Câu lạc bộ phòng, chống bạo lực gia đình: Hiệu quả từ một mô hình

Cập nhật: 15-09-2011 | 00:00:00

Mâu thuẫn và bạo lực trong gia đình (GĐ) là một trong những nguy cơ làm tan vỡ hạnh phúc GĐ. Để giảm thiểu tình trạng này, Hội LHPN xã Long Nguyên (Bến Cát) đã thành lập nhiều câu lạc bộ (CLB) phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ) tại các ấp. Sau một thời gian thành lập, các CLB đã phát huy hiệu quả trong việc tuyên truyền, bảo vệ quyền bình đẳng cho chị em phụ nữ.

Là địa bàn nhỏ nhưng thời gian qua, Long Nguyên là xã có nhiều trường hợp BLGĐ xảy ra. Nhằm tăng cường công tác phòng, chống BLGĐ, năm 2005, Hội LHPN xã đã thành lập 5 CLB phòng, chống BLGĐ trên địa bàn 5 ấp. Mỗi CLB có 20 thành viên là cán bộ, hội viên hội phụ nữ ấp. Các CLB sinh hoạt thường xuyên 2 tháng 1 lần. Tại buổi sinh hoạt các chị em phụ nữ được phổ biến những kiến thức, kinh nghiệm bổ ích trong đời sống GĐ. Thông qua các chương trình hấp dẫn như: diễn đàn giao lưu văn hóa - văn nghệ, dàn dựng các tiểu phẩm, kịch ngắn, thi đấu thể thao, năng khiếu... nhằm tạo không khí cởi mở, đoàn kết để chị em cùng nhau tâm sự, chia sẻ những vấn đề mà chị em quan tâm. Đặc biệt là những vấn đề liên quan đến BLGĐ để từ đó rút ra kinh nghiệm cho bản thân, có biện pháp phòng tránh, xây dựng GĐ ngày càng hạnh phúc, tiến bộ.

Theo thành viên các CLB, BLGĐ không chỉ phát sinh ở các GĐ học vấn thấp mà còn có ở các GĐ học vấn cao, không chỉ có ở những GĐ có điều kiện kinh tế khó khăn mà còn nảy sinh ở những nhà có điều kiện kinh tế tốt và không chỉ ở những đôi vợ chồng mới kết hôn mà còn có cả những đôi vợ chồng sống chung với nhau hàng chục năm. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến BLGĐ do rượu bia, ngoại tình, điều kiện kinh tế khó khăn, nhận thức về vấn đề bình đẳng giới hạn chế... Để hòa giải các vụ BLGĐ, các thành viên đã chia ra thành nhiều tổ hòa giải, không ngại ngày đêm để đến tận nơi tuyên truyền về BLGĐ cho các GĐ hiểu. Đối với những trường hợp thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, có khả năng dẫn đến BLGĐ hay xung đột, tranh chấp tài sản đều được các thành viên trong CLB nhanh chóng thâm nhập bằng nhiều cách nhằm tìm hiểu nguyên nhân và có những tác động tích cực giúp đối tượng nâng cao nhận thức, cách ứng xử, giải quyết mâu thuẫn GĐ khéo léo.

Nhờ phát huy tốt vai trò của các CLB, những mâu thuẫn, tranh chấp, xích mích trong các GĐ đã giảm hẳn, người dân nhận thức rõ về vấn đề BLGĐ. Từ đó, xây dựng GĐ bình đẳng, ấm no, hạnh phúc.

Chị Trần Thị Thanh Trúc, Chủ tịch Hội LHPN xã Long Nguyên cho biết: “Để tiếp tục hạn chế tình trạng BLGĐ trên toàn xã, thời gian tới, Hội LHPN xã sẽ chỉ đạo thành lập thêm các CLB tại các ấp còn lại. Bên cạnh đó, Ban chấp hành hội sẽ tiếp tục sánh vai cùng với thành viên các CLB để đến tận nhà tuyên truyền Luật Hôn nhân và Gia đình. Đồng thời, hội sẽ khen thưởng những CLB hoạt động hiệu quả để các chị em nhiệt tình hơn trong công tác. Tuy nhiên, để các CLB hoạt động tốt hơn, hội rất cần sự quan tâm hơn nữa của các ban ngành, đoàn thể về kinh phí hoạt động, Luật Hôn nhân và Gia đình... nhằm giúp chị em hiểu rõ và áp dụng trong thực tiễn”.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên