Cầu Phước Hòa, Phú Giáo: Một điểm đen về tai nạn giao thông đã được cảnh báo

Cập nhật: 15-02-2011 | 00:00:00

Từ lâu người dân hai xã Phước Hòa và Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo đã lên tiếng về tình trạng những mối nguy hiểm luôn rình rập và tai nạn giao thông (TNGT) có thể xảy ra trên cầu Phước Hòa kể từ khi đường ĐT741 được nâng cấp mở rộng với lưu lượng xe lưu thông trên đường ĐT741 ngày càng nhiều. Tình trạng này cũng đã có lần chúng tôi đề cập. Những băn khoăn, lo lắng của người dân xuất phát từ thực tế TNGT thường xảy ra trên đoạn cầu Phước Hòa. Sự việc chiếc xe container lật nhào đè lên hai chiếc xe máy làm chết tại chỗ 4 người vừa xảy ra vào chiều 9-2 là sự thật đau lòng cần phải suy nghĩ.

  Vụ tai nạn giao thông thảm khốc tại cầu Phước Hòa xảy ra chiều ngày 9-2 vừa qua

 Theo những người dân sống gần hai đầu cầu Phước Hòa cho biết thì tình trạng TNGT xảy ra trên đoạn cầu này rất thường xuyên bởi một thực tế bất cập đó là hai bên đầu cầu, nhất là cây cầu cũ theo hướng đi từ Bình Phước về Bình Dương kể từ khi đường ĐT741 được nâng cấp thì lượng xe lưu thông ngày càng lớn. Mặc dù đường dẫn vào cầu Phước Hòa hướng từ Bình Phước về Bình Dương là một cung đường cong rất nguy hiểm nhưng không có tín hiệu giao thông, bên cạnh đó là một sự bất cập khi sự chênh lệch giữa mặt đường ĐT741 và mặt đường dẫn vào cầu rất lớn tạo ra độ dốc, cùng với đó là việc thiếu những đoạn gờ giảm tốc.

Cùng với những bất cập trong thiết kế giữa mặt đường ĐT741 và mặt cầu Phước Hòa như đã nói, đó còn là tình trạng người dân dựng những túp lều tạm hai bên hành lang đường dẫn vào cầu để bán bắp đã làm giảm tầm nhìn của người tham gia giao thông, rồi những người đi đường thường dừng xe hai bên cầu mua bắp cũng là một trong những nguyên nhân gây tai nạn trên cung đường vào cầu vốn chẳng lấy gì an toàn này. Không những vậy, trên cây cầu hướng từ Bình Phước về Bình Dương cũng chẳng có đèn chiếu sáng, do đó vào ban đêm mối nguy hiểm về TNGT đối với người tham gia giao thông khi qua cây cầu này cũng rất lớn. Thực tế cho thấy, mối nguy hiểm về an toàn giao thông trên cây cầu Phước Hòa không chỉ được người dân và báo chí phản ánh, mà vào cuối năm 2008 cũng trên cây cầu này đã xảy ra một vụ TNGT khi chiếc xe khách chạy hướng từ Bình Phước về Bình Dương đã bị lật ở bên kia cầu thuộc địa bàn xã Phước Hòa, rất may sự cố trên không xảy ra hậu quả dẫn đến chết người. Đó là những sự cố về tai nạn xe ô tô, còn về tai nạn do xe máy thì theo những người dân sống gần cầu và cả những người bán bắp hai bên hành lang cầu cho biết xảy ra rất thường xuyên.

Sự kiện chiếc xe container lật đè chết 4 người vào chiều 9-2 là sự kiện kinh hoàng chưa từng xảy ra trên địa bàn Phú Giáo kể từ khi đường ĐT741 được nâng cấp và đưa vào sử dụng khoảng 5 năm trở lại đây và cũng là vụ TNGT kinh hoàng được rất nhiều tờ báo trong cả nước đề cập. Theo nhiều người dân, sự kiện trên có lẽ cũng sẽ đi vào lịch sử của cây cầu Phước Hòa nhưng không phải với một trang sử vẻ vang như sự kiện hàng chục người dân vô tội đã từng bị kẻ thù ngày trước sát hại dã man tại dòng sông Bé, dưới chân cầu Phước Hòa, mà đi vào ký ức đau lòng của cây cầu Phước Hòa với một nỗi ám ảnh về sự thiếu trách nhiệm của các ngành chức năng trong công tác quản lý về an toàn giao thông trên cây cầu Phước Hòa hiện nay.

Sau vụ tai nạn kinh hoàng nói trên, chúng tôi những tưởng ngành chức năng sẽ có những chỉ đạo và biện pháp kịp thời lắp đặt biển báo cảnh báo hai bên đầu cầu Phước Hòa nhằm hạn chế những vụ tai nạn đáng tiếc đối với người đi đường. Thế nhưng gần một tuần sau vụ tai nạn kinh hoàng trên, trở lại cầu Phước Hòa chúng tôi cũng chẳng thấy có thay đổi gì ngoài không khí tang thương vẫn còn lẩn quất nơi vị trí 4 nạn nhân xấu số đã nằm lại đây.

Cung đường dẫn vào cầu Phước Hòa cong, gồ ghề và đầy nguy hiểm vẫn chứng kiến những chiếc xe tốc hành và những chiếc xe tải hạng nặng chạy với tốc độ kinh hoàng khi qua đây. Những lều quán bán bắp hai bên hành lang đầu cầu vẫn nhộn nhịp người mua kẻ bán bấp chấp sự an toàn đến tính mạng. Chúng tôi rất mong chính quyền, ngành chức năng tỉnh Bình Dương, huyện Phú Giáo khẩn trương lắp đặt biển báo, đặt gờ giảm tốc ngay ở đoạn đường dẫn vào cầu Phước Hòa, đồng thời nhanh chóng dẹp bỏ những lều quán tạm bợ bán bắp hai bên hành lang cầu để hạn chế những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra, để cây cầu Phước Hòa, chứng tích tội ác của Mỹ - Ngụy năm xưa không còn phải gánh nặng nỗi tang thương như vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra vào ngày 9-2 vừa qua.

HOÀI PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên