Câu cá giải trí: Sân chơi lành mạnh của giới trẻ

Cập nhật: 06-08-2011 | 00:00:00

Họ trẻ. Họ có cùng niềm đam mê câu cá. Họ gặp nhau trên mạng... rủ nhau thành lập một nhóm. Vào ngày chủ nhật hàng tuần, hay những dịp rảnh rỗi, họ rủ nhau đi câu cá. Theo các thành viên của nhóm thì đây là sân chơi lành mạnh, rèn luyện tính kiên nhẫn...

Đi câu xả stress...

Ở Bình Dương vừa mới thành lập được một nhóm với khoảng 20 thành viên. Nhóm câu cá Bình Dương có đủ thành phần từ doanh nhân trẻ, công chức, đến những người lao động bình thường. Họ tìm đến sân chơi này với mục đích là thư giãn sau một tuần làm việc mệt nhọc. Như lời anh Quân ở TX.TDM, nói đi câu cá vừa để thỏa lòng đam mê mà cũng rèn luyện cho mình tính kiên nhẫn. Đây là sân chơi lành mạnh mang tính giải trí. Vì vậy, hàng tuần nhóm thường tụ họp để câu cá. Địa điểm thường là hồ cá Hiệp Thành (TX.TDM), đập Ông Giáo (Bến Cát)... Các thành viên của nhóm đã chọn câu cá giải trí như một hình thức thư giãn vào những ngày cuối tuần.

 Sung sướng khi câu được cá to

Với nhiều người, chọn đi câu cá để xa cảnh nhậu nhẹt, rượu chè, như tâm sự của anh Quân: “Trước đây, tôi thường đi nhậu vào những ngày cuối tuần nhưng cứ nhậu hoài như thế không tốt cho sức khỏe. Vì vậy 2 năm nay, vào cuối tuần tôi thường đi câu cá để hít thở không khí trong lành, tái tạo lại sức lao động để bắt đầu cho một tuần làm việc mới”. Không chỉ có cánh mày râu mới thích đi câu cá, mà rất nhiều chị em cũng tham gia thú tiêu khiển này. Bạn Mai cho biết: Đi câu cá vui lắm. Cảnh sông nước hữu tình, được thư giãn bên những túp lều bằng lá ven sông nước mát rượi thì còn gì bằng.

Câu cá không chỉ phù hợp với thanh niên, những người còn độc thân mà nó còn rất phù hợp với những người đã có gia đình. Vì thế, ở các hồ câu cá giải trí có nhiều gia đình cùng rủ nhau đi câu. Chị Hiền chia sẻ: “Đến hồ câu cá khung cảnh hữu tình giúp mình cảm thấy nhẹ nhàng. Đồng thời giúp cho con mình biết khung cảnh đồng quê, chứ ở thành thị ôm riết cái ti vi, internet sinh hư. Ở đây không khí mát mẻ, con cái cũng có chỗ nghỉ ngơi, thưởng thức những món ăn dân dã với giá cả bình dân”.

Thi đấu quyết liệt nhưng lành mạnh...

Mới đây, tại Hồ câu cá Bảo Anh (Tân Uyên), 60 cần thủ thuộc 15 đội câu đến từ Bình Dương, TP.HCM, Đồng Nai đã tham gia cuộc thi đấu giao hữu lớn nhất từ trước đến nay. Theo anh Quân, thì giải này do Nhóm câu cá Bình Dương đăng cai tổ chức, quy tụ toàn những cần thủ hạng siêu.

Các đội tham gia ngoài những tên gọi được đặt theo địa danh, còn được đặt theo sở trường và niềm đam mê như đội phao xuyên, đam mê câu mè... Có bỏ cả ngày đi cùng những tay câu chuyên nghiệp thì mới thấy họ đam mê câu cá đến cỡ nào. Từ chuyện dùng kỹ thuật quăng cái cần câu sao “hớp hồn” cá, đến chuyện làm mồi... là cả một quá trình “tầm sư học đạo”, tích lũy kinh nghiệm. Như lời anh Thiên ở Thuận Giao, nói nhiều bạn câu cứ nghĩ đơn giản rằng, hồ câu thả cá nhiều như vậy thì câu có cá là đương nhiên. Nhưng không phải vậy, để câu cá có hiệu quả, dính cá to, là phải biết cách câu, làm mồi. “Ai lần đâu tiên đến hồ cá lạ cũng khó câu được nhiều cá. Bởi mỗi hồ cá, loại cá đều cần một loại thức ăn thích hợp. Vì vậy, người câu cần hiểu con cá, phán đoán được thời tiết, tính được thủy triều (con nước)... và một yếu tố không thể bỏ qua đó là... cách câu” - anh Thiên giải thích. Nhờ có kinh nghiệm 6 năm trong nghề đi câu, anh Thiên đã lập kỷ lục câu được 47kg ở Đồng Nai.

Với đội đam mê câu cá mè thì chuyện làm mồi càng thể hiện tính chuyên nghiệp hơn. Theo thành viên của đội đến từ TP.HCM thì câu cá mè rất thú bởi cá mè có cách ăn mồi rất lạ. Chúng ăn nổi và ăn bằng cách hớp hớp nhẹ nhàng miếng mồi. Theo đó, cái phao chúi chúi đổ xiêu trông rất đẹp mắt. Còn mồi cá mè thì thành phần chính là khoai lang nhưng thêm đủ thứ gia vị từ phô mai, sầu riêng... nói chung mỗi người một bí kíp không ai giống ai. Ngồi vào câu sướng nhất là giật được cá, vì thế ai trúng được cá to không chỉ bản thân người câu mà các tay câu khác, cổ động viên cũng... sướng lây. Vì vậy chuyện tranh nhau giật cá to, cá nhiều diễn ra rất gay cấn nhưng với tinh thần “thượng võ”, rèn luyện tay nghề lẫn nhau.           

Câu cá giải trí rất bổ ích nếu bạn trẻ đi câu đúng nghĩa, có niềm đam mê với bộ môn giải trí nhẹ nhàng này.

TIỂU LIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên