Chậm đăng kiểm, nghẽn kinh doanh

Cập nhật: 19-05-2023 | 09:09:53

Theo thông tin từ các doanh nghiệp (DN), hiện các trung tâm đăng kiểm đều rơi vào tình trạng quá tải. Các xe đến hạn đăng kiểm khi đến đăng ký đều phải bốc phiếu hẹn đến tháng 9-2023 khiến nhiều xe hết hạn đăng kiểm đang rơi vào tình trạng khó khăn. Đến hạn nhưng chưa thể đăng kiểm được phương tiện vận tải khiến nhiều DN đang trong tình trạng bị tắc nghẽn hoạt động sản xuất, kinh doanh. Việc này ảnh hưởng rất lớn đến DN, nhất là trong thời điểm khó khăn chồng chất như hiện nay.

Cụ thể, đối với các DN chuyên lĩnh vực logistics, phục vụ hoạt động xuất, nhập khẩu của các đối tác trong và ngoài tỉnh nên đòi hỏi phương tiện vận chuyển lúc nào cũng phải sẵn sàng, tuy nhiên nhiều đầu xe vẫn đang phải chờ. Trong khi DN không thể đưa phương tiện vận tải vào hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng phí bảo trì đường bộ, vé đường, lãi suất vay ngân hàng và các chi phí khác vẫn phải chi gây lãng phí các nguồn lực cho DN và toàn xã hội…

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, người điều khiển ô tô (kể cả xe rơ-moóc và sơ-mi rơ-moóc) có giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện quá hạn dưới một tháng sẽ bị phạt 2-3 triệu đồng và trên một tháng từ 4-6 triệu đồng. Ngoài ra, mức phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Bên cạnh đó, chủ phương tiện biết xe hết hạn kiểm định nhưng vẫn giao xe cho người khác hoặc sử dụng tham gia giao thông cũng sẽ bị xử phạt. Nếu chủ phương tiện là cá nhân, xe quá hạn đăng kiểm dưới một tháng mức phạt 4-6 triệu đồng và trên một tháng là 6-8 triệu đồng. Nếu chủ phương tiện là tổ chức, trường hợp xe quá hạn đăng kiểm dưới một tháng mức phạt 8-12 triệu đồng và trên một tháng là từ 12-16 triệu đồng. Do số tiền phạt tương đối cao, nhiều chủ xe ở thời điểm hiện tại khi hết hạn đăng kiểm chỉ có thể lựa chọn không sử dụng ô tô hoặc thuê xe cứu hộ đưa xe đi đăng kiểm, bảo đảm tuân thủ đúng quy định pháp luật rồi mới được lưu thông trên đường.

Mới đây, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT) tìm giải pháp khắc phục nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp hiệu quả. Sở GT-VT tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo các trung tâm thực hiện đăng ký trực tuyến để sắp xếp thời gian cho chủ các phương tiện đến đăng kiểm nhằm tránh ùn tắc, gây mất an toàn giao thông đường bộ. Đồng thời, các trung tâm phải sắp xếp làm thêm giờ góp phần phục vụ tốt nhu cầu kiểm định của các tổ chức, cá nhân. Sở GT-VT lưu ý các DN cần chủ động rà soát lại xe của mình để có kế hoạch đăng ký hợp lý. Muốn đăng kiểm nhanh, DN phải bảo trì, sửa chữa xe phù hợp với tiêu chuẩn của nhà sản xuất.

Để tháo gỡ việc đăng kiểm khó khăn, quá tải kéo dài trong thời gian qua, tạo tâm lý lo lắng cho hàng trăm ngàn chủ xe trên toàn quốc khi có xe sắp đến hoặc đã quá hạn đăng kiểm, thiết nghĩ cần sớm có những cơ chế, chính sách giải quyết các vấn đề cấp bách phát sinh hiện nay. 

KHẢI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên