Cảnh sát bắn vào đám đông biểu tình ở Tunisia, 2 người chết

Cập nhật: 06-02-2011 | 00:00:00

Cảnh sát Tunisia ngày 5-2 đã bắn vào đám đông 1.000 người giận dữ tấn công đồn cảnh sát ở thị trấn Kef tây bắc đất nước, làm 2 người thiệt mạng và 17 người khác bị thương, Bộ Nội vụ Tunisia cho hay.

Hãng thông tấn chính thức của Tunisia cho biết đám đông người biểu tình đã tấn công cảnh sát sau khi cảnh sát trưởng “lạm dụng” một thành viên của cộng đồng. Theo một nhà báo, cảnh sát trưởng đã tát một phụ nữ trong cuộc biểu tình, gây ra đụng độ giữa cảnh sát và người dân.

  Hàng trăm người biểu tình giận dữ tụ tập bên ngoài đồn cảnh sát Sidi Bouzid.Nhà báo này cũng cho biết 2 người đã thiệt mạng, nhưng thông tin chưa được chứng thực.

Trong khi đó quận trưởng Mohamed Najib Tlijali đã lên đài phát thanh địa phương kêu gọi dân chúng bình tĩnh, và cho biết quan chức cảnh sát trên cũng đã phải nhập viện và bị bắt.

Vụ đụng độ giữa cảnh sát và người dân vào ngày hôm qua là một trong những vụ tồi tệ nhất kể từ khi đất nước nhỏ bé Bắc Phi này bắt đầu tiến trình lật đổ sự nắm quyền kéo dài 23 năm của cựu Tổng thống Zine El Abidine Ben Ali vào ngày 14-1 vừa qua.

Một tuyên bố của Bộ Nội vụ Tunisia, đơn vị phụ trách cảnh sát, cho hay một số người biểu tình đã ném đá, bom xăng vào đồn cảnh sát để phản đối vụ “lạm dụng” của viên cảnh sát trưởng. Đám đông cũng đốt 2 chiếc xe, một xe cảnh sát.

Cảnh sát đã bắn đạn hơi cay, rồi bắn chỉ thiên trong nỗ lực yếu ớt nhằm giải tán đám đông. Sau đó, họ bắt đầu bắn vào người biểu tình, Bộ Nội vụ Tunisia cho hay.

Tuyên bố của Bộ Nội vụ không nói rõ bản chất “lạm dụng” của viên cảnh sát trưởng, nguyên nhân gây ra vụ việc. Song Bộ này khẳng định viên cảnh sát trưởng đã bị bắt giữ và các nhà điều tra đã tới Kef.

Tình hình Tunisia vẫn rất căng thẳng kể từ khi nổ ra các cuộc biểu tình buộc Tổng thống Ben Ali phải bỏ trốn sang sống lưu vong ở Ả rập Xê-út. Đặc biệt, người dân từ lâu đã không tin tưởng cảnh sát, bởi họ thực hiện các chính sách hà khắc dưới thời của ông Ben Ali.

Những cuộc biểu tình châm ngòi cho “cuộc cách mạng của người dân” ở Tunisia bắt đầu khi một người đàn ông thất nghiệp ở thị trấn miền tây Sidi Bouzid tự châm lửa thiêu vào ngày 17-12 năm ngoái, do cảnh sát tịch thu xe rau quả của anh vì không có giấy phép hành nghề.

Cuộc nổi dậy ở Tunisia kể từ đó lan sang Ai Cập, nơi hàng chục ngàn người đã biểu tình trong suốt hai tuần qua, kêu gọi Tổng thống Mubarak từ chức.

Theo Dân Trí
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên