Câu lạc bộ phòng chống tội phạm: Một mô hình hiệu quả

Cập nhật: 22-03-2016 | 08:02:52

Bắt đầu từ sáng kiến nhằm hưởng ứng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, mô hình CLB Phòng, chống tội phạm (CLB PCTP) ra đời và ngày càng hoạt động có hiệu quả. Với những lợi ích thiết thực đem lại trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, mô hình CLB PCTP được nhân rộng toàn tỉnh và là mô hình điểm cho nhiều tỉnh, thành trong cả nước tham khảo, học tập kinh nghiệm…

 

Đại tá Nguyễn Hoàng Thao, Giám đốc Công an tỉnh (thứ 6 từ phải qua), tặng quà và chụp ảnh lưu niệm cùng các “hiệp sĩ” trong CLB PCTP phường Phú Hòa nhân dịp Tết Bính Thân 2016

 Nhân rộng mô hình hay

Thượng tá Hà Văn Thanh, Phó Trưởng phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (PV28) Công an tỉnh, cho biết: “Mô hình CLB PCTP ban đầu chỉ với một vài thành viên, sau này CLB phát triển ngày càng chỉn chu với hàng chục thành viên tham gia. Năm 2007, mô hình “Đội dân quân tự vệ giữ gìn trật tự công cộng và vây bắt đối tượng trộm, cướp, cướp giật” trên địa bàn TX.Thủ Dầu Một ra đời. Đây được xem là mô hình tổ chức phòng, chống tội phạm đầu tiên được hình thành. Trên cơ sở mô hình trên, CLB PCTP cũng từ đó ra đời và hoạt động ngày càng có hiệu quả. Đến nay, toàn tỉnh đã có 91/91 xã, phường, thị trấn thành lập CLB PCTP với 4.652 thành viên”.

Trong năm qua, Công an tỉnh đã khen thưởng 14 tập thể CLB PCTP và 211 cá nhân là thành viên các CLB với số tiền thưởng hơn 90 triệu đồng vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phát hiện, truy bắt các loại tội phạm xảy ra trên địa bàn. Đặc biệt, dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Giám đốc Công an tỉnh đã tặng 20 phần quà và 10 triệu đồng cho các CLB PCTP tiêu biểu, xuất sắc của tỉnh.

Bằng những nỗ lực trong công tác tuần tra, các CLB PCTP liên tiếp lập nhiều chiến công và trở thành “khắc tinh” của các đối tượng tội phạm. Tính từ đầu năm đến nay, các CLB PCTP trên địa bàn tỉnh đã phát hiện, báo tin và trực tiếp bắt giữ 402 vụ, bắt quả tang 784 đối tượng trộm, cướp giật, đối tượng mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép các chất ma túy… thu giữ hàng trăm xe máy cùng nhiều tài sản khác…

Với những chiến công liên tiếp đạt được, các CLB PCTP đã được các cấp chính quyền của tỉnh ghi nhận, khen thưởng nhằm động viên tinh thần đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Đó cũng là niềm khích lệ lớn lao, động viên tinh thần kịp thời cho những “hiệp sĩ” trên chặng đường đấu tranh phòng, chống tội phạm đầy gian nan, nguy hiểm.

Tạo điều kiện tốt nhất cho các CLB hoạt động

Thượng tá Huỳnh Văn Sen, Trưởng phòng PV28 Công an tỉnh, cho rằng quyết định thành lập CLB PCTP của UBND tỉnh là quyết định đúng hướng và phù hợp với thực tế tình hình ANTT của tỉnh. Mô hình CLB PCTP trong thời gian qua đã góp phần rất hiệu quả trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, được lãnh đạo các cấp, các ngành ghi nhận, khen thưởng và có những chính sách hỗ trợ, động viên cho CLB PCTP hoạt động ngày càng có hiệu quả.

Đặc biệt, hoạt động CLB PCTP luôn nhận được sự đồng thuận, hỗ trợ, giúp đỡ của các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh. Năm 2015, CLB PCTP phường Phú Thọ, TP.TDM được Đảng ủy, chính quyền bố trí, xây văn phòng cho CLB của phường có nơi sinh hoạt, trực đêm. Phía Công ty Becamex cũng bố trí văn phòng cho CLB PCTP xã Lai Uyên, Bàu Bàng có nơi sinh hoạt, họp hành.

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo công an các cấp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp tổ chức kiện toàn Ban chủ nhiệm, củng cố lại Đội xung kích phòng chống tội phạm ở cấp xã đi vào hoạt động có hiệu quả hơn. Địa phương nào chưa thành lập được Đội xung kích thì tích cực vận động, tìm được nòng cốt để tham mưu thành lập đội. Chúng tôi cũng sẽ tham mưu Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo và hướng dẫn công an cấp huyện phối hợp phòng tài chính thực hiện tốt chế độ hỗ trợ cho CLB hoạt động có hiệu quả theo Hướng dẫn số 05/HD-CAT-PV28 ngày 24-11-2015 về tham mưu thực hiện kinh phí hoạt động của CLB PCTP. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tham mưu Giám đốc Công an tỉnh tổ chức khảo sát các mặt hoạt động của những CLB PCTP trên địa bàn tỉnh để có hướng dẫn khắc phục, chấn chỉnh nhằm từng bước đưa hoạt động của các CLB đi vào chiều sâu, tránh những vi phạm pháp luật, hạn chế rủi ro trong quá trình truy đuổi tội phạm. Mặt khác, chúng tôi sẽ tham mưu kịp thời với lãnh đạo Công an tỉnh, UBND tỉnh về việc khen thưởng những cá nhân, tập thể xuất sắc có nhiều đóng góp trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm”, Thượng tá Huỳnh Văn Sen chia sẻ.

 TÂM TRANG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1789
Quay lên trên