“Cánh tay nối dài” giúp doanh nghiệp giữ gìn an ninh trật tự

Cập nhật: 28-10-2021 | 09:26:44

Sau khi tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TX.Tân Uyên cơ bản được kiểm soát, các hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) của doanh nghiệp (DN) dần trở lại. Để bảo đảm tính ổn định, Đội Công nhân xung kích (CNXK) trong DN tiếp tục nêu cao tinh thần chủ động nắm thông tin, kịp thời phối hợp với công an địa phương xử lý các vấn đề phát sinh liên quan đến an ninh trật tự (ANTT).


Công an TX.Tân Uyên tuyên truyền, tập huấn kỹ năng phòng chống tội phạm cho Đội CNXK trong doanh nghiệp “3 tại chỗ”

Duy trì sự ổn định trong DN

Trở lại trạng thái “bình thường mới”, nhiều DN hoạt động “3 tại chỗ” trên địa bàn TX.Tân Uyên hối hả với các đơn hàng và từng bước phục hồi sau đại dịch. Cũng trong thời gian này, tình hình ANTT trong DN cần phải chú trọng. Do đó, Công an TX.Tân Uyên phối hợp tích cực với các Đội CNXK trong DN trong và ngoài khu công nghiệp chủ động nắm tình hình, xây dựng phương án bảo đảm ANTT.

Trung tá Nguyễn Phong Phú, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào Công an TX.Tân Uyên, cho biết: “Bước vào giai đoạn “bình thường mới”, công nhân lao động tham gia vào các hoạt động SXKD tăng trở lại, vì vậy việc vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa bảo đảm ANTT để DN hoạt động ổn định đã được lãnh đạo Công an thị xã dự báo, xây dựng các phương án triển khai từ sớm. Qua thống kế rà soát, hiện TX.Tân Uyên có 215 Đội CNXK với hơn 4.400 thành viên được thành lập. Đây được xem là lực lượng nòng cốt tham gia tích cực vào công tác phòng chống tội phạm, phối hợp cùng lực lượng chức năng ngăn chặn, giải quyết các sự việc phát sinh trong DN, góp phần bảo đảm tốt ANTT”.

Theo trung tá Phú, những năm qua các mô hình phòng chống tội phạm đã hỗ trợ rất nhiều cho lực lượng công an. Nếu như ở các địa phương có Câu lạc bộ phòng chống tội phạm, thì trong DN có Đội CNXK tham gia công tác tuyên truyền pháp luật, thực hiện tuần tra, trấn áp các loại tội phạm. Hai mô hình này có thể xem là “cánh tay nối dài” của lực lượng công an trong việc giữ gìn ANTT. Vì thế, Công an thị xã luôn quan tâm, giúp đỡ và bồi dưỡng nghiệp vụ đến những lực lượng cơ sở này.

Trong khi đó đại úy Hoàng Khánh Minh, Trưởng đồn Công an Khu công nghiệp TX.Tân Uyên, cho biết để phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới, lực lượng Đồn Công an khu công nghiệp thường xuyên tổ chức tuần tra trên các tuyến đường, phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra các công ty hoạt động ở các khu, cụm công nghiệp, như: Nam Tân Uyên, VSIP 2A… để nhắc nhở thiếu sót, xử lý công tác phòng, chống dịch bệnh và gặp gỡ, nắm bắt tư tưởng, giải đáp những ý kiến của Đội CNXK trong công tác bảo đảm ANTT.

Phát huy tự phòng, tự quản

Để mô hình “Đội CNXK trong DN” ngày càng phát triển thực chất, hiệu quả, Công an TX.Tân Uyên tăng cường tuyên truyền, tập huấn kỹ năng xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình sản xuất. Trung tá Nguyễn Phong Phú cho biết thêm: “Dự báo tình hình ANTT diễn biến phức tạp sau đại dịch, tội phạm ngày càng manh động, nguy hiểm nên Đội Xây dựng phong trào Công an thị xã xây dựng chuỗi hành trình tuyên truyền phổ biến pháp luật đối với từng địa bàn, từng đối tượng. Lực lượng công an cũng tập trung tuyên truyền cho công nhân; tập huấn kỹ năng cho Đội CNXK để ứng phó sự cố cháy nổ; nắm bắt tình hình dư luận trong đời sống công nhân, tổ chức hòa giải các mâu thuẫn phát sinh trong quá trình SXKD và sinh hoạt ăn ở tại chỗ của công nhân khi thực hiện “3 tại chỗ” nhằm ngăn ngừa tội phạm”.

Thời gian qua, có rất nhiều Đội CNXK trong DN “3 tại chỗ” hoạt động hiệu quả, phát huy vai trò tự phòng, tự quản, tự bảo vệ được chính quyền địa phương đánh giá cao. Điển hình là Công ty TNHH Gre Alpha Electronic Việt Nam tại Khu công nghiệp VSIP 2A, TX.Tân Uyên. Đại diện công ty trên chia sẻ, tuy Đội CNXK trong công ty mới thành lập được hơn 1 năm, thế nhưng các thành viên trong đội luôn tích cực tham gia giữ gìn ANTT. Nhiều mâu thuẫn trong quá trình làm việc, sinh hoạt của công nhân đã được lực lượng này kịp thời phát hiện và xử lý ngay, giúp công ty ổn định SXKD. Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã công nhận công ty đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”; đồng thời Đội CNXK tại công ty được chọn làm mô hình điểm để ngành chức năng tỉnh Bình Dương và tỉnh Bình Phước khảo sát, học hỏi kinh nghiệm để phát triển nhân rộng mô hình Đội CNXK trong DN. Hiện công ty đang SXKD theo phương châm “3 tại chỗ” với số lượng hơn 400 công nhân, Đội CNXK tiếp tục được lãnh đạo công ty quan tâm, hỗ trợ và kiện toàn lực lượng để giúp sức bảo đảm ANTT.

 H.PHƯỚC - T.UYÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên