Chăm lo bữa ăn ca của người lao động

Cập nhật: 19-03-2022 | 08:39:02

Thực hiện Nghị quyết 7c/ NQ-BCH của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam về nâng chất lượng bữa ăn ca cho người lao động (NLĐ), thời gian qua, các công đoàn cơ sở (CĐCS) đã chủ động đề xuất, thương lượng với chủ doanh nghiệp (DN) nâng cao chất lượng bữa ăn ca của NLĐ bảo đảm đủ chất, đủ lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP).

Bảo đảm đủ chất lượng

Tại Công ty TNHH Tsuchiya Tsco Việt Nam, Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore 1, bữa ăn ca của NLĐ có giá trị gần 40.000 đồng/suất, với khẩu phần ăn gồm 2 món mặn, 1 món xào, 1 món canh và 1 món tráng miệng. Để thay đổi khẩu vị cho NLĐ không bị ngán vào ngày thứ năm hàng tuần, bếp ăn tập thể của công ty phục vụ món ăn gồm phở bò, bánh canh, bún bò, mì gói..., mỗi phần có kèm theo cơm trắng trứng ốp la để bảo đảm đủ dinh dưỡng.

Công nhân Công ty TNHH Giày Thông Dụng dùng bữa giữa ca tại nhà ăn tập thể của công ty

Chị Trịnh Thị Ngọc, công nhân Công ty TNHH Tsuchiya Tsco Việt Nam, chia sẻ: “Tôi và đồng nghiệp rất thích ăn cơm ở nhà ăn tập thể của công ty vì các món ăn rất ngon, chất lượng và phong phú”. Còn ông Võ Ngọc Tâm, Phó Giám đốc Công ty TNHH Tsuchiya Tsco Việt Nam, cho biết NLĐ làm việc vận động cơ thể nhiều nên tiêu hao năng lượng lớn, do vậy việc bảo đảm chất lượng bữa ăn ca rất quan trọng cho sức khỏe nhằm bù đắp lại lăng lượng cơ thể tiêu hao để tái tạo sức lao động. Chính vì vậy, Ban Giám đốc công ty luôn xem trọng việc tổ chức bữa ăn ca cho NLĐ, không miễn cưỡng ăn cho qua bữa mà phải bảo đảm chất lượng, ATVSTP...

Bà Huỳnh Kim Phượng, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Tsuchiya Tsco Việt Nam, cho biết công đoàn phối hợp cùng công ty thành lập tổ giám sát, kiểm tra ATVSTP ở khu vực nhà ăn trước khi chế biến và trước bữa ăn. Đồng thời CĐCS chủ động đối thoại, thương lượng với chủ DN đưa nội dung bữa ăn ca của NLĐ vào ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT).

Tại Công ty TNHH Giày Thông Dụng (TP.Thuận An) hiện có hơn 6.000 công nhân lao động làm việc, bữa ăn ca của NLĐ cũng được công ty rất quan tâm. Ông Chan Shih Hu, quản lý nhà ăn tập thể công ty, cho biết vấn đề ATVSTP luôn được đặt lên hàng đầu, từ công đoạn chế biến đến việc mua thực phẩm của nhà cung cấp phải có nguồn gốc, địa chỉ, có thời hạn sử dụng, kiểm dịch rõ ràng mới cho nhập. Thực đơn bữa ăn ca của NLĐ được thay đổi hàng ngày trong tuần không trùng lặp món ăn ở những ngày sau đó để NLĐ được ăn ngon miệng không bị ngán. Khi NLĐ tăng ca được ăn nhẹ và lựa chọn những món ăn khác nhau tùy vào sở thích như phở bò, phở gà hoặc cơm.

Ngoài việc giám sát nhà ăn từ phía nhà ăn, CĐCS Công ty TNHH Giày Thông Dụng còn thành lập tổ giám sát gồm 5 người được chọn ra ở các xưởng sản xuất (5 thành viên này hàng tháng đều được luân phiên thay đổi người mới) để kiểm tra việc thực hiện bếp ăn tập thể, từ khâu chế biến, rửa khay chén… nếu phát hiện thấy khâu nào chưa bảo đảm ATVSTP kiến nghị quản lý nhà ăn, ban giám đốc để được khắc phục ngay. Chất lượng bữa ăn ca của NLĐ cũng được đưa vào trong TƯLĐTT...

Tiếp tục nâng cao chất lượng

Bà Ong Thụy Hoàng Mai, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết qua 5 năm triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết 7c/NQ-BCH của Tổng LĐLĐ Việt Nam về nâng chất lượng bữa ăn ca của NLĐ, các cấp công đoàn trong tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai, phối hợp cùng các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến từng đoàn viên, NLĐ, người sử dụng lao động về những kiến thức, mục đích ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tổ chức bữa ăn ca cho NLĐ. Qua đó, các CĐCS đưa nội dung bữa ăn ca của NLĐ vào đối thoại, thương lượng tập thể và ký kết TƯLĐTT với nhiều nội dung bảo đảm dinh dưỡng, ATVSTP và chất lượng bữa ăn cho NLĐ ngày càng tăng. Đồng thời, tổ chức công đoàn tham gia, phối hợp cùng sở, ban ngành kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp trong việc tổ chức bữa ăn giữa ca và phòng chống ngộ độc thực phẩm trong các bếp ăn tập thể, nhất là trong các doanh nghiệp có đông lao động tổ chức bữa ăn ca, khu công nghiệp.

Đến nay, 2.756/3.181 doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước có công đoàn tổ chức bữa ăn ca, bảo đảm mức ăn từ 15.000 đồng/ suất trở lên, đạt tỷ lệ 86,6%. Số CĐCS ký kết TƯLĐTT có nội dung bữa ăn ca là 1.597 đơn vị. Để thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, NLĐ và tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác tham gia, phối hợp đề xuất nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho NLĐ, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã xây dựng các nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới. Theo đó, LĐLĐ tỉnh tiếp tục tham mưu đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan quản lý nhà nước tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát công tác ATVSTP đối với việc tổ chức bữa ăn ca cho NLĐ tại các doanh nghiệp; tập huấn kiến thức về ATVSTP, chế độ dinh dưỡng về chăm sóc bữa ăn ca cho doanh nghiệp, cán bộ CĐCS và bộ phận phụ trách bữa ăn ca cho NLĐ tại doanh nghiệp. LĐLĐ tỉnh cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức đến người sử dụng lao động, NLĐ và đội ngũ cán bộ CĐCS về ý nghĩa, tầm quan trọng chất lượng bữa ăn ca, không chỉ bảo đảm sức khỏe của NLĐ mà còn giúp tăng năng suất lao động, xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. 

“LĐLĐ tỉnh sẽ tăng cường công tác giám sát chất lượng bữa ăn giữa ca của NLĐ ở các doanh nghiệp; đề xuất, kiến nghị với người sử dụng lao động nâng cao chất lượng bữa ăn ca thông qua đối thoại, thương lượng tập thể và TƯLĐTT; tiếp tục thương lượng, đối thoại nâng giá trị bữa ăn lên trên 15.000 đồng/phần và đưa vào TƯLĐTT”.
(Bà Ong Thụy Hoàng Mai, Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh)

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên