“Cánh tay nối dài” của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp

Cập nhật: 31-01-2024 | 08:57:59

Dù mới ra mắt nhưng mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” và “Điểm chữa cháy công cộng” đã phát huy hiệu quả. Hoạt động của mô hình góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH). Các mô hình này như những “cánh tay nối dài” của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp, nhờ đó nhiều vụ cháy đã được khống chế kịp thời ngay trong “giai đoạn vàng”.


Lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh bàn giao và hướng dẫn một số tính năng của trang thiết bị tại “Điểm chữa cháy công cộng” ở khu phố Thắng Lợi 1, phường Dĩ An, TP.Dĩ An

Huy động người dân tham gia PCCC

Nhằm tăng cường các giải pháp về PCCC, hướng tới phát huy hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” trong công tác này, tối 25-1, Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh phối hợp Công an TP.Dĩ An và UBND phường Dĩ An tổ chức ra mắt 2 “Tổ liên gia an toàn phòng PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” tại khu phố Thắng Lợi 1, phường Dĩ An.

Theo đó, các thành viên tham gia gồm 34 hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh liền kề nhau. Tại buổi ra mắt, các thành viên đã được trang bị một số kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH. Mỗi hộ gia đình trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy xách tay và tối thiểu 1 dụng cụ phục vụ CNCH, gồm xà beng, kìm cộng lực, búa… Mỗi hộ gia đình lắp đặt chuông báo cháy, nút ấn báo cháy, cài đặt app báo cháy 114; cập nhật danh sách các thành viên trong tổ liên gia để sử dụng tính năng “Tổ an toàn”, thông báo khi xảy ra sự cố cháy, nổ…

Dịp này, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh cũng đã tặng 250 bình chữa cháy xách tay cho người dân sinh sống trên địa bàn khu phố Thắng Lợi 1 để người dân chủ động hơn trong công tác phòng ngừa cháy nổ, trước hết là tại chính nơi mình sinh sống và làm việc.

Từ chỗ xem công tác PCCC là nhiệm vụ của lực lượng chức năng thì nay người dân trên địa bàn phường Dĩ An đã thay đổi nhận thức, xác định đây là trách nhiệm và nghĩa vụ của mọi người, mọi nhà để bảo đảm an toàn trong khu dân cư. Tính đến nay, trên địa bàn phường Dĩ An có 28 “Tổ liên gia an toàn PCCC” và 27 “Điểm chữa cháy công cộng”.

Nói về mô hình này, bà Nguyễn Thị Nhỏ, thành viên “Tổ liên gia an toàn PCCC” khu phố Thắng Lợi 1, chia sẻ: “Khi sự cố cháy, nổ xảy ra, chỉ cần một hộ bấm chuông là các hộ còn lại trong tổ đều nhận được thông tin và phối hợp xử lý ngay từ đầu. Đây là mô hình khá thuận tiện, giúp chúng tôi nâng cao ý thức trong công tác chữa cháy, giúp đỡ nhau khi xảy ra sự cố. Điều này không chỉ hạn chế thiệt hại do cháy, nổ gây ra mà còn tăng tình đoàn kết, gắn bó giữa các hộ dân” .

Hiện trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được 1.339 mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” (đạt 100%); 684 “Điểm chữa cháy công cộng” tại các khu dân cư (đạt 100%).

Hiệu quả thiết thực

Các “Tổ liên gia an toàn PCCC” như những “cánh tay nối dài” của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp. Từ thực địa, có thể báo động kịp thời, sẵn sàng về phương tiện, nhanh chóng huy động người dân tham gia dập lửa, hỗ trợ nhau khi có cháy, nổ xảy ra tại khu dân cư, nhà ở. Vì vậy sau thời gian đi vào hoạt động, với những kết quả ghi nhận được, hiện nay chính quyền các cấp và Công an tỉnh đang tiếp tục nhân rộng mô hình trong toàn tỉnh nhằm huy động và lan tỏa mạnh mẽ tinh thần toàn dân tham gia PCCC.

Thượng tá Nguyễn Văn Sơn, Phó trưởng Công an TP.Dĩ An, cho biết các “Tổ liên gia an toàn PCCC” giúp nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về PCCC cho người dân; phát huy vai trò của chính các hộ dân về công tác này, góp phần thực hiện tốt công tác tự phòng, tự quản, bảo vệ an toàn PCCC tại khu dân cư. Từ đó hạn chế thấp nhất nguy cơ xảy ra cháy lan, cháy lớn và giảm thiểu hậu quả do cháy, nổ gây ra.

“Thấy được hiệu quả của mô hình, thời gian qua Công an TP.Dĩ An và công an các phường trên địa bàn thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng PCCC cho các “Tổ liên gia an toàn PCCC”; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền ý nghĩa, tầm quan trọng của mô hình đến đông đảo người dân. Qua đó, phát huy hiệu quả mô hình, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong nhân dân góp phần quan trọng vào công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn PCCC”, Thượng tá Nguyễn Văn Sơn cho biết.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Tùng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, sau thời gian triển khai thực hiện, các mô hình này đã phát huy hiệu quả, tạo điều kiện xây dựng lực lượng nòng cốt trong phong trào bảo đảm an toàn PCCC, từng bước nâng cao ý thức cảnh giác và phòng ngừa của nhân dân t rong công tác PCCC, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn PCCC trên địa bàn tỉnh; chủ động phòng ngừa các nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra.

Nhờ được tập huấn kỹ năng xử lý tình huống cháy nổ, mới đây các thành viên “Tổ liên gia an toàn PCCC” số 5, đường D3, khu phố 4, phường Mỹ Phước (TX.Bến Cát) phối hợp dân phòng đã kịp thời dập tắt đám cháy, đưa 4 người dân bị mắc kẹt trong đám cháy tại hộ kinh doanh thoát ra ngoài an toàn.

 

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên