Chấm dứt đợt nắng nóng khủng khiếp

Cập nhật: 21-06-2010 | 00:00:00

Suốt hơn một tuần qua, các tỉnh Bắc Bộ và ven biển Trung đã xảy ra một đợt nắng nóng gay gắt trên diện rộng. Nhiều người nói rằng, họ chưa từng chứng kiến một trận nắng nóng nào khủng khiếp như vậy. Tuy nhiên, cho đến hôm nay (21-6), hầu hết các địa phương đã không còn phải chịu cái nóng gay gắt này nữa...

 

Theo Trung tâm khí tượng Thủy văn Trung ương, mặc dù trận nắng nóng này, nhiệt độ tuyệt đối cao nhất chưa đạt kỷ lục trong vòng gần 100 năm qua, nhưng nhiệt độ trung bình thì có thể nói là cao nhất trong nửa thật kỷ.

 Nắng nóng khiến nhiều trẻ em bị ốm, bệnh viện Nhi Trung ương luôn quá tải   

Điểm khá đặc biệt của thời gian vừa qua, đó là ngay cả những khi không có nắng, nhiệt độ vẫn rất cao và thời tiết hết sức oi bức. Nguyên nhân là vì hầu như không có gió. Tốc độ gió quan trắc được có ngày chỉ đạt mức 2m/giây, không đủ sức xua đi hơi nóng của mặt trời ban ngày, cộng với độ ẩm rất thấp (chỉ trên 40%) khiến cho ban đêm không khí vẫn hầm hập như lò lửa.

 

Tại Thủ đô Hà Nội, cùng với cái nắng nóng gay gắt là không khí ngột ngạt do mật độ dân cư đông, các phương tịên tham gia giao thông dày đặc cùng với việc cắt điện “vô tội vạ” của ngành điện khiến cuộc sống sinh hoạt của nhiều người bị đảo lộn, nhiều cơ quan, trường học và đặc biệt là bệnh viện đã bị ảnh hưởng.

 

Thời tiết nắng nóng đã khiến nhiều trẻ em, người già bị ốm, các bệnh viện chật cứng người. Trong khi đó, một trường hợp thương tâm cũng xảy ra do nắng nóng, đó là 2 bé gái đi chăn trâu vào trốn nắng trong gốc cây đã bị cột điện đổ vào khiến cả hai em thiệt mạng. Chuyện đau lòng xảy ra tại xã Tạ Xá và Yên Tập, huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) - một địa phương cũng chịu ảnh hưởng nặng nề của đợt nắng nóng vừa qua.

 

Tình trạng nghiêm trọng đến mức, tại Hà Nội, UBND thành phố đã phải ra công văn hỏa tốc, yêu cầu Sở Công Thương phải kiểm điểm trách nhiệm quản lý ngành của mình. UBND thành phố cũng yêu cầu Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực Hà Nội dừng ngay việc sửa chữa, cải tạo lưới điện để đảm bảo cấp điện liên tục phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân trong những ngày nắng nóng.

 

Theo UBND thành phố, việc cắt điện tràn lan này là do Điện lực Hà Nội đã không nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố và việc cắt điện để sửa chữa, cải tạo nâng cấp các trạm biến thế, hệ thống đường dây thực hiện trong những ngày nắng nóng là không hợp lý.

 

Sau quyết định này của UBND thành phố, người dân Hà Nội đã bớt phần nào canh cánh về việc mất điện (mặc dù vẫn có nơi bị mất). Tuy nhiên, phản hồi của độc giả qua đường dây nóng của VnMedia cho biết, nhiều địa phương khác trên cả nước (kể cả thành phố lớn ở miền Trung như Đà Nẵng) cũng đã và đang trong tình trạng phải chịu cái nắng nóng thiêu đốt trong tình trạng bị cắt điện triền miên mà chưa được giải quyết.

 

Nhiều người đặt câu hỏi: Tại sao sau khi ngành điện tăng giá với lý do để đầu tư nâng cao chất lượng và đáp ứng nhu cầu dùng điện của người dân và doanh nghiệp, mà tình trạng cắt điện lại xảy ra nhiều hơn, nghiêm trọng hơn cả trước khi tăng giá? Có người bức xúc quá còn thẳng thắn: phải chăng, ngành điện cố tình cắt điện để gây sức ép, tiếp tục đòi tăng giá thêm?

 

Cho đến đêm qua, người dân Bắc Bộ nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng đã sung sướng đón trận mưa vàng sau nhiều ngày chờ đợi, chấm dứt hơn một tuần nắng nóng. Trận mưa xuất hiện do phía bắc có một bộ phận không khí lạnh nhỏ nén rãnh áp thấp di chuyển về phía nam. Rãnh áp thấp này tác động đến các tỉnh Bắc Bộ gây mưa rào và dông diện rộng, riêng khu vực vùng núi phía Bắc và khu Đông Bắc có mưa vừa, mưa to.

 

Với các tỉnh Trung Bộ, từ hôm nay (21-6), hiệu ứng gió phơn suy yếu nên nắng nóng cũng có xu hướng giảm dần, và không còn gay gắt nữa.

 

Hy vọng, từ nay đến hết mùa, sẽ không còn trận nắng nóng khủng khiếp nào như thế này xuất hiện nữa, và nếu nó, cũng mong ngành điện “chiếu cố” đến chỉ đạo của các cấp mà xử lý việc cắt điện sao cho hợp lý, đừng “vô tâm, vô tình” như trong trận nắng nóng vửa qua.

 

Dự báo thời tiết ngày và đêm nay (21-6)

 

Phía Tây Bắc Bộ: Nhiều mây, có mưa, mưa rào và rải rác có dông. Gió nhẹ. Trong cơn dông cần đề phòng có tố lốc và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 22 - 25 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 28 - 31 độ C

 

Phía Đông Bắc Bộ: Nhiều mây, có mưa, mưa rào và rải rác có dông. Gió đông nam cấp 2 - 3. Trong cơn dông cần đề phòng có tố lốc và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 23 - 26 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 28 - 31 độ C.

 

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế: Mây thay đổi, ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất từ: 26 - 29 độ C; Nhiệt độ cao nhất từ: 34 - 37 độ C.

 

Đà Nẵng đến Bình Thuận: Mây thay đổi, ngày nắng, phía bắc có nơi có nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất từ: 26 - 29 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 32 - 35 độ C.

 

Tây Nguyên: Mây thay đổi, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất từ: 21 - 24 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 31 - 34 độ C.

 

Nam Bộ: Mây thay đổi, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất từ: 24 - 27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 31 - 34 độ C.

 

Hà Nội: Nhiều mây, có mưa, mưa rào và dông. Gió đông nam cấp 2 – 3. Nhiệt độ thấp nhất từ: 23 - 26 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 28 - 31 độ C.

 

Tuần qua, nhiệt độ cao nhất trong ngày ở các tỉnh phía Đông Bắc Bộ phổ biến 37 - 39 độ, riêng các tỉnh đồng bằng và trung du Bắc Bộ nhiều nơi lên trên 40 độ như: Trung tâm Hà Nội: 40.4 độ (ngày 19-6), Hòa Bình: 41,8 độ (ngày 19-6), Ba Vì 40,8 độ (19-6). ..Các tỉnh ven biển Trung Bộ nắng nóng gay gắt tập trung chủ yếu vào các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 39 – 40, nhiều nơi trên 41 độ như: Như Xuân: 41,8 độ (ngày 16-6), Tĩnh Gia 42 độ (ngày 16-6), Con Cuông (Nghệ An) 42,2 độ (ngày 19-6) Tây Hiếu 41,4 độ (ngày 16-6), Đông Hà 40,3 độ (ngày 17-6)...

(THEO VNMEDIA)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên