Cây thuốc cá giúp bà con ổn định cuộc sống

Cập nhật: 28-10-2011 | 00:00:00

Tận dụng đất trống, diện tích đất cao su mới trồng, gần 6 năm nay người dân xã Minh Thạnh (Dầu Tiếng) đã tăng thu nhập, ổn định cuộc sống nhờ trồng xen canh cây thuốc cá.  Trồng xen canh giữa cây cao su và cây thuốc cá mang lại hiệu quả cao

Mỗi khi nhắc đến xã Minh Thạnh là người ta liên tưởng đến một vùng sâu xa và nghèo khó. Khi mới về đây định cư, bà con nông dân chủ yếu trồng lúa và hoa màu. Có năm lúa thất, hoa màu rớt giá, đời sống nông dân vô cùng khó khăn. Nhiều người không sống được với vùng đất mới, phải chuyển đi nơi khác. Cũng có không ít người cố gắng bám trụ và hy vọng sẽ được đổi đời. Điều mong ước rồi cũng đến, năm 2000, chính quyền địa phương chấp thuận cho chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, từng bước ổn định đời sống cho người dân. Cũng từ đó, xuất hiện nhiều hướng đi riêng, người trồng cây ăn trái, người tiếp tục trồng hoa màu, người trồng điều, tiêu, cao su..., cũng có nhiều hộ tận dụng diện tích đất trống trồng cây thuốc cá để tăng thu nhập.

Anh Trần Trung Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã, cho biết, cây thuốc cá có mặt tại Minh Thạnh vào năm 2005 do những người miền Tây mang lên trồng để cung cấp cho các đầm tôm tại Cà Mau. Do công dụng loài cây này rất đặc biệt được người dân lấy rễ, đập dập, cho vào các trại nuôi tôm, làm cho cá chết, vừa hạn chế sự cạnh tranh thức ăn của tôm, ngoài ra giúp tôm ngừa được bệnh, lớn nhanh, đặc biệt không có hại qua đường tiêu hóa với người và động vật máu nóng. Sau nhiều lần thu hoạch, thấy hiệu quả kinh tế cây thuốc cá mang lại cao, nhiều người dân sống tại Minh Thạnh đã học tập và nhân rộng mô hình này.

Cây thuốc cá được trồng bằng nhánh, cắt ngắn và găm xuống đất xốp. Để cây cho rễ lớn, mật độ trồng phải bảo đảm cây cách cây 25cm, hàng cách hàng 30cm; khi trồng cần giăng dây cho cây thẳng hàng ngang, dọc để tiện việc làm cỏ khi cây lớn. Thời gian từ lúc trồng đến khi thu hoạch từ 10 - 18 tháng, có khi 20 tháng. Từ những thành công bước đầu, đến nay toàn xã có 100 hộ triển khai trồng cây thuốc cá với tổng diện tích trên 200 ha và được xem là nơi có diện tích trồng cây thuốc cá nhiều nhất tỉnh. Bình quân mỗi hộ đều canh tác từ 1 ha trở lên. Hiện tại, cây thuốc cá có giá trung bình 16.000 đồng/kg. Có khi vào mùa vụ nuôi tôm, giá cây thuốc cá có thể lên đến 28.000 đồng/kg. 1 ha đất trồng người dân có thể thu hoạch từ  7- 8 tấn. Vì vậy, mỗi lần thu hoạch trừ mọi chi phí, 1 ha cây thuốc cá có thể lời 80 - 100 triệu đồng. Cũng từ cây thuốc cá, nhiều gia đình đã sắm được phương tiên đi lại và các vật dụng đáp ứng nhu cầu thiết yếu trong nhà, con cái được đến trường.

Anh Thái Văn Kiệm, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Thạnh, nhận định: “Phải công nhận rằng, cây thuốc cá rất phù hợp với vùng này và cho năng suất cao. Hiện nay, xã đang có hướng chuyển dịch cây trồng sang chuyên trồng cao su, nhưng người dân đã biết tận dụng khoảng đất trống trồng cây thuốc cá. Do cây ưa ánh sáng nên cây cao su hơn 4 năm tuổi, tán cây rộng che mất ánh sáng sẽ không phù hợp để trồng cây thuốc cá”. Để người dân trong xã sớm ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo hoàn toàn, thời gian sắp tới, các cấp lãnh đạo xã, Hội Nông dân xã sẽ có nhiều chiến lược hỗ trợ thêm về khoa học kỹ thuật cho nông dân trong quá trình canh tác cây công nghiệp, nông nghiêp; cũng như định hướng những mô hình sản xuất phù hợp. Đặc biệt, hỗ trợ đầu ra cho các sản phẩm của người dân làm ra để tránh bị thương lái ép giá.

TỐ TÂM

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên