Câu lạc bộ “Vì tương lai”: “Điểm tựa” cho người lầm lỡ

Cập nhật: 25-04-2024 | 10:41:44

Với sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền địa phương, nhiều mô hình hay, tiêu biểu trong việc giúp đỡ thanh niên chậm tiến, người từng lầm lỡ, đang hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh. Trong số đó phải kể đến Câu lạc bộ (CLB) “Vì tương lai” tại phường An Thạnh, TP.Thuận An.


Các cơ quan, đoàn thể phường An Thạnh và thành viên CLB “Vì tương lai” thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của thanh niên chậm tiến để kịp thời giải quyết

Nhờ mô hình này mà đã có nhiều người tự tin tái hòa nhập cộng đồng, có công việc ổn định và hăng hái tham gia vào các hoạt động tình nguyện giúp đỡ những người khác tìm về nẻo thiện.

Hơn 20 năm qua, CLB “Vì tương lai” với các hoạt động như tuyên truyền, vận động giáo dục, cảm hóa đối tượng cai nghiện ma túy và thanh niên chấp hành xong án phạt tù, giúp họ thêm tự tin tái hòa nhập cộng đồng. Mô hình này đã trở thành “cầu nối” uy tín của chính quyền và những người từng lầm lỡ.

Chị Nguyễn Thị Tiểu Hà, Bí thư Phường đoàn An Thạnh, TP.Thuận An, cho biết: “CLB “Vì tương lai” ra đời từ năm 2003 đến nay, luôn có sự đồng hành của cả hệ thống chính trị phường An Thạnh. Trong đó có những người lớn tuổi có sự uy tín trong cộng đồng dân cư tích cực tham gia cùng lực lượng đoàn viên thanh niên tuyên truyền, vận động giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề cho đối tượng cai nghiện ma túy và thanh niên chấp hành xong bản án tù; tạo điều kiện cho họ tái hòa nhập cộng đồng, có cuộc sống ổn định, góp phần làm giảm tỷ lệ tái phạm và vi phạm pháp luật.

Quá trình hoạt động, CLB “Vì tương lai” nhận thấy nếu chỉ thực hiện bằng công tác tuyên truyền suông thì hiệu quả sẽ không cao. Vì vậy, Ban Chủ nhiệm CLB đã phối hợp với Ban Điều hành các khu phố và gia đình của đối tượng để gần gũi, nắm bắt tâm tư tình cảm, nguyện vọng và có hướng cảm hóa, giáo dục hiệu quả.

Kết quả những năm gần đây, CLB “Vì tương lai” đã cảm hóa giáo dục hơn 30 thanh niên sử dụng trái phép chất ma túy, qua đó có 28 thanh niên tự nguyện đi cai nghiện tại các trung tâm. Đến nay, đã có 9 thanh niên từ bỏ hẳn việc sử dụng trái phép chất ma túy. Ngoài ra, mô hình này cũng cảm hóa giáo dục hơn 20 thanh niên có hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, không tái phạm. “Trong các thanh niên, người từng lầm lỡ được cảm hóa, đã có nhiều người vững tâm hòa nhập cộng đồng, được UBND phường An Thạnh xem xét hỗ trợ vay vốn để lập nghiệp, sản xuất, kinh doanh, có công việc ổn định và quay lại góp sức tham gia vào CLB để giúp đỡ những người khác”, chị Nguyễn Thị Tiểu Hà chia sẻ thêm.

Vừa qua, đoàn khảo sát chuyên đề của Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã có buổi thăm, làm việc với một số mô hình tiêu biểu giúp đỡ thanh niên chậm tiến, người từng lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng hiệu quả, trong đó có mô hình “Vì tương lai” tại phường An Thạnh (TP.Thuận An). Bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng đoàn đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của CLB “Vì tương lai” trong những năm qua đã giúp đỡ người lầm lỡ có thêm nghị lực, tự tin tái hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích tham gia vào hoạt động phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên