Câu lạc bộ “Vì tương lai” phường An Thạnh (TX.Thuận An): Điểm tựa vươn lên của thanh thiếu niên lầm lỡ...

Cập nhật: 23-05-2011 | 00:00:00

Cùng với sự phát triển về kinh tế, phường An Thạnh, TX.Thuận An thu hút rất nhiều người dân nhập cư từ nhiều tỉnh, thành đến đây sinh sống, lập nghiệp. Kéo theo đó là sự phức tạp về tình hình an ninh trật tự, gia tăng các loại tệ nạn xã hội. Những năm trước, tệ nạn ma túy đã lôi cuốn không ít thanh thiếu niên ở địa phương vướng vào vòng u mê tăm tối của “nàng tiên nâu”. Trước tình hình đó, để theo dõi và quản lý các đối tượng nghiện ma túy được tốt hơn, phường An Thạnh đã thành lập Câu lạc bộ “Vì tương lai” (CLB VTL). Từ đó đến nay, CLB VTL đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, giúp đỡ, cảm hóa và giáo dục được nhiều đối tượng nghiện ma túy trở thành những người có ích; góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn...

  Đoàn viên thanh niên phường An Thạnh tham gia khơi thông dòng chảy kênh mương

 Để tập hợp được các bạn thanh thiếu niên vào tham gia sinh hoạt trong CLB không phải là chuyện ngày một, ngày hai mà đó là cả quá trình tuyên truyền, vận động không mệt mỏi của các thành viên trong Ban chủ nhiệm. Chị Trần Thùy Thanh Trang, Phó Bí thư Đoàn phường An Thạnh, chia sẻ: “Đây là công việc khó, lại tế nhị nên đòi hỏi các thành viên khi đi vận động phải có phương pháp, khéo léo mới tiếp cận được. Bởi thế, các thành viên phải biết cách nắm bắt tâm lý, lắng nghe và thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của từng đối tượng. Có như thế, họ mới chia sẻ thực lòng và tin tưởng người đi vận động, từ đó mới cảm hóa, giáo dục những thanh niên ấy trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...”.

Hàng tuần, CLB tổ chức sinh hoạt vào tối chủ nhật với nhiều nội dung phong phú, bổ ích. Tại các buổi sinh hoạt thường kỳ này, Ban chủ nhiệm CLB thường xuyên tuyên truyền, động viên các bạn cố gắng tự cai nghiện ở nhà. Bên cạnh đó, Ban chủ nhiệm còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ - thể dục thể thao để tạo không khí vui tươi, đoàn kết; tổ chức cho các bạn tham gia vào những phần việc có ích, như làm các công trình thanh niên ở địa phương, cũng như tham gia vào công tác tuyên truyền, vận động những đối tượng khác cùng tiến bộ; giáo dục về sự nguy hiểm của con đường dẫn đến HIV/AIDS; tuyên truyền giảm kỳ thị đối với những người nhiễm HIV/AIDS. Hàng tháng, các bạn thanh niên này còn được đến trạm y tế khám định kỳ và xét nghiệm máu... Song song với những hoạt động trên, thời gian qua, CLB còn giúp các bạn đã cai nghiện thành công làm lại cuộc đời bằng cách bảo lãnh cho vay vốn ngân hàng. Từ nguồn vốn được vay này, các bạn đã mạnh dạn đầu tư làm kinh tế gia đình bằng nhiều cách khác nhau như: mở tiệm tạp hóa buôn bán nhỏ, sửa chữa xe máy... Nói về tính hiệu quả của CLB, anh Huỳnh Thanh Phương, Chủ nhiệm CLB, cho biết: “Trong thời gian qua, CLB hoạt động rất hiệu quả; mặc dù, số thanh thiếu niên nghiện ma túy ở địa phương được giúp đỡ còn khiêm tốn, nhưng chúng tôi nghĩ rằng, đây là việc làm hết sức ý nghĩa và cần thiết. Kết quả đáng ghi nhận nhất của CLB là, các thanh niên sinh hoạt trong CLB đã có chuyển biến rất tốt về mặt nhận thức, đa số đều có công việc làm ổn định...”.

Bằng những việc làm thiết thực và cụ thể, CLB đã trở thành điểm tựa “vững niềm tin vào tương lai” của các bạn thanh thiếu niên từng lỡ bước sa chân vào con đường ma túy giờ muốn làm lại cuộc đời bằng những việc làm có ích. Đến nay, CLB đã giúp 11 thanh niên từ bỏ hẳn ma túy và hòa nhập cộng đồng. Trong đó, nhiều thanh niên đã tìm được công ăn việc làm ổn định, tự mình kiếm được đồng tiền chân chính bằng sức lao động của mình. Điển hình như anh Nguyễn T.T, Lý H.Q, Trần D.K...  Chia sẻ với chúng tôi, Chủ nhiệm CLB Huỳnh Thanh Phương nói: “Sự ra đời của CLB rất có ý nghĩa. Nhờ đó, các bạn thanh niên từng vướng vào tệ nạn xã hội đã có một môi trường lành mạnh để tham gia sinh hoạt. Qua đó, các bạn đã có niềm tin hơn vào cuộc sống. Chúng tôi luôn mong muốn, hoạt động của CLB được các ngành quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn, nhất là về tài liệu tuyên truyền, chuyên viên tư vấn cho các buổi sinh hoạt chuyên đề về tác hại của ma túy, HIV/AIDS... để CLB hoạt động ngày một thiết thực và có hiệu quả hơn...”.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên