Cầu Phú Long và những lợi ích kinh tế

Cập nhật: 09-01-2012 | 00:00:00

Tính đến nay, cầu Phú Long mới nối liền đường Hà Huy Giáp (Q.12, TP.HCM) với quốc lộ 13, P.Lái Thiêu, TX.Thuận An, Bình Dương đã thông xe kỹ thuật, các phương tiện xe tải, xe gắn máy đã lưu thông qua cầu dễ dàng, giảm tải áp lực kẹt xe tại cầu sắt Phú Long hiện hữu. Dự kiến, ngày 2-2, cầu Phú Long mới sẽ chính thức khánh thành và mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho người dân cả TP.HCM và Bình Dương.  Cầu Phú Long được thiết kế hiện đại

Người dân hồ hởi

Vượt qua nhiều khó khăn trong công tác giải tỏa đền bù, cuối cùng cầu Phú Long cũng đã hoàn thành đúng tiến độ thi công, đem lại niềm vui cho hàng ngàn người dân sống ở hai bên đầu cầu. Ngày 7-1, rất nhiều người dân đã đi trên cầu để tham quan, ngắm nhìn một cây cầu mới Phú Long khang trang với tổng chiều dài là 597,4m, chiều rộng 26m được thiết kế thành hai cầu song song với nhau. Riêng hai đường đầu cầu dài gần 400m cùng với hệ thống đường gom, điện chiếu sáng, cây xanh và lề bộ hành bảo đảm đồng bộ và hiện đại cho xe tải trọng lớn chạy tốc độ 80km/giờ.

Ông Nguyễn Văn Năm, DNTN chuyên sản xuất nước uống đóng chai tại P.Lái Thiêu cho hay, từ ngày 5-1, chúng tôi đã cho xe tải giao hàng lưu thông qua cầu này. Nếu như trước đây, mỗi khi giao hàng qua P.Thạnh Xuân, Q.12, xe tải của doanh nghiệp ông phải chạy tới ngã tư Bình Phước về ngã tư Ga và sau đó mới giao hàng được thì nay xe của ông đã chạy thẳng qua được cầu và rút ngắn khoảng cách giảm hơn 15km chạy lòng vòng. Nếu tính trung bình một năm thì ông giảm được 5.475km đường bộ, giảm được hàng ngàn giờ khoảng cách. Ông Năm vui mừng: “Cây cầu đưa vào sử dụng, mỗi năm đem lại lợi ích cho doanh nghiệp rất đáng kể, nhất là bảo đảm được công việc giao hàng đúng hẹn”.

Rất nhiều người dân, người lao động đi làm từ Bình Dương qua TP.HCM và ngược lại vui mừng vì cây cầu đã đưa vào sử dụng. Anh Trần Văn Minh, nhà ở ngã tư Ga nhưng làm việc tại Công ty Tân Hiệp Phát cho hay, trước đây, hôm nào đi làm qua cầu sắt Phú Long đều bị cảnh kẹt xe gần 30 phút, đi về cũng vậy. Nay, cầu Phú Long mới thông xe, tôi rút ngắn được thời gian và quãng đường, đỡ vất vả hơn. Cùng tâm sự như anh Minh, nhiều người khác cũng cho hay, cây cầu đưa vào sử dụng đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho họ, nhất là không còn nhìn thấy cảnh kẹt xe ở cầu sắt Phú Long.

Nhiều lợi ích kinh tế  

Ban Quản lý cầu Phú Long cho biết, với việc đầu tư hoàn thành cây cầu và đưa vào sử dụng sẽ mang lại được nhiều lợi ích kinh tế cho cả vùng. Một quản lý tên Sơn cho hay, công trình cầu Phú Long hoàn thành sẽ rút ngắn được quãng đường đi từ vùng kinh tế năng động tỉnh Bình Dương đến khu vực đầu tàu kinh tế của cả nước là TP.HCM và đi các tỉnh miền Tây Nam bộ nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho cả vùng; đồng thời cải thiện tình trạng kẹt xe ùn ứ tại cầu sắt hiện hữu và cho cả cửa ngõ quốc lộ 13 vào TP.HCM. Nếu như trước đây, các xe từ 4 chỗ trở lên chỉ đi về TP.HCM qua ngã tư Bình Phước thì nay có thể đi từ cửa ngõ Hà Huy Giáp về ngã tư Ga.

Một lãnh đạo TX.Thuận An cho hay, cầu Phú Long mới đưa vào sử dụng không chỉ giải quyết nhu cầu vận tải hàng hóa của người dân, giải quyết tình trạng quá tải giao thông qua cầu sắt Phú Long, qua cửa ngõ ngã tư Bình Phước mà còn góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông khu vực TX.Thuận An theo đúng quy hoạch của tỉnh và của vùng, tạo kết nối giao thông chặt chẽ, hiện đại tại Trạm thu phí Vĩnh Phú. Sự hiện diện của cầu Phú Long còn góp phần thúc đẩy hệ thống giao thông của TX.Thuận An và cả tỉnh phát triển mạnh mẽ theo hướng đô thị hiện đại, tạo “cú hích” thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương và vùng lân cận phát triển mạnh mẽ.

HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên