Câu lạc bộ Dân vũ: Môi trường sinh hoạt mới cho giới trẻ

Cập nhật: 26-09-2016 | 08:20:25

 Để tập hợp và thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia sinh hoạt Đoàn, Hội, những năm qua Đoàn Thanh niên xã Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên đã triển khai nhiều mô hình câu lạc bộ (CLB) hoạt động thiết thực và ý nghĩa; trong đó CLB Dân vũ được xem làm một mô hình thành công nhất, tạo ra môi trường sinh hoạt mới mẻ cho ĐVTN trên địa bàn.

 Dân vũ là một môn nghệ thuật quần chúng đơn giản nhưng rất thú vị qua việc thể hiện những điệu nhảy mang tính hình tượng cao, nhấn mạnh vào sự vui nhộn và hướng về cộng đồng. Không chỉ tạo cho người tham gia một niềm đam mê mới mà dân vũ còn được xem là một kỹ năng phát triển toàn diện nên đã thu hút nhiều bạn trẻ trên cả nước cùng tham gia tập luyện và sinh hoạt. Xuất phát từ ý nghĩa đó, năm 2013 Xã đoàn Tân Bình đã thành lập CLB Dân vũ với 12 thành viên. Trong suốt quá trình sinh hoạt từ khi thành lập đến nay, CLB đã quy tụ thêm khá đông đảo các thành viên tham gia vào sinh hoạt. CLB được thành lập nhằm mục đích, tập hợp đoàn kết ĐVTN trên địa bàn xã để tập luyện, biểu diễn và tham gia các hoạt động phong trào khác. Trên cơ sở đoàn kết, tập hợp, CLB còn triển khai tuyên truyền, vận động ĐVTN thực hiện tốt Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Giao thông đường bộ; tích cực tham gia bảo vệ an ninh trật tự, đấu tranh đẩy lùi các tệ nạn xã hội… Mặt khác, từ việc thành lập CLB Dân vũ, Xã đoàn cũng mong muốn tạo ra một môi trường sinh hoạt mới mẻ cho các bạn ĐVTN.

Vừa thể hiện vai trò chủ lực trong các hoạt động văn nghệ, CLB Dân vũ còn là lực lượng nòng cốt tham gia các hoạt động xã hội. Trong ảnh: Các thành viên của CLB tham gia các hoạt động tình nguyện do Xã đoàn Tân Bình tổ chức. Ảnh: H.P

Chị Phạm Thị Cúc, Chủ nhiệm CLB Dân vũ xã Tân Bình cho biết: “Với những động tác bắt nguồn từ dân gian, nhẹ nhàng, uyển chuyển và mang tính cộng đồng, CLB giúp gắn kết giữa cá nhân với tập thể, giải tỏa mọi căng thẳng trong công việc và học tập. Chính vì vậy, ngay từ khi triển khai, CLB đã được đông đảo các bạn ĐVTN nhanh chóng tiếp nhận và hưởng ứng mạnh mẽ…”. Cũng theo chị Cúc, CLB tiến hành sinh hoạt định kỳ hàng tháng, vào mỗi buổi sinh hoạt các thành viên trong CLB tiến hành tập trung tập lại các bài dân vũ truyền thống, đồng thời trao đổi với nhau những bài mới. Từ đó, họ cùng nhau chia sẻ, luyện tập để có những tiết mục hay và đặc sắc nhất. CLB là lực lượng chính của đội văn nghệ xã trong các dịp lễ, tết, hội, hè. Với tính chất sôi nổi, khuấy động bầu không khí, các tiết mục của CLB Dân vũ luôn được chọn để biểu diễn khởi động mở đầu các chương trình.

Vì dân vũ đơn giản, dễ thuộc nên ai cũng có thể tham gia, tạo sự gần gũi, thân thiện và có sức lan tỏa mạnh. Chính vì vậy, dân vũ có một sức hút rất lớn đối với các bạn ĐVTN trên địa bàn xã. Hiện nay, những điệu nhảy dân vũ như Con cào cào, Chú ếch con, Đàn gà con, trống cơm (Việt Nam) hay Chu chu wa (Thổ Nhĩ Kỳ), tomato (Tây Ban Nha), Rasa sayang (Malaysia), Té nước (Thái Lan)… đã trở nên quen thuộc với nhiều bạn ĐVTN trong xã. Những bài nhảy của CLB Dân vũ đều mang thông điệp ý nghĩa của tuổi trẻ về ước mơ khát vọng hào bình, đóng góp sức trẻ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, thể hiện niềm tin, lòng nhiệt huyết và tình yêu đối với quê hương đất nước. Bên cạnh đó, các bài nhảy dân vũ còn góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho ĐVTN. Qua đó, các ĐVTN ngày càng gắn bó hơn với tổ chức Đoàn, Hội. Đến với CLB Dân vũ, các bạn ĐVTN không chỉ thỏa mãn được niềm đam mê của mình mà còn có dịp để giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong cuộc sống. CLB vì thế đã trở thành một môi trường sinh hoạt mới lạ, bổ ích và thiết thực cho các bạn ĐVTN.

Anh Nguyễn Thế Hiển, Bí thư Xã đoàn Tân Bình cho biết: “Trong những năm qua, Xã đoàn Tân Bình được xem là một trong những đơn vị điển hình của huyện Bắc Tân Uyên về việc hưởng ứng và tham gia các phong trào thanh niên ở các lĩnh vực đời sống xã hội, trong đó CLB Dân vũ luôn là một trong những lực lượng nòng cốt. Ngoài việc tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ của xã, CLB còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, đặc biệt là các hoạt động tình nguyện, vì cuộc sống cộng đồng. Mong rằng, trong thời gian tới, CLB sẽ tiếp tục thu hút nhiều ĐVTN tham gia và trở thành một mô hình thiết thực trong công tác đoàn kết, tập hợp ĐVTN ở địa phương”.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên