Câu lạc bộ Vào đời: Địa chỉ cho những người từng lầm lỡ

Cập nhật: 03-12-2010 | 00:00:00

Các bậc làm cha, làm mẹ có con từng lầm lỡ ai cũng muốn con mình thay đổi, vững vàng bước vào đời, tạo dựng được cuộc sống như mọi người. Câu lạc bộ (CLB) Vào đời của Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Tân Đông Hiệp (Dĩ An) không ngoài mục đích như thế. CLB là địa chỉ trang bị kiến thức, định hướng tương lai cho những bạn trẻ từng lầm lỡ vững tin bước vào đời.

Được thành lập cách đây không lâu, nhưng hoạt động của CLB đã tạo được tín nhiệm với người dân xã Tân Đông Hiệp, huyện Dĩ An. Có dịp tham dự sinh hoạt với các thành viên CLB mới cảm nhận hết ý nghĩa nhân văn từ các hoạt động này. Bất kể bạn là ai, từ đâu tới, tham gia CLB bạn sẽ được tự tin tích lũy những kiến thức cần thiết để xây dựng cuộc sống cho mình sau này. 

 Hướng nghiệp, chăm lo đời sống cho các bạn trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là mục tiêu mà Hội LHPN xã Tân Đông Hiệp hướng tới khi quyết định thành lập CLB Vào đời CLB tập hợp các bạn trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn từ 18 đến 25 tuổi như trẻ em lang thang, bán vé số dạo hay có thể là những bạn học sinh không có cơ hội vào học các trường đại học, cao đẳng... để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm vào đời, hướng nghiệp và tạo việc làm cho các bạn. CLB hiện có hơn 25 thành viên, xuất thân từ nhiều tầng lớp xã hội khác nhau nên việc quản lý đặt nặng lên vai người chủ nhiệm. Không chỉ khéo léo trong cách ứng xử để tập hợp mọi người tham gia vào tổ chức mà còn trang bị kiến thức, chuẩn bị hành trang cho nhiều bạn trẻ bước vào đời, chị Dương Thị Thùy Trang, Chủ nhiệm CLB cho biết: “Là những bạn trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nên quá trình vận động các bạn tham gia sinh hoạt gặp nhiều khó khăn. Để động viên các bạn tham gia vào CLB thì việc tuyên truyền nâng cao nhận thức và tạo việc làm ổn định cho các thành viên là điều cần thiết”.

Trường hợp chị N.T.K.L ở ấp Đông Tác là một điển hình. Tuổi trẻ bồng bột, chị L. đã trót quan hệ với một người đàn ông đã có gia đình ở làng bên. Có bầu, sinh con trong hoàn cảnh như thế nên chị L. mặc cảm bỏ nhà đi biệt, để mặc đứa con cho ông bà ngoại chăm lo với sự giúp đỡ của những người hàng xóm tốt bụng. Được sự vận động của các thành viên CLB, chị L. thay đổi ý định, gạt bỏ sự tự ti để tham gia CLB và có việc làm ổn định trong một xưởng may. Tâm sự với chúng tôi, chị L. nói: “Cuộc đời tôi coi như bỏ đi nhưng nhờ các anh chị trong CLB thường xuyên động viên giúp đỡ nên tôi dần quên quá khứ, tự tin xây dựng cuộc sống mới bằng những kiến thức học được và sức lao động của chính mình. Có thể nói, CLB như người mẹ đã sinh ra tôi thêm lần nữa để tôi hiểu ý nghĩa của cuộc đời, từ đó sống có ích hơn”.

Ngoài việc vận động các bạn trẻ tham gia CLB, các thành viên còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho người dân. Các chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước được các thành viên trong CLB cập nhật kịp thời như Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng chống mại dâm, các biện pháp phòng tránh lây nhiễm HIV/AIDS... thời gian hoạt động ngắn nhưng đến nay CLB đã giới thiệu 8 em đi học phổ cập giáo dục, 18 em được học nghề và làm trong các công ty, xí nghiệp. Đánh giá về các hoạt động của CLB, bà Phạm Thị Bạn - Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Đông Hiệp, cho biết: “Là một mô hình mới của Hội LHPN phụ nữ xã nhưng hoạt động của CLB đã mang lại kết quả đáng khích lệ. Từ những thành công bước đầu này, chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình cho các ấp ở Tân Đông Hiệp cùng thực hiện. Mục đích xây dựng CLB này của chúng tôi không ngoài mong muốn làm thay đổi hành vi, nhận thức của những đứa con từng lầm đường, lạc lối”.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên