Cặp đôi hầu tòa vì lừa bán “đất ảo”

Cập nhật: 29-09-2022 | 11:39:07

Lợi dụng việc được ủy quyền phân phối đất nền cho một dự án, Thắng và người tình ký hợp đồng chuyển nhượng đất cho khách hàng. Đến khi không thể giao đất như cam kết, Thắng tự ý lấy một lô đất của dự án khác “bù” cho nạn nhân dù lô đất này đã thuộc sở hữu của người khác. Không chỉ vậy, cặp đôi này còn cấu kết nhau tự ý “vẽ” ra một dự án để rao bán, chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng…


Bị cáo Thắng lãnh án 10 năm tù vì tự ý lấy đất dự án của các công ty khác đem bán

“Kẻ tung, người hứng”

Phạm Ngọc Thắng (SN 1984, quê Khánh Hòa) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần thương mại kinh doanh địa ốc Đại Phú Tín có trụ sở tại đường D1, khu dân cư Phú Hòa 1, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một. Đặng Thị Cẩm Tiên (SN 1986, quê Tiền Giang) là nhân viên kinh doanh kiêm kế toán của Công ty Đại Phú Tín. Thắng và Tiên sống chung như vợ chồng tại phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một.

Theo điều tra, quá trình hoạt động, Công ty Đại Phú Tín chậm giao đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) theo như thỏa thuận hợp đồng nên khách hàng thường đến trụ sở yêu cầu Thắng phải thực hiện đúng thời hạn cam kết, từ đó gây ảnh hưởng đến việc hoạt động kinh doanh của Công ty Đại Phú Tín. Do đó, tháng 6-2019 Thắng yêu cầu Tiên đứng tên thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh phát triển Địa ốc Điền Phú Phát (phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một). Tiên là Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm giám đốc, là người đại diện theo pháp luật của công ty này.

Công ty Đại Phú Tín và Công ty Điền Phú Phát hoạt động tư vấn, môi giới bất động sản. Trong quá trình hoạt động, Thắng và Tiên nhân danh hai công ty này lừa đảo khách hàng ký hợp đồng đặt cọc, hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ chiếm đoạt tiền tiêu xài cá nhân. Tổng số tiền mà Thắng và Tiên chiếm đoạt của các nạn nhân là hơn 3,7 tỷ đồng. Thắng sử dụng số tiền trên để chi phí cho hoạt động của Công ty Đại Phú Tín, Công ty Điền Phú Phát và tiêu xài cho mục đích cá nhân.

Tự ý lấy đất của người khác đem bán

Theo hồ sơ, dự án khu dân cư phát triển Lê Phong Bình Chuẩn tại phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Lê Phong đóng tại phường Đông Hòa, TP.Dĩ An làm chủ đầu tư. Ngày 9-3-2019, Công ty Lê Phong giao cho doanh nghiệp Đại Phát Đạt tiếp thị, phân phối 110 nền đất thuộc dự án Lê Phong Bình Chuẩn. Thời gian thực hiện từ ngày 9-3-2019 đến ngày 9-7-2019.

Ngày 15-3-2019, Công ty Đại Phát Đạt ủy quyền cho Công ty Đại Phú Tín phân phối 40 nền đất của dự án Lê Phong Bình Chuẩn, thời hạn hợp đồng từ ngày 15-3-2019 đến ngày 15- 5-2019. Theo đó, Công ty Đại Phú Tín phải thực hiện các nội dung theo hợp đồng phân phối giữa chủ đầu tư dự án với Công ty Đại Phát Đại. Trong thời hạn 24 giờ khi nhận tiền của khách hàng, Công ty Đại Phú Tín phải chuyển tiền cho Công ty Đại Phát Đạt. Sau khi nhận tiền đợt 2 thì Công ty Đại Phú Tín phải chuyển hồ sơ khách hàng cho Công ty Đại Phát Đạt để chuyển chủ đầu tư ký hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ với khách hàng.

Căn cứ hợp đồng phân phối được ký, Thắng triển khai cho các nhân viên kinh doanh của Công ty Đại Phú Tín tìm kiếm khách hàng, tư vấn về dự án Lê Phong Bình Chuẩn. Qua tư vấn, ngày 14-5-2019 ông M.V.H và vợ là bà H.T.B.T đến trụ sở Công ty Đại Phú Tín gặp Tiên để đặt cọc chuyển nhượng đất nền của dự án này. Thắng yêu cầu Tiên đại diện cho Công ty Đại Phú Tín ký hợp đồng với ông H. về việc chuyển nhượng lô H29 thuộc dự án Lê Phong Bình Chuẩn với giá khoảng 1,4 tỷ đồng. Cùng ngày, bà T. đặt cọc 50 triệu đồng. Tuy nhiên, Thắng và Tiên không thông báo việc nhận đặt cọc lô H29, không giao số tiền đặt cọc cho Công ty Đại Phát Đạt như hợp đồng mà sử dụng để chi phí cho hoạt động của công ty và tiêu xài cá nhân.

Đến ngày 15-5-2019, do Thắng không tìm được khách hàng nên hợp đồng phân phối giữa Công ty Đại Phú Tín với Công ty Đại Phát Đại hết hiệu lực. Ngày 24-5-2019, bà T. tiếp tục thanh toán đợt 2 số tiền gần 715 triệu đồng cho Công ty Đại Phú Tín. Quá thời hạn theo cam kết hợp đồng nhưng Thắng không giao đất và giấy CNQSDĐ cho bà T. Thắng viện lý do trục trặc thủ tục pháp lý nên không thể thực hiện được hợp đồng như đã thỏa thuận. Sau đó Thắng thương lượng với bà T. ký lại hợp đồng để nhận chuyển nhượng một lô đất ở dự án khác, bà T. đồng ý.

Đến ngày 28-6-2020, Thắng đại diện Công ty Điền Phú Phát ký thỏa thuận đặt cọc, hợp đồng đặt cọc về việc chuyển nhượng lô LK5, ô 12, diện tích 90m2 tại dự án khu nhà ở nông thôn Nam Long 3, xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng với giá hơn 1 tỷ đồng cho bà T. để “hoán đổi” lô H29 thuộc dự án Lê Phong Bình Chuẩn. Thắng ký phiếu thu mới cho bà T. đề ngày 28 và 30-6- 2020 với số tiền gần 765 triệu đồng mà khách hàng đã thanh toán. Thắng cam kết trong vòng 6 tháng kể từ ngày ký hợp đồng đặt cọc sẽ giao đất cho bà T.

Được biết, dự án khu nhà ở nông thôn Nam Long 3 do Công ty Cổ phần bất động sản Nam Long Bình Dương (phường Thới Hòa, TX.Bến Cát) làm chủ đầu tư. Công ty này không giao cho Thắng và Công ty Điền Phú Phát phân phối nền đất dự án trên. Công ty Nam Long Bình Dương cũng không nhận tiền đặt cọc của Thắng đối với lô LK5, ô 12, diện tích 90m. Hiện lô đất này Công ty Nam Long Bình Dương đã chuyển nhượng cho người khác. Không chỉ lừa vợ chồng bà T., Thắng còn tự ý “lấy” đất từ dự án khu nhà ở Kim Kim Trần tại phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên do Công ty TNHH MTV Kim Kim Trần (phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên) làm chủ đầu tư để bán cho 2 nạn nhân khác lừa chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng.

Tại phiên tòa sơ thẩm vừa qua, Thắng và Tiên đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng đã nêu. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Phạm Ngọc Thắng 10 năm tù, bị cáo Đặng Thị Cẩm Tiên 8 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo hồ sơ vụ án, thông qua người quen, Thắng biết dự án khu nhà ở Kim Kim Trần đã được cơ quan có thẩm quyền chấp nhận chủ trương đầu tư dự án, phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500. Khi có được sơ đồ dự án và biết giá chuyển nhượng QSDĐ từ 13 triệu đồng đến 14 triệu đồng/m, Thắng chỉ đạo nhân viên Công ty Điền Phú Phát tự vẽ sơ đồ dự án và đặt tên là khu đô thị thương mại Rich Town do Công ty Điền Phú Phát làm chủ đầu tư, lập bảng giá từng lô đất và triển khai cho nhân viên kinh doanh tư vấn khách hàng và nhận tiền đặt cọc để chuyển nhượng nhà đất của dự án này. Từ dự án “ma” này, Thắng đã lừa các nạn nhân hơn 3 tỷ đồng.

LÊ NA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên