Cảnh giác với trò lừa vé số giả trúng thưởng

Cập nhật: 10-05-2022 | 09:01:21

Thời gian qua, trên địa bàn Bình Dương xuất hiện một số đối tượng dùng vé số giả trúng thưởng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của những người bán vé số dạo. Nhiều người bán vé số dạo phải “ôm trái đắng” khi bị chiếm đoạt hàng triệu đồng.


Ông Nguyễn Văn Lộc ngậm ngùi với những tờ vé số giả trúng thưởng

Nhiều năm qua, cha con ông Nguyễn Văn Lộc (54 tuổi, quê Đồng Tháp) đến Bình Dương mưu sinh bằng nghề bán vé số dạo. Để bán được 300 tờ vé số/ngày, hai cha con ông phải đèo nhau trên xe đạp qua nhiều khu phố của TP.Dĩ An và TP.Thuận An. Cũng trong thời gian này, ông Lộc bị lừa đảo gần 30 tờ vé số giả trúng thưởng với số tiền bị chiếm đoạt hàng chục triệu đồng.

Ông Lộc kể gần đây nhất là vào chiều ngày 1-5, trên địa bàn khu phố 4, phường An Phú, TP.Thuận An xuất hiện một thanh niên cầm trên tay 10 tờ vé số trúng thưởng giải 6 của đài Đồng Nai đổi cho ông. Do không phân biệt được vé số giả trúng thưởng và vé số thật, ông chấp nhận đổi cho đối tượng 3,8 triệu đồng và 20 tờ vé số mới để nhận về 10 tờ vé số giả trúng thưởng. Sau đó ông Lộc đến đổi cho đại lý vé số trên địa bàn phường An Phú thì phát hiện đây là vé số giả.

Ông Nguyễn Văn Lộc cho biết ông chỉ là một trong số nhiều người bán vé số dạo bị lừa với chiêu dùng đổi vé số giả trúng thưởng. “Bằng mắt thường chúng tôi không phân biệt được đâu là vé số giả, đâu là vé số thật nên sập bẫy của đối tượng. Chúng in ấn vé số giả trúng thưởng giống y hệt tờ vé số thật”, ông Nguyễn Văn Lộc nói.

Tương tự ông Lộc, trong quá trình bán vé số dạo, bà Đào Thị Tươi (61 tuổi, quê An Giang, tạm trú KP.Chiêu Liêu, phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An) cũng bị lừa nhiều lần. Hàng ngày bà Tươi được cháu gái đẩy xe lăn đi bán vé số khắp địa bàn TP.Dĩ An để mưu sinh. Sau 4 năm hành nghề bán vé số dạo, bà Tươi bị kẻ xấu dùng vé số giả trúng thưởng lừa 6 lần với tổng số tiền bị thiệt hại trên 15 triệu đồng.

Bà Tươi cho biết đối tượng lừa đảo in vé số giả trúng thưởng rất tinh vi và tạo tình huống có tính chuyên nghiệp để đổi. Chúng giả vờ mua vé số với số lượng lớn, sau đó đặt vấn đề đổi vé số trúng thưởng khiến người bán mất cảnh giác nên sập bẫy.

Ông Đỗ Ngọc Thịnh, chủ một đại lý vé số trên địa bàn phường Tân Bình, TP.Dĩ An, cho biết: “Để nhận biết vé số giả - thật, thời gian qua gia đình tôi dùng đèn pin dạ quang để nhận diện. Cụ thể là khi đưa tờ vé số giả lên ngang tầm mắt, dùng đèn pin dạ quang rọi thẳng vào tờ vé số, nếu đó là vé số thật của tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An… thì chúng ta sẽ thấy được dòng chữ thể hiện tỉnh đó. Dòng chữ này được in chìm bên trong tờ vé số. Khi dùng ánh sáng đèn pin quét qua sẽ nhận diện được. Còn đối với những tờ vé số giả thì không có những dòng chữ này”.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên