Ông Võ Văn Tín, Giám đốc Bưu điện Bình Dương:

Cấp đổi giấy phép lái xe qua bưu điện có nhiều tiện ích

Cập nhật: 20-10-2015 | 10:42:03
Tiếp nối thành công của việc cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) qua mạng do Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) triển khai thực hiện trong thời gian qua, tới đây Bưu điện Bình Dương sẽ phối hợp với Sở GTVT tổ chức cấp đổi GPLX qua bưu điện cho người dân có nhu cầu. Ông Võ Văn Tín, Giám đốc Bưu điện Bình Dương cho biết, đây là một dịch vụ mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng…

Chương trình này sẽ được thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Với mục tiêu ngày càng nâng cao mức độ cải cách thủ tục hành chính công theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 1602/UBND-VX ngày 26-5-2014 của UBND tỉnh Bình Dương về việc cho phép bưu điện tham gia nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính tại các đơn vị trên địa bàn tỉnh, bên cạnh nội dung đã hợp tác từ năm 2014 là Bưu điện Bình Dương tham gia chuyển trả GPLX của công dân sau khi hoàn tất thủ tục hồ sơ tại quầy tiếp nhận của Sở GTVT, hôm nay chúng tôi tiếp tục phối hợp với Sở GTVT triển khai mở rộng tiếp nhận và trả hồ sơ GPLX (thực hiện dịch vụ 2 chiều) cho công dân có nhu cầu thực hiện đổi GPLX.

Về loại giấy tờ cần nộp, lệ phí cấp đổi được thực hiện tương tự như thực hiện tại quầy 1 cửa của Sở GTVT. Tuy nhiên, với mong muốn đưa dịch vụ đến gần hơn với người dân, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, đặc biệt với đặc điểm của địa bàn Bình Dương là tỷ lệ dân nhập cư khá lớn, đối tượng người lao động làm việc tại doanh nghiệp khá nhiều, việc đổi GPLX ngoài giờ hành chính, ngày thứ bảy, chủ nhật qua bưu điện sẽ tạo điều kiện nâng số lượng người đến đổi GPLX được nhanh chóng và nhiều hơn, đúng theo lộ trình Nhà nước đã quy định.

 Người dân đến đăng ký đổi GPLX tại quầy phục vụ của Sở GTVT

Về quy trình thực hiện, thời gian hoàn tất GPLX trả cho người dân, Bưu điện Bình Dương cam kết thực hiện đúng quy trình, thủ tục cấp đổi do Sở GTVT quy định. Chúng tôi đưa ra cam kết thời gian, thực hiện công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

- Thưa ông, việc cấp đổi GPLX qua bưu điện có gì mới hơn so với việc cấp đổi GPLX mà Sở GTVT đang thực hiện hiện nay? Và lộ trình thực hiện như thế nào?

- Điểm nổi bật của việc cấp đổi GPLX qua bưu điện là tạo tiện ích tối đa cho người dân do tiết kiệm được công sức, chi phí và thời gian đi lại, giảm bớt áp lực tại quầy 1 cửa của Sở GTVT, góp phần vào tiến trình cải cách thủ tục hành chính công. Với thời gian làm việc linh hoạt như hiện nay của bưu điện là cả trong và ngoài giờ hành chính, ngày cuối tuần, ngày lễ, điểm giao dịch rộng khắp toàn tỉnh, đưa dịch vụ đến gần với người dân hơn.

Về lộ trình triển khai dịch vụ tiếp nhận - trả GPLX qua bưu điện, từ tháng 10-2015 đến tháng 11-2015, Bưu điện Bình Dương sẽ triển khai tiếp nhận hồ sơ GPLX cấp đổi tại địa chỉ đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đăng ký cấp đổi GPLX cho người lao động của doanh nghiệp về Sở GTVT và triển khai tại Bưu điện Khu công nghiệp Mỹ Phước 2 (Bến Cát); từ tháng 12-2015 trở đi sẽ đánh giá kết quả đạt được và triển khai đồng loạt trên địa bàn tỉnh, với mỗi địa bàn huyện, thị xã, thành phố sẽ chọn thời gian phù hợp để thực hiện.

