Cầu nối giữa ý Đảng - lòng dân

Cập nhật: 29-11-2021 | 08:17:38

Sứ mệnh của tờ báo Đảng trước hết là tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, nâng cao chất lượng thông tin tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng; tuyên truyền đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống và trở thành cầu nối giữa ý Đảng với lòng dân, tạo sự đoàn kết, thống nhất để tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Đó cũng chính là sứ mệnh thiêng liêng của Báo Sông Bé - Báo Bình Dương trong suốt quá trình hình thành, phát triển để luôn xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Dương.

Niềm vinh dự lớn lao

Khi mở máy tính viết bài này để hướng đến kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Báo Sông Bé, nay là Báo Bình Dương (1.12.1976 - 1.12-2021), cảm hứng đầu tiên của tôi chính là niềm vinh dự của một người làm báo Đảng. Còn nhớ, tháng 10 năm ngoái, khi Báo Bình Dương tập trung thực hiện tuyên truyền về Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, khối lượng công việc khổng lồ, cả ê kíp từ Ban biên tập, tòa soạn, cho đến biên tập viên và phóng viên đều phải căng mình làm việc.

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 được Báo Bình Dương tập trung tuyên truyền đậm nét. Trong ảnh: Các đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết đại hội. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Hôm bế mạc đại hội, 0 giờ, đèn trong phòng tôi vẫn sáng, Ban biên tập vẫn đang chờ duyệt trang. 1 giờ sáng, khi màn hình máy tính đã về chế độ nghỉ, cửa phòng được đóng lại, tôi nhận được cuộc gọi của phóng viên thông báo vẫn còn đang ở cơ quan để chờ theo dõi công đoạn cuối cùng của số báo hôm đó. Việc chờ đợi với phóng viên vào giờ này không chỉ là để xem bản bông mà còn thể hiện tinh thần trách nhiệm, cũng như tâm huyết với công việc, nhiệm vụ được giao. Kể lại chuyện này để thấy rằng, khi thực hiện tuyên truyền về Đại hội Đảng, từ lãnh đạo Ban biên tập, tòa soạn, biên tập viên, phóng viên đều phải tập trung cao độ, nâng cao tinh thần trách nhiệm để hoàn thành thật tốt công việc, tuyệt đối không để xảy ra sai sót. Nhiệm vụ này tuy rất nặng nề, đầy áp lực nhưng cũng thật tự hào, vẻ vang.

Nói như thế là bởi, không chỉ tuyên truyền về Đại hội Đảng, mà tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng thật sự không hề dễ dàng, còn có những yêu cầu đặt ra rất cao. Đây được coi là mảng đề tài mà những người làm báo thường nói với nhau rằng “khô, khó, khổ”, cần thể hiện sao cho chân thực, chính xác, sinh động, tạo được sự quan tâm, có sức ảnh hưởng đến công chúng; đồng thời phải bảo đảm đúng đường lối, quan điểm của Đảng. Hơn thế nữa, xây dựng Đảng là lĩnh vực rộng, không chỉ là công tác tổ chức cán bộ, phát triển đảng viên mà còn là công tác kiểm tra, công tác tuyên giáo, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, công tác nội chính, công tác dân vận... Điều này đòi hỏi người làm báo, ngoài phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, vốn sống phong phú, còn phải luôn nghiên cứu, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; đặc biệt là phải có trình độ lý luận chính trị và sự nhạy cảm trước các sự kiện chính trị…

Đưa chủ trương của Đảng vào cuộc sống

“Xây dựng Đảng”, “Đưa nghị quyết vào cuộc sống”, “Học tập, làm theo Bác” là tên gọi của 3 chuyên mục định kỳ trên Báo Bình Dương nhiều năm qua. Xác định xương sống của tờ báo Đảng địa phương là nội dung tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng, Ban biên tập Báo Bình Dương đã đặc biệt quan tâm chỉ đạo, đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền để đạt hiệu quả cao nhất. Các bài viết về lĩnh vực này thường xuyên được Ban biên tập định hướng và yêu cầu phóng viên đầu tư đúng mức để có những tác phẩm vừa đúng đường lối, quan điểm của Đảng, vừa hấp dẫn bạn đọc, đáp ứng yêu cầu tuyên truyền của báo Đảng địa phương. Bởi, tập trung tuyên truyền về xây dựng Đảng trên báo chí là cầu nối nhằm đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, thấm sâu và lan tỏa đến các tầng lớp nhân dân, làm cho chủ trương của Đảng trở thành ý chí, lòng quyết tâm của quần chúng nhân dân, từ đó đoàn kết, đồng lòng, chung tay thực hiện.

Trong năm 2021, một nhiệm vụ trọng tâm của Báo Bình Dương là tập trung tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Có thể nói, thông qua những bài viết về xây dựng Đảng trên Báo Bình Dương, các chủ trương, quyết sách của Đảng, Nhà nước và địa phương đã được thể hiện sinh động, hấp dẫn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ áp dụng trong thực tiễn cuộc sống hàng ngày. Các lĩnh vực xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức, kiểm tra giám sát, dân vận... đã được Báo Bình Dương quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; đồng thời kiên quyết đấu tranh với những quan điểm sai trái, thù địch; bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng. Nhiều bài viết về công tác phát triển đảng viên mới; triển khai các chủ trương, nghị quyết của Đảng, dân vận khéo, những mô hình hay, cách làm sáng tạo và gương điển hình tiên tiến trong học tập, làm theo Bác được thể hiện trên Báo Bình Dương đã lan tỏa sâu rộng…

Hôm rồi, có một phóng viên trẻ tâm tình với tôi rằng: “Làm sao để vượt qua nỗi niềm của “khô, khó, khổ”? Tôi cho rằng để vượt qua điều này, cần sự đam mê, dấn thân và hơn hết chính là niềm tự hào của người làm báo Đảng. Tin rằng, truyền thống 45 năm hình thành và phát triển vẻ vang của Báo Bình Dương sẽ là động lực to lớn để cán bộ, phóng viên của báo tiếp tục vượt khó, không ngừng suy nghĩ, tìm tòi, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền nói chung và tuyên truyền xây dựng Đảng nói riêng, bảo đảm đúng tôn chỉ mục đích, xứng đáng với niềm tin yêu của bạn đọc. 

Thông qua những bài viết về xây dựng Đảng trên Báo Bình Dương, các chủ trương, quyết sách của Đảng, Nhà nước và địa phương đã được thể hiện sinh động, hấp dẫn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ áp dụng trong thực tiễn cuộc sống hàng ngày. Các lĩnh vực xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức, kiểm tra giám sát, dân vận... đã được Báo Bình Dương quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; đồng thời kiên quyết đấu tranh với những quan điểm sai trái, thù địch; bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên