Cầu Cần Thơ chính thức thông xe

Cập nhật: 24-04-2010 | 00:00:00

9g55 phút sáng nay 24-4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cắt băng khánh thành và thông xe cầu Cần Thơ. Cây cầu mong ước bấy lâu đã chính thức nối liền đôi bờ sông Hậu.

Trước đó, vào lúc 8g50 phút, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến hiện trường buổi lễ. Nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước như nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, đại diện các ban ngành trung ương và các tỉnh thành trong cả nước và đại diện các nước cũng về dự.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các đại biểu đi qua cầu Cần Thơ

Đúng 9g, lễ khánh thành đã bắt đầu. 9g40 phút, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đọc bài phát biểu quan trọng tại buổi lễ khánh thành. Thủ tướng phát biểu nhấn mạnh cầu Cần Thơ là cầu dây văng lớn nhất Đông Nam Á, một cây cầu đẹp, hiện đại nối liền hai bờ sông Hậu, một công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về nhiều mặt đối với sự phát triển của Cần Thơ, Vĩnh Long và cả ĐBSCL.

Cầu Cần Thơ không chỉ có ý nghĩa to lớn về kinh tế mà còn có ý nghĩa chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh… đối với vùng Tây Nam bộ. Cầu là một biểu tượng sinh động, thiết thực trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

“Cầu Cần Thơ hôm nay được khánh thành đưa vào sử dụng đã hiện thực hóa ước mơ bao đời nay của đồng bào hai bờ sông Hậu, của nhân dân ĐBSCL và đồng bào cả nước. Cầu Cần Thơ hoàn thành sẽ tăng cường giao thông thuận lợi giữa TP.HCM, các tỉnh Đông Nam Bộ với các tỉnh ĐBSCL. Góp phần trực tiếp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của các tỉnh Nam sông Hậu với trên 16 triệu dân. Từ nay toàn bộ tuyến Quốc lộ 1 từ Lạng Sơn đến Cà Mau không còn cách trở bởi tàu phà”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu.

Ngay sau khi cắt băng khánh thành, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các đại biểu đã lên xe tiến lên giữa cầu Cần Thơ để tiến hành nghi thức mở bảng ghi số liệu chính thức của cầu Cần Thơ. Bảng này được đính trên thân trụ tháp chính phía bờ Cần Thơ, ghi lại những số liệu, cột mốc quan trọng về cầu Cần Thơ.

Theo ghi nhận của phóng viên tại cầu Cần Thơ, ngay sau khi đoàn xe của Thủ tướng vừa đi khỏi cầu, nhiều xe gắn máy của người dân và xe khách dưới 16 chỗ ngồi đã lăn bánh qua cầu.

Tài xế lái xe 16 chỗ ngồi người Cần Thơ tên Nguyễn Văn, một trong những tài xế đầu tiên lái xe qua cầu trong thời khắc lịch sử này, hồ hởi: "Tôi quá vui mừng vì được là một trong những tài xế xe khách đầu tiên lái xe qua cầu Cần Thơ trong ngày đầu thông xe. Đây là một kỷ niệm khó quên trong lòng tôi cũng như những hành khách đang ngồi trên xe ngày hôm nay. Từ nay tôi không còn phải chịu cảnh xếp hàng chờ phà nhiều giờ liền".

Ông Đông, một người dân ở Hậu Giang, lặn lội từ 4g30 phút sáng đến cầu Cần Thơ để được xem lễ khánh thành và lên cầu Cần Thơ. Ông cho biết mừng đến phát khóc khi biết cầu khánh thành ngày hôm nay, ông đã tạm gác hết mọi công việc nhà để cùng đứa cháu nhỏ đi xem cây cầu là niềm mong đợi của hàng triệu người dân đồng bằng sông Cửu Long.

Đến 11g, lượng xe khách và gắn máy của người dân bắt đầu dồn ứ ngày càng nhiều hai bên đầu cầu. Bên bờ Vĩnh Long, lượng ôtô chờ qua cầu bắt đầu kẹt dài hàng cây số. Lực lượng công an phải điều tiết xe theo hướng qua phà Cần Thơ.

Vĩnh Long: Kẹt xe 4km do lượng xe gia tăng và người dân đi xem cầu Cần Thơ

Từ sáng đến 12g trưa 24-4, cảnh kẹt xe căng thẳng đã diễn ra bên phía bến phà Hậu Giang, bờ bắc Bình Minh, Vĩnh Long. Nguyên nhân kẹt xe là do sáng nay sau khánh thành cầu Cần Thơ, đến 13g mới bắt đầu được thông xe qua cầu Cần Thơ, trong khi đó xe các tỉnh đổ về Cần Thơ quá nhiều, làm gia tăng tình trạng kẹt xe ở đầu bến phà Hậu Giang phía bắc Bình Minh. Có lúc xe nối đuôi ròng rắn dài khoảng 4km ở phía bờ Vĩnh Long.

Ông Phan Quang Dự - Giám đốc Xí nghiệp phà Hậu Giang cho biết: Từ sáng đến giờ kẹt xe do lượng xe gia tăng và người dân đi xem cầu Cần Thơ. Từ sau 13 giờ xe hai bánh và xe du lịch được lưu thông qua cầu cần Thơ. Chiều nay sẽ chấm dứt cảnh kẹt xe ở bến phà.

(THEO TUỔI TRẺ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên