Cầu vượt ngã tư 550 sẵn sàng thông xe

Cập nhật: 10-12-2022 | 09:33:06

Những ngày cuối năm 2022, chúng tôi có dịp công tác về các đô thị phía Nam của tỉnh. Với sự vào cuộc quyết liệt của ngành chức năng, chính quyền, hệ thống hạ tầng giao thông, trật tự đô thị ở những địa phương này đã khang trang hơn trước. Trong đó, nổi bật nhất là sự xuất hiện của cây cầu vượt bằng thép ở nút giao thông ngã tư 550 trên trục đường ĐT743.

Cơ bản hoàn thiện

Trao đổi với chúng tôi, đại diện đơn vị thi công cho biết, sau gần 1 năm thi công, đến tháng 12-2022, các kết cấu cơ bản của công trình cầu vượt ngã tư 550 cơ bản đã hoàn thành. Một số hạng mục thi công nhỏ lẻ còn lại đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn thành và bàn giao dự án. Dự kiến, công trình này sẽ chính thức thông xe trước Tết Dương lịch năm 2023.

Cầu vượt ngã tư 550 hoàn thiện cơ bản, sẵn sàng thông xe vào dịp cuối năm

Cầu vượt ngã tư 550 là cây cầu có kết cấu thép chịu lực có khả năng chịu tải lực cộng hưởng khá cao. Cây cầu có tổng chiều dài 203m, mặt cầu rộng 16m với 4 làn xe và hệ thống dải phân cách cứng được đặt ở giữa cầu để phân làn giao thông. Cầu đạt tiêu chuẩn kỹ thuật công trình giao thông cấp II, tải trọng HL 93, chịu được động đất cấp độ 7. Đại diện nhà thầu thi công cho biết, nếu xét theo điều kiện thời tiết, khí hậu và tình trạng giao thông hiện nay, cây cầu này có thể khai thác, sử dụng an toàn trong khoảng 100 năm.


Cầu vượt Ngã tư 550 nhìn từ đỉnh cầu

Hệ thống khung thép chịu lực của cầu cũng được nghiên cứu, bố trí khoa học, bảo đảm tính thẩm mỹ. Có mặt tại nút giao thông ngã tư 550 chiều ngày 5-12, phóng viên ghi nhận tình hình giao thông ở khu vực này đã trở nên ổn định hơn trước. Theo đó, với hệ thống phân làn mới theo tiêu chuẩn giao thông hiện đại, công trình cầu vượt ngã tư 550 dù chưa thông xe nhưng đã thổi vào một làn gió mới, góp phần giúp tình hình giao thông ở nút giao này trở nên thoáng đãng hơn. Cụ thể, sau khi hệ thống dải phân cách cứng và các biển báo, biển chỉ dẫn hướng lưu thông mới được gắn, các phương tiện giao thông đã di chuyển ổn định, trật tự. Tình trạng một số phương tiện giao thông phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn, chạy ngược chiều, sai hướng… đã giảm đáng kể.


Phân làn giao thông ĐT743 dưới chân cầu

Giải pháp xóa ùn tắc hiệu quả

Chủ trương đầu tư xây dựng cầu vượt tại nút giao thông ngã tư 550 được tỉnh đưa ra trong bối cảnh hệ thống hạ tầng giao thông ở các đô thị phía nam của tỉnh đang gặp phải nhiều thách thức lớn. Theo đó, thiết kế hiện hữu của hệ thống hạ tầng giao thông đã không còn phù hợp, bảo đảm nhu cầu lưu thông của người và phương tiện. Việc đầu tư xây dựng các tuyến cầu vượt, hầm chui là hoàn toàn cần thiết. Và các công trình này cần được triển khai song hành, cùng thời điểm với các dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng các trục đường huyết mạch trên địa bàn để bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán.


Phân làn giao thông dưới chân cầu

Trong phiên họp thường kỳ UBND tỉnh mới đây, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, cầu vượt ngã tư 550 là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh trong chiến lược xóa bỏ tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn. Lãnh đạo tỉnh kỳ vọng sau khi thông xe công trình này sẽ mang lại diện mạo mới cho tình hình giao thông ở khu vực này. Tạo tiền đề, động lực để tỉnh tiếp tục đầu tư xây dựng các công trình tương tự ở những nút giao thông tiêu điểm khác trên địa bàn.


Cầu vượt Ngã tư 550 nhìn từ phía dưới

Trước đó, HĐND tỉnh đã thông qua chủ trương đầu tư dự án tạo cảnh quan, chống ùn tắc giao thông trên các tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT746, ĐT747B và ĐT743, theo hình thức đối tác công tư (PPP) với tổng vốn đầu tư là 9.623 tỷ đồng. Theo đó, giai đoạn 2021-2030, ngoài cầu vượt ngã tư 550, tỉnh dự kiến sẽ xây dựng thêm 5 cầu vượt, 6 hầm chui trên tuyến chính, 15 hầm chui ngang, 28 cầu vượt dành cho người đi bộ, 7 đường gom dân sinh, duy tu sửa chữa mặt đường lớn bị sụt lồi, hằn lún. Giai đoạn 2021-2030, tỉnh cũng sẽ tập trung bố trí vốn cho các công trình trọng điểm, công trình có tính động lực và lan tỏa, như tuyến đường Vành đai 3, Vành đai 4,TP.Hồ Chí Minh, quốc lộ 13, đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, các dự án kết nối đô thị cũ với đô thị mới theo đề án thành phố thông minh.

ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên