Cảnh giác với tội phạm trộm cắp tài sản

Cập nhật: 16-09-2022 | 09:22:46

Thống kê trong 7 tháng qua của phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an tỉnh, tội phạm về trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh xảy ra 594 vụ, trong đó trộm cắp tài sản 332 vụ, tổng tài sản thiệt hại khoảng 15 tỷ đồng. Kết quả điều tra cho thấy số vụ trộm cắp tại nhà dân là 241 vụ, chiếm 72,5%. Trước tình hình trên, nhằm bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trong những tháng cuối năm, Công an tỉnh đã mở cao điểm phòng chống tội phạm trộm cắp tài sản trên toàn địa bàn.


Công an phường Vĩnh Phú (TP.Thuận An) tăng cường tuần tra phòng, chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm trộm cắp tài sản về đêm. Ảnh: THANH QUANG

Theo ghi nhận, số vụ trộm cắp xảy ra nhiều nhất nằm trong khung giờ từ 5 giờ đến 19 giờ. Đây là khoảng thời gian người dân ra khỏi nhà đi làm. Tiếp đến khung giờ từ 23 giờ đến 5 giờ sáng ngày hôm sau, đây là thời gian người dân ngủ say, dễ mất cảnh giác nhất.

Theo trung tá Lê Xuân Sang, Phó trưởng Phòng PC02 Công an tỉnh, thời gian qua nổi lên là tình trạng trộm tài sản xảy ra tại các công ty, doanh nghiệp mà thủ phạm lại chính là nhân viên của công ty. Cụ thể như vụ án đối tượng Vòng A Lục (47 tuổi, trú tại Đồng Nai) bị bắt mới đây.

Lục từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Những tưởng sau nhiều lần trả giá về tội trộm tài sản với những bản án thích đáng, Lục sẽ ăn năn hối cải. Nhưng sau khi ra tù vào năm 2020, Lục tiếp tục sử dụng hồ sơ giả để xin vào làm tạp vụ tại một công ty trên địa bàn TX.Bến Cát. Quá trình làm việc, nhận thấy công ty có sự lỏng lẻo trong việc quản lý tài sản, Lục đã cắt hàng rào, đập bể cửa kính đột nhập vào nhà kho lấy trộm dây đồng và nhôm đem bán lấy tiền tiêu xài.

Một đối tượng khác là Nguyễn Văn Thông (SN 2003, quê Nghệ An) cũng có thủ đoạn khá tinh vi khi trộm tài sản. Đối tượng thường xuyên tham gia các trò chơi đánh bạc qua mạng. Đến khi không có tiền Thông đã nảy sinh ý định trộm tài sản của chính chủ quán nơi mình làm việc. Ngày 4-9, lợi dụng khi chủ quán để điện thoại di động trên bàn rồi đi vào bếp, Thông đã lấy điện thoại và phát hiện điện thoại không cài mật khẩu nên đăng nhập vào tài khoản ngân hàng trong máy và thực hiện giao dịch chuyển khoản số tiền gần 100 triệu đồng vào tài khoản của mình. Sau khi lấy được tiền, Thông đem đi chuộc điện thoại đang cầm cố hết 1,5 triệu đồng, số tiền còn lại Thông sử dụng để đánh bạc qua mạng và thua hết tiền.

Theo đại diện Phòng Cảnh sát hình sự, các vụ trộm xảy ra nhiều thì bên cạnh yếu tố khách quan còn có một phần nguyên nhân chủ quan do ý thức cảnh giác người dân chưa cao, để các đối tượng lợi dụng sơ hở trộm cắp tài sản. Nhằm bảo đảm ANTT trên địa bàn trong những tháng cuối năm, Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch mở cao điểm tấn công tội phạm, trọng tâm là tội phạm trộm cắp tài sản. Theo kế hoạch, công an các đơn vị, địa phương sẽ tăng cường công tác tuyên truyền đến đông đảo quần chúng nhân dân nhằm nâng cao ý thức phòng ngừa tội phạm; áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường quản lý địa bàn, đối tượng từ đó kéo giảm tội phạm trộm cắp tài sản.

Theo trung tá Lê Xuân Sang, Phó trưởng Phòng PC02 Công an tỉnh, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng thì mỗi người dân, doanh nghiệp cũng cần chủ động nêu cao tinh thần phòng ngừa tội phạm, chủ động bảo vệ tài sản của mình, như gia cố ổ khóa chắc chắn, với những tài sản có giá trị như xe máy, ô tô, tiền, vàng… phải để nơi an toàn, có người trông coi; phối hợp với lực lượng công an trong quá trình điều tra, xử lý nhanh các vụ việc.

NGỌC HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên