Cha mẹ - người giữ Tết cho cả gia đình

Cập nhật: 22-01-2024 | 09:50:49

Được sum họp cùng cha mẹ những ngày đầu năm, thấy cha mẹ khỏe mạnh là niềm vui lớn nhất trong ngày Tết của nhiều đứa con.

Với người Việt Nam, Tết luôn là dịp thiêng liêng và quan trọng trong năm, là dịp để đoàn tụ gia đình, kết nối họ hàng, bạn bè, chòm xóm. Trong ký ức của nhiều người, Tết là hình ảnh đi sắm sửa từ giữa tháng Chạp; là cảnh tất bật quét dọn, sơn sửa, trang hoàng nhà cửa; là gian bếp và tủ lạnh chất đầy thực phẩm; là những chậu hoa rực rỡ cùng giai điệu xuân sôi nổi trên từng ngõ hẻm, con phố...

Không ít người trẻ cho rằng Tết đủ đầy là Tết dư dả vật chất, nên thời gian cuối năm, họ quay cuồng trong công việc, hy vọng sẽ giúp gia đình có một cái Tết trọn vẹn. "Tôi từng mải miết mưu sinh mà quên rằng, không phải khệ nệ quà cáp hay những xấp phong bao, mà chính là sức khỏe và niềm vui của mẹ cha mới là điều khiến ngày Tết của mình thực sự đủ đầy, ý nghĩa", Thanh Hòa (nhân viên một công ty truyền thông tại quận 1, TP HCM) chia sẻ.

Khi chuẩn bị Tết cùng cha mẹ, con cái có thể cảm nhận rõ hơn sức khỏe của cha mẹ.

Tâm sự của Hòa cũng là lý do khiến Ngọc Mai, nhân viên một công ty bất động sản tại quận Phú Nhuận, TP HCM may mắn thoát khỏi đợt cắt giảm nhân sự cuối năm, bỗng làm đồng nghiệp bất ngờ khi xin nghỉ Tết sớm hơn mọi lần. Sự thăng trầm trong công việc đã khiến cô gái quê Đồng Tháp nhận ra mình cần về với mẹ cha, để hưởng một mùa Tết ý nghĩa hơn bao giờ hết. Cô gọi điện báo sẽ về sớm và xúc động khi thấy cha mẹ vui hẳn lên, bàn tính chuẩn bị bao nhiêu thứ, từ trang hoàng nhà cửa, sửa lại mái che trước sân, đến chặt lá gói bánh tét, làm mứt dừa...

"Mình có thể cảm nhận rõ Tết đang về ngay khi nghe giọng cha mẹ mình qua điện thoại. Lần này, mình đã có thể thực sự bắt tay dọn dẹp nhà cửa cùng cha hay đi chợ Tết cùng mẹ, thay vì hứa suông 'để đó con về làm cho', rồi về đến nhà đêm 30, thì mọi thứ đã xong hết cả", Ngọc Mai tâm sự.

Trong sự hào hứng về nhà cùng cha mẹ, nhiều người trẻ không khỏi chùng lòng khi nhận ra, thời gian của cha mẹ - những người giữ Tết cho cả nhà là hữu hạn. Không như mùa xuân cứ trở lại hàng năm, thời gian của cha mẹ ngày một ngắn lại. "Khi tất bật với việc chuẩn bị Tết cho gia đình, cũng là lúc tôi dễ dàng nhận ra sức khỏe cha mẹ đang giảm sút và khả năng đề kháng kém đi", Mai nói.

Trong một talkshow được phát trên VnExpress ngay trước thềm năm mới, nữ diễn viên Ốc Thanh Vân cũng bày tỏ lo lắng khi nhận ra sức khỏe của mẹ mình ngày một sa sút. "Tay mẹ yếu đi thấy rõ, chân mẹ cũng chậm hơn, chỉ cần đi lên xuống cầu thang vài bước thôi là đã mỏi. Chưa kể, mẹ rất dễ bệnh vặt, đôi khi chỉ là bị cảm hay nhức mỏi tay chân, nhưng bệnh cứ dai dẳng, lâu hồi phục hơn trước", chị chia sẻ.

Từ những dấu hiệu sức khỏe suy giảm của cha mẹ, nhiều người con cũng như Ốc Thanh Vân càng hiểu rõ tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe cho những "người giữ Tết". Dù đây là việc quan trọng mà mỗi người con nên thực hiện mỗi ngày, Tết vẫn là khoảng thời gian đặc biệt hơn, khi sự chăm sóc đó không còn là quà cáp, tiền nong, mà đến từ chính bữa cơm con tự tay nấu, ly sữa con tự tay pha cho cha mẹ khi sáng tối, lúc con đã tự mình nhận ra sức khỏe của mẹ cha đang chẳng còn như Tết trước.

Theo quá trình lão hóa tự nhiên, sức khỏe của người lớn tuổi dần suy giảm, trong đó có tình trạng mất cơ. Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ công bố trên tạp chí Nutrtion tháng 5/2004 cho biết, trong giai đoạn từ 40 đến 80 tuổi, người lớn có thể mất khoảng 40% khối cơ. Tuổi càng cao thì khối cơ và chức năng hệ miễn dịch ngày càng suy giảm, dẫn đến chất lượng sống giảm sút và nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn. Đây cũng là động lực thúc đẩy những người con tìm kiếm giải pháp nâng cao sức khỏe và khả năng miễn dịch của cha mẹ lớn tuổi.

Là một tập đoàn dinh dưỡng toàn cầu, Abbott mới đây đã đưa ra sản phẩm Ensure Gold cải tiến mới - là giải pháp dinh dưỡng đầy đủ và cân đối, với công thức tác động kép gồm HMB giúp người lớn tuổi tăng cường sức khỏe khối cơ trong 8 tuần sử dụng và YBG giúp tăng cường hệ miễn dịch trong 4 tuần. Ensure Gold còn cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng khác, như FOS (fructo-oligosaccharides) giúp cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa, canxi và vitamin D giúp xương chắc khỏe, hỗn hợp chất béo thực vật giàu Omega-3 hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Nữ diễn viên Ốc Thanh Vân chia sẻ: "Khi tìm hiểu về tầm quan trọng của dinh dưỡng với người lớn tuổi, mình đã chọn Ensure Gold để bổ sung dinh dưỡng cho mẹ. Mình thường pha cho mẹ uống 2 ly Ensure Gold đều đặn mỗi ngày, thấy mẹ tươi tắn và nhiều năng lượng lên hẳn, tay chân cũng khỏe khoắn, linh hoạt hơn".

"Không nhất thiết phải là mâm cao cỗ đầy hay những thức quà xa xỉ, một cái Tết trọn vẹn là khi gia đình sum họp, cha mẹ khỏe mạnh để tận hưởng từng phút giây bên cạnh con cháu’, Thanh Hòa chia sẻ. Khép lại một năm nhiều thăng trầm, anh cũng vừa chọn mấy hộp Ensure Gold mang về nhà chăm lo cho sức khỏe cho cha mẹ - những "người giữ Tết" cho anh trong bao nhiêu năm qua và cả sau này nữa.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết
Tags
gia đình

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=447
Quay lên trên