Cây xăng bị vây ở Bắc Giang kém chất lượng

Cập nhật: 27-03-2012 | 00:00:00

Theo kết quả giám định của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, chỉ số octan trong mẫu xăng lấy ở cây xăng bị dân bao vây Bắc Giang thấp hơn quy định.

Ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng cho biết, kết quả giám định sơ bộ cho thấy ba mẫu xăng được lấy từ cây xăng Đồi Nên có trị số octan thấp.

 Cây xăng Đồi Nên ở Bắc Giang, cách Hà Nội 50km về phía đông bắc, bị người tiêu dùng bao vây hôm 25-3, do nghi bán xăng kém chất lượng.

Mức trị số octan cụ thể trong các mẫu chỉ đạt 75,5, thậm chí có mẫu chỉ đạt 56,5. Theo tiêu chuẩn với xăng RON92, chỉ số octan là 92, còn RON95 là 95.

Các chỉ số khác sẽ tiếp tục được công bố trong vài ngày tới. Các mẫu xăng trên được giám định tại Trung tâm Tiêu chuẩn kỹ thuật đo lường chất lượng 1.

Tiến sĩ Lê Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Cơ khí động lực, Đại học Bách Khoa nhận xét, chỉ số octan trong xăng của cây xăng Đồi Nên quá thấp so với quy định. Khi chỉ số octan thấp, các phương tiện sẽ xảy ra hiện tượng kích nổ, tức là động cơ cháy không bình thường, gây ra tiếng ồn, rung, giật phương tiện.

"Hiện tượng kích nổ kéo dài làm cho động cơ lão hóa, xuống cấp nhanh", ông Tuấn nói.

Trước đó, ngày 24-3, hàng trăm người dân kéo đến vây cây xăng Đồi Nên vì cho rằng họ mua phải xăng bẩn. Chủ cửa hàng đã cử nhân viên ghi thông tin biển số xe cũng như phản ánh của khách hàng và hứa sẽ giải quyết.

Tuy nhiên, đến sáng 25-3, cửa hàng này đã đóng. Các cột bơm và bể chứa xăng cùng bị niêm phong.

Cây xăng này treo biển của Công ty Thương mại Kỹ thuật và Đầu tư Petec. Tuy nhiên, phía Công ty khẳng định, chủ cửa hàng theo pháp luật là Công ty TNHH Séc Việt, trước năm 2011 có ký hợp đồng nhập xăng dầu với Petec, nhưng đến cuối năm 2011 đã thanh lý hợp đồng.

Lãnh đạo Sở Công Thương Bắc Giang cho biết, sau khi giám định, nếu xăng dầu từ Đồi Nên không đạt chuẩn, Sở Công Thương Bắc Giang sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra chất lượng xăng từ đầu mối.

Trong thời gian vừa qua, liên tục diễn ra các vụ cháy, nổ xe máy, ô tô nghi liên quan đến xăng dầu kém chất lượng. Tại Hà Nội, gần đây nhất, cây xăng Mai Dịch (Mai Dịch, Từ Liêm, Hà Nội) bị phát hiện bán xăng không đạt chuẩn. Ngay sau đó, đơn vị này đã thay tên đổi chủ, song vẫn chưa hoạt động trở lại.

Tháng 6-2011, người dân đổ xăng tại cây xăng Trang Giang (Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội) cũng “tố” xăng bốc mùi thối. Tuy nhiên, chủ cây xăng này khẳng định do sơ suất để nước lọt vào bể chứa, chứ không chủ đích pha nước vào xăng. Trước đó, cây xăng Hưng Thịnh (Quốc Oai, Hà Nội) cũng vướng nghi án pha nước vào xăng khiến người tiêu dùng bức xúc.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=299
Quay lên trên