- Xin ông cho biết rõ hơn về những tiện ích mà dịch vụ này mang lại cho khách hàng?

- Những tiện ích mà dịch vụ mang lại cho người dân đó là: Tiết kiệm được công sức, thời gian, chi phí đi lại, chờ đợi; thời gian tiếp nhận hồ sơ qua bưu điện linh hoạt, điểm giao dịch rộng khắp trong toàn tỉnh kể cả khu vực đông dân cư, khu công nghiệp hay vùng nông thôn, phù hợp với nhiều đối tượng đặc biệt là đối tượng công nhân, người dân ở các huyện xa của tỉnh; hạn chế được phương tiện lưu thông trên đường, giảm thiểu được rủi ro tiềm ẩn về giao thông.

- Điều mà khách hàng quan tâm khi thực hiện các thủ tục hành chính là thời gian. Vậy, thời gian cấp đổi GPLX theo chương trình này cụ thể như thế nào, thưa ông? Và khách hàng sau khi đăng ký dịch vụ sẽ được phục vụ như thế nào? Mức chi phí để có một giấy phép lái xe mới?

- Để bảo đảm chặt chẽ trong quá trình phối hợp, Bưu điện Bình Dương và Sở GTVT đã ký hợp đồng hợp tác, quy định cụ thể thời gian thực hiện đến từng công đoạn từ thời gian tiếp nhận, giao nhận hồ sơ, kiểm tra hồ sơ và thời gian trả về tại địa chỉ cho người dân. Tùy theo địa chỉ nhận hồ sơ, thời gian hoàn tất việc cấp đổi và trả về tại địa chỉ người dân dao động từ 6 - 10 ngày.

Khách hàng sau khi đăng ký sẽ được cung cấp biên lai lệ phí 135.000 đồng/GPLX theo quy định, ngày hẹn nhận hồ sơ và phiếu thu lệ phí dịch vụ bưu điện nếu khách hàng có nhu cầu. Theo thời gian cam kết, bưu điện sẽ có nhân viên mang GPLX đến tận địa chỉ đã đăng ký nhận ban đầu để phát cho người dân mà không cần mất thời gian quay trở lại điểm tiếp nhận, điểm giao dịch bưu điện để nhận GPLX.

Về mức phí cấp đổi GPLX, chúng tôi đã nghiên cứu và đưa ra mức phí tiếp nhận và trả GPLX tại địa chỉ rất phù hợp với người dân. Nếu địa chỉ nhận thuộc tất cả các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, mức phí tiếp nhận và trả hồ sơ là 65.000 đồng/GPLX. Nếu địa chỉ ngoài tỉnh (tất cả các tỉnh trong cả nước), mức phí tiếp nhận và trả hồ sơ là 75.000 đồng/GPLX.

- Xin cám ơn ông!

Ông TRẦN BÁ LUẬN, Giám đốc Sở GTVT tỉnh:

Để tăng sự tiện ích cho người dân, Sở GTVT luôn cải tiến để phục vụ một cách tốt nhất cho người dân như tăng quầy phục vụ, phối hợp với các đơn vị mở rộng đăng ký dịch vụ qua tổng đài 1080, thực hiện cấp đổi GPLX qua mạng, trả GPLX cấp đổi qua bưu điện… Tuy nhiên, vẫn còn phần đông đối tượng công nhân chưa thể đến thực hiện cấp đổi trong ngày làm việc. Do đó, Sở GTVT phối hợp với Bưu điện Bình Dương thực hiện cấp đổi GPLX qua bưu điện tại những địa bàn đông dân cư trong những ngày cuối tuần.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về cải cách thủ tục hành chính, với sự cải tiến, thay đổi từng ngày của chúng tôi, với sự tin tưởng của người dân về các dịch vụ tiện ích Bưu điện Bình Dương đã phối hợp với các cơ quan ban ngành, đặc biệt là với Sở GTVT trong suốt thời gian qua, tôi tin chắc mô hình triển khai dịch vụ tiếp nhận - trả GPLX cấp đổi qua bưu điện chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả và tiếp tục nhận được sự ủng hộ của người dân.

  
HỒNG THUẬN 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên