2023 đến nay, đơn vị nhận được thông tin một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức thuế để gọi điện, hướng dẫn doanh nghiệp, công ty, hộ kinh doanh thực hiện cập nhật thông tin, thủ tục miễn giảm thuế với mục đích lấy cắp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng nhằm chiếm đoạt tài sản. Trước tình trạng trên, Chi cục Thuế TP.Thuận An đã ban hành thông báo cảnh báo thủ đoạn giả danh cán bộ thuế để lừa đảo đến người nộp thuế (NNT).

Để không “sập bẫy” đối tượng lừa đảo, Chi cục Thuế TP.Thuận An đề nghị NNT khi có nhu cầu hỗ trợ các ứng dụng của ngành thuế thì nên gửi yêu cầu qua email của công chức thuế từng liên hệ hoặc gọi điện tới các số điện thoại được niêm yết tại trụ sở. Cán bộ hỗ trợ sẽ trả lời cũng bằng các địa chỉ email và điện thoại đó. Để bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin cho NNT, cán bộ hỗ trợ của cơ quan thuế không truy cập trực tiếp vào máy tính hay điện thoại của NNT. NNT tuyệt đối không tải hoặc cài đặt ứng dụng của cơ quan thuế cho máy tính/điện thoại thông minh qua các đường dẫn không phải do Tổng cục Thuế cung cấp; không cho phép bất kỳ cá nhân nào truy cập trực tiếp vào máy tính/điện thoại của mình để hỗ trợ cài đặt, sử dụng phần mềm của cơ quan thuế.

Theo ông Lê Viết Thành Quang, khi đơn vị, cá nhân nhận được liên hệ với những yêu cầu, như: Cài đặt phần mềm, cung cấp thông tin, tổ chức tập huấn, yêu cầu mua sách để miễn, giảm thuế, cập nhật căn cước công dân... thì nên cẩn trọng xác minh lại thông tin: Tên công chức thuế, cơ quan thuế đang công tác, số điện thoại liên lạc... Đơn vị, cá nhân nên liên hệ với chi cục thuế xác minh danh tính của công chức thuế trước khi thực hiện theo yêu cầu. Trong trường hợp làm việc trực tiếp (trong hay ngoài cơ quan thuế) đề nghị xuất trình thẻ công chức. Từ đó tránh việc đối tượng mạo danh công chức thuế với ý đồ lừa đảo.

Để người dân, doanh nghiệp không trở thành nạn nhân của chiêu trò lừa đảo, Cục Thuế tỉnh đã phát thông báo đề nghị NNT cảnh giác với thủ đoạn giả mạo ứng dụng của ngành thuế để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo đó, Cục Thuế tỉnh đề nghị NNT truy cập và tải ứng dụng qua Google Play hoặc AppStore và các trang Website của Tổng cục Thuế. Khi có nhu cầu hỗ trợ các ứng dụng của ngành thuế, NNT gửi yêu cầu qua địa chỉ thư điện tử nhomhttdt@gdt.gov.vn, hay số điện thoại 024.37689679 và số máy lẻ 2180 của Tổng cục Thuế.

Đối với dịch vụ hóa đơn điện tử, NNT có thể gửi thông tin yêu cầu đến địa chỉ thư điện tử nhomhotrohddt@gdt.gov.vn hoặc điện thoại đến số 024.73055999 của Tổng cục Thuế. NNT cũng có thể gọi điện tới các số điện thoại được công khai trên các trang Website của cơ quan thuế địa phương để yêu cầu hỗ trợ.

 NGUYỄN NGỌC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên