Chấm dứt những cuộc đua khuyến mãi di động

Cập nhật: 24-04-2010 | 00:00:00

Thông tư khuyến mãi dịch vụ thông tin di động có hiệu lực từ 1-7-2010 sẽ là “kim cô” siết lại những cuộc đua đang diễn ra trên thị trường.

 

Chiều 22-4, Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) đã có buổi làm việc với tất cả các mạng di động lần cuối cùng để lấy ý kiến đóng góp cho thông tư khuyến mãi sẽ có hiệu lực từ 1-7 năm nay.

  

Những cuộc đua khuyến mãi gây sốc sẽ không còn. (ảnh minh hoạ)

Theo thông tư này, chỉ doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động mới được phép khuyến mãi. Các dịch vụ di động thuộc đối tượng quản của Thông tư này bao gồm trả trước và trả sau toàn quốc; trả trước và trả sau nội vùng. Đối với mỗi dịch vụ, doanh nghiệp chỉ được khuyến mãi không quá 90 ngày/năm và mỗi đợt khuyến mãi không quá 45 ngày.

 

Như vậy, nếu áp thông tư mới những đợt khuyến mãi riêng cho từng gói cước mà các nhà mạng thường xuyên đưa ra trên thị trường hiện nay sẽ không được phép diễn ra. Thay vào đó, các mạng chỉ có thể đưa ra những đợt khuyến mãi chung trong khoảng thời gian cho phép đối với hai gói cước chính là trả trước hoặc trả sau.

 

Về giá trị khuyến mãi, thông tư này cũng quy định rõ, các mạng di động sẽ không được thực hiện chương trình khuyến mãi vượt quá 50% giá trị hàng hóa trước thời điểm đưa ra chương trình. Quy định này áp dụng cả trong trường hợp các mạng bán kèm máy điện thoại.

 

Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng khẳng định, chậm nhất đến 15-5, Thông tư này sẽ được hoàn thiện để đưa vào hiệu lực thi hành từ 1-7.

 

Có thể thấy rõ, nếu thông tư này được áp dụng, nó sẽ là vòng “kim cô” siết lại những cuộc đua khuyến mãi đang bắt đầu bùng nổ trở lại trên thị trường. Mới đây nhất là đợt khuyến mãi lập lờ của MobiFone với trị giá lên tới 170% khiến nhà mạng này phải mất nhiều công sức giải trình.

 

Ông Phạm Hồng Hải, Vụ trưởng Vụ Viễn Thông, Bộ TT-TT cũng cho rằng, từ tháng 3 đến nay đã xảy ra tình trạng các doanh nghiệp di động chạy đua khuyến mãi (mạng 2G) quá đà, thậm chí đã tới mức độ nguy hiểm có thể gây ra sự đổ vỡ thị trường. Phía Bộ đã yêu cầu các doanh nghiệp báo cáo về các chương trình khuyến mãi và gói cước đã đưa ra từ tháng 3 đến nay.

 

Cụ thể, yêu cầu Viettel, giải trình về việc đưa ra thị trường dịch vụ VT200 (gói giảm cước nội mạng đối với thuê bao hoạt động 2 chiều) mà chưa báo cáo, xin phép.

 

Theo quy định, 3 nhà mạng chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường là Viettel, MobiFone và VinaPhone phải nhận được sự đồng ý từ Bộ chủ quản mới được “chạy” các chương trình khuyến mãi.

(THEO DÂN TRÍ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên