Chăm lo chu đáo cho gia đình chính sách

Cập nhật: 30-07-2022 | 08:17:16

Trên địa bàn TP.Dĩ An hiện không có gia đình chính sách nào thuộc hộ nghèo và đều có mức sống từ trung bình trở lên. Có được kết quả trên là nhờ các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể thành phố tập trung thực hiện có hiệu quả các hoạt động tình nghĩa, tạo điều kiện để gia đình chính sách phát triển kinh tế, ổn định nâng cao đời sống gia đình.


Ông Võ Văn Minh (thứ 2 từ phải sang), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo tỉnh và cán bộ TP.Dĩ An thăm, tặng quà bà Nguyễn Thị Kiểu (84 tuổi) là mẹ liệt sĩ Lê Tấn Công tại phường Bình Thắng nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Kịp thời quan tâm

TP.Dĩ An hiện có gần 1.000 đối tượng chính sách đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Mới đây, UBND các phường đã tổ chức kiểm tra tình hình đời sống của các hộ thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công (NCC) đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Kết quả có 655/655 hộ gia đình chính sách có mức sống từ trung bình trở lên. Trong đó, có 115 hộ giàu, 343 hộ khá, 197 hộ trung bình.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết công tác rà soát mức sống NCC được địa phương chú trọng. Khi phát hiện gia đình nào khó khăn, địa phương tập trung chăm lo như hỗ trợ vốn phát triển kinh tế, tạo việc làm cho con em của họ để nâng cao thu nhập. Gia đình nào khó khăn chỗ ở thì tạo điều kiện xây nhà; nếu rơi vào ốm đau, có hoàn cảnh khó khăn, địa phương nơi họ sống phải có trách nhiệm vận động thêm các doanh nghiệp trợ giúp.

“Xác định công tác chăm lo và thực hiện các chính sách, chế độ đối với gia đình chính sách, NCC là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt nên cấp ủy, chính quyền các cấp TP.Dĩ An đã triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng theo quy định. Trong đó, công tác “Đền ơn đáp nghĩa” luôn được chú trọng và thực hiện có hiệu quả. Lãnh đạo thành phố luôn theo sát việc này, phải làm sao gia đình NCC có cuộc sống tốt. Đó là trách nhiệm của địa phương, thể hiện sự biết ơn, tri ân gia đình chính sách, NCC”, ông Phạm Văn Bảy nói.

Chăm lo chu đáo

Tại TP.Dĩ An, bên cạnh thực hiện tốt các chế độ chính sách cho NCC, công tác xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa; thăm hỏi, tặng quà vào các dịp lễ, tết; chăm sóc sức khỏe, công tác phụng dưỡng các mẹ Việt Nam anh hùng tại địa phương luôn được thực hiện tốt. Việc này đã góp phần nâng mức sống gia đình NCC. Theo đó, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2022, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP.Dĩ An đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội thành phố gia hạn 2.408 thẻ bảo hiểm y tế, đăng ký mới 22 thẻ bảo hiểm y tế năm 2022 cho NCC và thân nhân, bảo đảm các đối tượng đều có thẻ bảo hiểm y tế để sử dụng khám, chữa bệnh khi đau ốm.

Phòng cũng đã lập hồ sơ đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giải quyết chế độ mai táng phí từ nguồn ngân sách Trung ương cho 45 trường hợp NCC đã từ trần với tổng số tiền 670,5 triệu đồng; phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố tổ chức khám bệnh, phát thuốc tại nhà cho 50 NCC già yếu, bị bệnh nặng. Đồng thời, phòng phối hợp UBND các phường tặng quà Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 cho gần 3.650 lượt đối tượng chính sách với kinh phí gần 3,8 tỷ đồng (ngân sách tỉnh và Trung ương). UBND thành phố cũng tặng quà cho 85 đối tượng chính sách tiêu biểu có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 155 triệu đồng...

Ông Bùi Huy Mạnh, thương binh hạng 4/4 ngụ phường Bình An, chia sẻ: “Sự quan tâm của chính quyền các cấp tại TP.Dĩ An giành cho NCC trên địa bàn những năm gần đây rất chu đáo. Điển hình là vào cao điểm dịch bệnh Covid-19 năm 2021, dù khi ấy tình hình rất khó khăn, nhưng địa phương tập trung thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ cũng như những hỗ trợ khác, không để ai thiếu. Hàng năm, thành phố còn vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng góp cho “Quỹ đền ơn, đáp nghĩa”. Nguồn quỹ này đã giúp ích rất nhiều cho gia đình chính sách, NCC, từng bước nâng cao đời sống các gia đình”.

Bên cạnh việc chăm lo đời sống cho gia đình chính sách, NCC, việc tổ chức quy tập hài cốt liệt sĩ, chăm sóc, tu bổ bia tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ luôn được TP.Dĩ An đặc biệt quan tâm vì đây là nhiệm vụ quan trọng trong công tác đền ơn đáp nghĩa; qua đó thể hiện sự tri ân với những cống hiến, hy sinh của lớp người đi trước và giáo dục lòng tự hào về truyền thống cách mạng quê hương cho thế hệ trẻ hôm nay.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP.Dĩ An đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội thành phố gia hạn 2.408 thẻ bảo hiểm y tế, đăng ký mới 22 thẻ bảo hiểm y tế năm 2022 cho NCC và thân nhân, bảo đảm các đối tượng đều có thẻ bảo hiểm y tế để sử dụng khám, chữa bệnh khi đau ốm.

QUẢNG ĐIỀN - PHẠM ẨN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên