Cầu sắt Phú Long được xây dựng năm 1913, bắc qua sông Sài Gòn nối Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh. Hiện nay, cầu này không còn bảo đảm an toàn giao thông nên sẽ được tháo dỡ (ngày 20-4 tới). Dưới đây là một số hình ảnh cầu sắt Phú Long trước khi được tháo dỡ.
Theo kế hoạch, cầu sắt Phú Long sẽ được tháo dỡ toàn bộ. Tổng kinh phí dự án tháo dỡ cầu là 14,8 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách của TP.Hồ Chí Minh
Vì tính lịch sử của cây cầu, dự kiến sau khi tháo dỡ, các kết cấu kiện cầu sẽ được Bảo tàng TP.Hồ Chí Minh lưu giữ (Bảng tên cùng năm xây dựng cầu sắt (bên phải) thời gian đầu vốn dành cho xe lửa được đúc nổi vẫn còn trên dàn thép)
Theo Sở Giao thông - Vận tải, cầu Phú Long mới cách cầu sắt Phú Long khoảng 1km về phía hạ nguồn đã đi vào hoạt động từ năm 2012. Cầu này có chiều dài hơn 1.400m, chiều rộng mặt cầu 26m với 6 làn xe, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực
Ngành chức năng đã sớm có thông báo thời gian tháo dỡ cầu. Theo đó, thời gian thi công tháo dỡ cầu là ngày 20-4. Bắt đầu từ ngày này, cấm các phương tiện lưu thông qua đây
Hạng mục mới của cầu chỉ có mặt cầu được đổ bê tông cho xe cộ lưu thông nối với phần cầu sắt sửa chữa
Hiện còn 2 trụ cầu bên phía TX.Thuận An, 1 trụ bên phần quận 12, TP.Hồ Chí Minh được xây dựng theo kiến trúc hình mai từ thời Pháp
Việc tháo dỡ cầu sắt Phú Long được đánh giá nhằm để phát huy tốt hơn tiềm năng giao thông đường thủy, kết nối giao thông, qua đó tạo động lực thúc đẩy kinh tế trong vùng phát triển mạnh mẽ hơn
PHƯƠNG LÊ (thực hiện)