Câu lạc bộ Sáng tạo trẻ phường Lái Thiêu (TP.Thuận An): Nhiều hoạt động ý nghĩa vì cộng đồng

Cập nhật: 05-02-2024 | 08:36:00

Câu lạc bộ (CLB) Sáng tạo trẻ phường Lái Thiêu là một địa chỉ tin cậy của thanh thiếu niên trên địa bàn phường. CLB đã góp phần phát huy khả năng sáng tạo, bồi dưỡng tài năng trẻ, đồng thời tạo cơ hội giao lưu, học hỏi, trau dồi kiến thức và kỹ năng. CLB còn hướng đến các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.

 Anh Nguyễn Cao Kỳ Anh (thứ 2, phải qua), Chủ nhiệm CLB Sáng tạo trẻ giới thiệu về các mô hình mà CLB thực hiện

 Tạo sân chơi bổ ích

CLB Sáng tạo trẻ phường Lái Thiêu được thành lập năm 2016. Ban đầu CLB thành lập nhằm mục đích phát huy khả năng sáng tạo, bồi dưỡng tài năng trẻ, đồng thời giúp các bạn trẻ có cơ hội giao lưu, học hỏi, trau dồi kiến thức và kỹ năng. Hàng tuần, CLB tập hợp chia sẻ những kiến thức về khoa học kỹ thuật, cơ khí điện tử, lập trình. Khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, CLB đã thực hiện các ấn phẩm, chuyên mục truyền thông trên mạng xã hội nhằm tăng tính tuyên truyền, như: Măng cụt nói bạn nghe, hỏi đáp cùng măng cụt, ở nhà vẫn vui, nhật ký cách ly... Đặc biệt, khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, CLB đã thực hiện nhiều mô hình hỗ trợ công tác chống dịch, như: Máy rửa tay tự động, buồng khử khuẩn phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thiết kế nội dung truyền thông và được áp dụng tại UBND phường, các khu cách ly và điểm trường trên địa bàn.

Trần Vũ Quốc Phong, thành viên CLB, nói: “Khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, trước tình hình thực tế cần phải có máy rửa tay tự động, buồng khử khuẩn, em vận dụng những vật liệu có sẵn tại nhà để chế tạo ra các sản phẩm phục vụ cộng đồng, rất vui vì sản phẩm đã được phường đưa vào sử dụng. Quan niệm của em là sáng tạo đi đôi với tái chế… Khi tình hình dịch bệnh đã ổn định, CLB lại hướng đến các hoạt động phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đó là các hoạt động học thuật cho thanh thiếu nhi trên địa bàn”.

Theo đó, CLB đã tổ chức các buổi tập huấn, workshop về chuyên đề điện - điện tử, tự động hóa dành cho đối tượng thanh thiếu niên. Điển hình như năm 2022, CLB đã tổ chức cuộc thi “Thiết kế hệ thống tưới cây tự động” cho thanh thiếu niên; năm 2023 CLB tổ chức cuộc thi “Thiết kế thùng rác thông minh” dành cho học sinh các trường THCS và THPT trên địa bàn phường Lái Thiêu; phối hợp tổ chức chế tạo thùng rác thông minh tại Ngày hội môi trường phường Lái Thiêu lần VII năm 2023… Các hoạt động đều hướng tới mục tiêu xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp, đô thị văn minh.

Truyền cảm hứng

Anh Nguyễn Cao Kỳ Anh, Chủ nhiệm CLB Sáng tạo trẻ, chia sẻ: “Ý tưởng ban đầu tập hợp các bạn trẻ có chung niềm đam mê nghiên cứu khoa học bởi đứng trước yêu cầu chuyển đổi số trên tất cả lĩnh vực của xã hội ngày càng cấp thiết. Khi học ở TP.Hồ Chí Minh, được tiếp xúc với kiến thức mới, tôi luôn nghĩ mình phải mang những kiến thức này để chia sẻ lại cho các em học sinh ở địa phương mình. Bởi trước đây bản thân tôi cũng nhận được sự giúp đỡ của các thế hệ đi trước… Hiện nay, CLB chủ yếu hướng đến hoạt động thiên về giáo dục, các hoạt động tình nguyện...”.

Chị Nguyễn Phan Bảo Tín, Phó Bí thư Phường đoàn Lái Thiêu, nói: “CLB Sáng tạo trẻ phường Lái Thiêu không chỉ truyền cảm hứng đam mê khoa học cho thanh thiếu niên trên địa bàn, mà các hoạt động của CLB đã mang lại những đóng góp tích cực, hữu ích cho cuộc sống, góp phần xây dựng văn minh đô thị. Song song đó, CLB đã thực hiện nhiều hoạt động đóng góp cho cộng đồng. Đặc biệt, hàng năm cứ mỗi dịp tết đến, xuân về, đóng góp sức trẻ trong công tác chăm lo tết cho thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn bằng cách chế tạo ra những sản phẩm sáng tạo, như các ticker, móc khóa được cắt bằng máy cắt laser tự chế. Các sản phẩm được bán để gây quỹ và giúp đỡ cho những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Đây là việc làm thật đáng quý và đáng trân trọng”.

Anh Nguyễn Cao Kỳ Anh cho biết thêm: “Trong thời gian tới, CLB sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động hỗ trợ, hướng dẫn cho học sinh, khơi dậy niềm đam mê khoa học bằng cách liên kết thêm nhiều trường THPT, đại học để tổ chức các hoạt động cho học sinh, sinh viên. Hiện nay, tiềm lực của CLB chưa đủ lớn để mở rộng các hoạt động. Vì thế, CLB sẽ mở rộng quy mô các buổi tập huấn và nâng chất lượng tập huấn dưới hình thức workshop nhằm thu hút đối tượng thanh thiếu niên tham gia; tổ chức các cuộc thi thiết kế liên quan đến chủ đề bảo vệ môi trường, qua đó góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng…”.

 Với những đóng góp vì cộng đồng, năm 2023 CLB Sáng tạo trẻ được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trao tặng bằng khen tại lễ trao giải tình nguyện quốc gia năm 2023; Hội Liên hiệp Thanh niên phường Lái Thiêu tuyên dương là CLB, đội nhóm tiêu biểu năm 2020; Phường đoàn Lái Thiêu tuyên dương là tập thể có thành tích tốt trong công tác bảo vệ môi trường và xây dựng văn minh đô thị phường Lái Thiêu năm 2023; Hội Liên hiệp Thanh niên TP.Thuận An tuyên dương là CLB, đội nhóm tiêu biểu TP.Thuận An năm 2021, 2023…

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên