Kế hoạch cho phép thành lập tại mỗi đội CSGT của CATP Hà Nội một tổ CSGT hóa trang (mặc thường phục). Lực lượng này mang theo thẻ Tuần tra giao thông, băng đeo tay có chữ CSGT và thẻ ủy nhiệm của Trưởng phòng CSGT. Khi tuần tra cơ động bằng môtô, lực lượng hóa trang đi trước, làm nhiệm vụ phát hiện và dừng phương tiện vi phạm, xuất trình thẻ ủy nhiệm, đồng thời giải thích cho người vi phạm biết, thông báo bằng bộ đàm cho CSGT đi sau phối hợp xử lý.
Mặc dù việc tổ chức cho CSGT mặc thường phục tuần tra được Phòng CSGT Đường bộ - đường sắt CAHN ban hành trên cơ sở quy định tại thông tư 27-2009 của Bộ Công an, tuy nhiên, vấn đề này cũng khiến người dân lo ngại có thể bị các đối tượng tội phạm lợi dụng, gây nguy hiểm cho xã hội.
Tình hình vi phạm quy định đội MBH vẫn diễn ra phổ biến tại Hà Nội
Đại tá Vũ Đỗ Anh Dũng - Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - đường sắt (C26) Bộ Công an khẳng định, CSGT mặc thường phục khi làm nhiệm vụ phải thường trực bộ đàm, khi phát hiện vi phạm phải thông báo ngay đến tổ CSGT công khai để phối hợp dừng xe, xử lý. CSGT hóa trang không được tự ý xử lý vi phạm.
Qua văn bản Phòng CSGT Đường bộ - đường sắt CAHN vừa gửi C26 cho thấy, những ngày đầu triển khai đã cho thấy những kết quả khả quan của việc áp dụng hình thức tuần tra này. Tuy nhiên, với chức năng hướng dẫn công tác tuần tra kiểm soát an toàn giao thông của lực lượng CSGT cả nước, Cục C26 cũng lưu ý Phòng CSGT Đường bộ - đường sắt - CAHN cần giám sát chặt chẽ, thận trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ của lực lượng CSGT mặc thường phục trên; đảm bảo đúng quy định của Bộ Công an. Đại tá Vũ Đỗ Anh Dũng cũng cho rằng, việc áp dụng hình thức tuần tra không công khai sẽ nâng hiệu quả tuần tra kiểm soát ATGT đồng thời giảm nguy cơ rủi ro, thương vong, chống đối người thi hành công vụ trong quá trình xử lý vi phạm.
THEO DÂN TRÍ