Chăm lo cho thanh niên công nhân ngay tại khu nhà trọ

Cập nhật: 11-06-2022 | 07:17:14

 Thời gian qua, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) các cấp trong tỉnh đã nỗ lực trong công tác tập hợp, xây dựng chi hội thanh niên công nhân (TNCN) tại các khu nhà trọ. Với những hoạt động gần gũi và hỗ trợ công nhân tại các chi hội đã góp phần chăm lo công nhân lao động xa quê an cư lạc nghiệp tại Bình Dương.

 Hội LHTN phường Phú Chánh (TX.Tân Uyên) phối hợp với Ban Tổ chức Đề án phường trao bảng tượng trưng “Căn phòng mơ ước” cho hội viên công nhân khó khăn

Đa dạng hoạt động hỗ trợ

Xác định trọng tâm sự cần thiết nâng cao kiến thức pháp luật cho công nhân, hoạt động tuyên truyền pháp luật tại các chi hội TNCN là hoạt động thường xuyên được cấp hội cơ sở thực hiện. Cùng với nhiều địa phương khác, Hội LHTN phường Hiệp Thành (TP.Thủ Dầu Một) vừa tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật cho hội viên, TNCN ở tổ 12, khu phố 1. Chi hội có 40 anh chị hội viên TNCN tham gia buổi tuyên truyền về những điểm mới của Bộ luật Lao động năm 2019, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 và được báo cáo viên giải đáp thắc mắc một số vấn đề pháp lý… Qua buổi tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho công nhân lao động, hạn chế những tranh chấp, khiếu kiện, xung đột trong môi trường làm việc tại doanh nghiệp. Hội LHTN phường còn phối hợp với Chi đoàn Thư viện tỉnh trao tặng 1 tủ sách pháp luật cho chi hội để hàng ngày công nhân có thể trang bị kiến thức pháp luật.

Với mong muốn tập hợp được nhiều TNCN sinh hoạt chi hội, Hội LHTN các cấp đã đa dạng hoạt động bổ ích thu hút công nhân lao động tham gia. Các cấp hội tập trung tổ chức hoạt động hỗ trợ tư vấn sức khỏe, pháp luật, thăm hỏi, tặng quà TNCN có hoàn cảnh khó khăn đột xuất, tai nạn lao động, giao lưu văn nghệ. Bên cạnh đó là vận động các chủ nhà trọ có hỗ trợ thiết thực cho TNCN, xây dựng khu trọ “Kiểu mẫu thanh niên”. Các đội thanh niên tình nguyện đến từng khu nhà trọ tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của TNCN để có những giải pháp hỗ trợ và ổn định tình hình an ninh trật tự kịp thời…

Hàng năm, Hội LHTN Việt Nam tỉnh duy trì tổ chức ngày hội “Tiếp sức TNCN, người lao động”, “Tuần lễ bán hàng giảm giá”, chương trình “Thắp sáng ước mơ TNCN”, cùng các hoạt động tặng vé xe, vé tàu cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn về quê, tổ chức tư vấn sức khỏe, khám bệnh, phát thuốc miễn phí và các hoạt động văn nghệ, thể thao.

Tăng cường chăm lo

Việc thành lập chi hội TNCN là một trong những chỉ tiêu quan trọng được thực hiện hàng năm của hội cơ sở. Tiếp tục tăng cường tập hợp, đoàn kết và tạo môi trường cho TNCN ở địa phương sinh hoạt, Hội LHTN phường Phú Chánh (TX.Tân Uyên) vừa phối hợp với Ban Tổ chức Đề án đoàn kết, tập hợp TNCN và lao động trẻ phường thành lập Chi hội TNCN “Ngôi sao sáng” tại khu nhà trọ ông Nguyễn Văn Thành, khu phố Phú Trung; đồng thời trao tặng “Căn phòng mơ ước” cho hội viên khó khăn với số tiền là 14,4 triệu đồng.

Hội LHTN các địa phương đã không ngừng nỗ lực vận động thành lập chi hội và tạo sân chơi để nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân chi hội bằng những hoạt động tại các khu nhà trọ. Trong tháng 5 vừa qua, Hội LHTN phường Uyên Hưng (TX.Tân Uyên) đã thành lập Chi hội TNCN Vững mạnh và Câu lạc bộ Kết nối TNCN; đồng thời tổ chức chương trình “Ngày chủ nhật vui” tại chi hội. Chương trình được nhiều công nhân lao động ở trọ tham gia trò chơi “Hiểu ý đồng đội”, “Mâm cơm kết nối yêu thương” và các trò chơi vui nhộn đã thắt chặt tình đoàn kết giữa mọi người nhiều hơn.

Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Để đẩy mạnh hoạt động đoàn kết, tập hợp TNCN phù hợp với phát triển xã hội, các cấp hội sẽ tiếp tục tập trung phát triển tổ chức hội trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước, các khu nhà trọ; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án đoàn kết tập hợp TNCN và lao động trẻ tỉnh giai đoạn 2021-2025. Hội LHTN Việt Nam tỉnh cũng sẽ nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Kết nối TNCN, Câu lạc bộ TNCN Xung kích và xây dựng các cơ chế phối hợp với các tổ chức xã hội, các ban ngành, địa phương, các khu, cụm công nghiệp, doanh nghiệp để cùng đồng hành trong công tác chăm lo, hỗ trợ người lao động ở trọ”.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1365
Quay lên trên